“12 bà mụ” – vở kịch thuộc hàng đông người nhất, hài hước nhất mà cũng sâu sắc nhất của sân khấu IDECAF (nay là nhà hát Kịch IDECAF) – đã chính thức trở lại với khán giả yêu kịch TPHCM từ tối 11/8 với diện mạo hoàn toàn mới.
12 bà mụ kể câu chuyện về 12 vị thần tiên thừa lệnh của Ngọc Hoàng Thượng Đế “đúc” nên những con người hoàn hảo trên thế gian. Trong 1 lần sơ suất, phần vật liệu thiên đình ban cho để làm nên bộ não đứa trẻ bị… rơi rớt.
Để che đậy vụ việc, 12 bà mụ bèn dùng “thứ phẩm” trám vào não đứa bé đúc ra. Vì thế, đứa trẻ sinh ra là Cu Sắn – “con cầu con khẩn” của cặp vợ chồng tiều phu hiếm muộn – đã có… sạn ở trong đầu dẫn đến những suy nghĩ khác lạ, hành động trái khoáy, khác lẽ thường.
Lo lắng cho đứa bé sinh ra với bộ não không bình thường vì lỗi của mình, 12 bà mụ cũng đầu thai xuống trần theo dõi hành trình trưởng thành của đứa bé. Cũng từ đó, các bà mụ mới nhận ra rằng mình chỉ đúc được “một nửa con người”, một nửa còn lại phải phụ thuộc vào “xưởng đúc cuộc đời”.
Với hơn 30 nhân vật, 12 bà mụ cũng là một trong những vở diễn có nhân vật đông đảo nhất tại nhà hát Kịch IDECAF. Vì thế, phần lớn các diễn viên đều đảm nhận 2 – 4 vai diễn trong vở. Đây là thử thách và cũng là cơ hội để các diễn viên thể hiện khả năng diễn xuất, đồng thời mang đến cảm giác mới mẻ, thú vị cho người xem.
Ra mắt trên sân khấu IDECAF vào khoảng năm 2003, 12 bà mụ (kịch bản: Nguyễn Khắc Phục, đạo diễn: Hùng Lâm) lập tức được đón nhận và trở thành một trong những vở diễn ăn khách bậc nhất của sân khấu IDECAF.
Trong suốt 21 năm, vở qua 4 lần tái dựng. Trong đó, đợt diễn từ cuối năm 2022 đến tháng 5/2023 có quy mô lớn nhất khi vở khai diễn nhà hát Thanh Niên (dự án hợp tác giữa Công ty nghệ thuật Thái Dương và nhà văn hóa Thanh Niên TPHCM), cũng như khởi đầu dự án “Ấn tượng 25 năm IDECAF”. Đợt diễn đã tạo nên cơn sốt vé rầm rộ, tạo đà cho nhà hát Thanh Niên đi vào hoạt động ổn định.
Sau thời gian biến động nhân sự, 12 bà mụ một lần nữa trở lại nhà hát Kịch IDECAF với diện mạo hoàn toàn mới. Lần này, đạo diễn Đình Toàn phối hợp với đạo diễn Hùng Lâm tạo nên một bản dựng 12 bà mụ gọn gàng hơn, chặt chẽ hơn nhưng cũng không kém phần hài hước, vui nhộn.
Đặc biệt, dàn diễn viên có sự góp mặt của nhiều diễn viên mới, các vai diễn cũng gần như đổi mới toàn diện. Trong đó, Đình Toàn có sự thay đổi ngoạn mục khi từ “em Mười” đã trở thành “chị Một” đứng đầu 12 bà mụ.
Sau 21 năm, NSƯT Đại Nghĩa từ vai ông Táo ở bản dựng đầu tiên đã “phân thân” thành Mụ Mười và quan khâm sai. Đại Nghĩa cho biết, vai ông Táo của 12 bà mụ cũng là vai diễn lớn đầu tiên và được khán giả nhớ mặt nhớ tên của anh sau khi đầu quân về sân khấu IDECAF thuở trước.
Tham gia 12 bà mụ từ bản dựng đầu tiên nhưng sau nhiều năm NSƯT Hồng Ánh mới trở lại với vai diễn cũ của mình là Mụ Mười Một.
Ngoài NSƯT Mỹ Duyên (Mụ Sáu), các nghệ sĩ Hoàng Trinh (Mụ Hai), Kim Duyên (Mụ Năm) và Mai Phượng (Mụ Bảy) đảm nhận các vai cũ thì đội hình bà mụ có sự góp mặt của những gương mặt “mới tinh” là: Trà Ngọc (Mụ Mười Hai), Việt Trang (Mụ Chín), Tâm Anh (Mụ Tám) và Trịnh Minh Dũng (Mụ Tư).
Bên cạnh một “người cũ” nữa là NSƯT Bạch Long trong vai cha Sắn thì nghệ sĩ Thanh Thủy và Hòa Hiệp vào vai mẹ Sắn và Cu Sắn đều là “người mới” của 12 bà mụ.
Với hình thức náo kịch tưng bừng lại chuyển tải một câu chuyện giàu triết lý, đến nay, 12 bà mụ vẫn là một trong những vở diễn giàu sức hút nhất của nhà hát Kịch IDECAF. Được biết, các suất diễn đầu của vở đã “cháy vé”.