Câu chuyện khởi nghiệp của Lâm Khánh Dương: Thành công từ “livestream dạo” suốt 3 năm ở Đà Lạt

21:22 | 09/06/2023

Không chỉ làm chủ của nhiều mô hình kinh doanh thành công ở TP Đà Lạt, Lâm Khánh Dương còn sở hữu nhiều clip “triệu view” khi anh livestream dạo kể chuyện về tình yêu dành cho mảnh đất này.

 

Nhiều năm qua, Thành phố Đà Lạt đã trở thành điểm đến lý tưởng, là nơi “tập kết” của những người ưa dịch chuyển và trở thành điểm check-in “không thể bỏ qua” của khách quốc tế khi đến với Việt Nam. Nhiều người nói, Đà Lạt “quyến rũ” du khách bởi khí hậu mát mẻ quanh năm, ẩm thực phong phú với nhiều hàng quán có thâm niên vài thập kỷ, hay những tiệm cà phê vách núi – nơi người trẻ rủ nhau “săn mây” bình minh hay hoàng hôn chiều tà, ngồi nhâm nhi tách sữa nóng nhìn thành phố “đổi màu”. Những nét đặc trưng này được truyền miệng theo nhiều cách khác nhau và Lâm Khánh Dương, một chàng trai yêu Đà Lạt, cũng góp phần quảng bá nơi này từ những buổi “livestream dạo” suốt 3 năm sống ở đây.

Trên tiktok, tài khoản “Lâm Khánh Dương” không xa lạ với nhiều người khi chàng trai sinh năm 1990 nổi tiếng từ nhiều video clip “triệu view”, được xây dựng theo hình như livestream dạo quanh Đà Lạt, tâm tình về mảnh đất và giới thiệu nhiều địa danh nổi tiếng trong suốt 3 năm qua. Khác với nhiều “phượt thủ” làm clip về trải nghiệm khi du lịch, cách Lâm Khánh Dương xây dựng lại giản dị khi anh livestream vừa giới thiệu hàng quán, địa danh anh ghé, vừa kể những câu chuyện đời thường từng trải qua, phảng phất hương vị tình yêu anh dành cho mảnh đất này. Từ thói quen ấy, tài khoản của anh “nổi như cồn” trên cộng đồng mạng và thường được nhiều bạn trẻ ghé thăm, ghi chú điểm đến mới mỗi khi có dịp muốn khám phá Đà Lạt.

Lâm Khánh Dương chia sẻ, tuy không sinh ra và lớn lên ở mảnh đất mù sương này nhưng tình yêu anh dành cho Đà Lạt rất đặc biệt, vì ở đây có sự nghiệp và tổ ấm nhỏ. Trước đây, anh làm công nhân ở TP HCM, sau đó kết duyên với một cô gái quê ở TP Đà Lạt. Vì gia đình, Dương chọn đến nơi này lập nghiệp, ban đầu để phụ giúp kinh tế và có thêm thời gian để gần gũi vợ con. Đầu tiên, Dương chọn công việc lái xe trung chuyển ở hãng du lịch, sau đó thử kinh doanh mô hình homestay với sự trợ giúp, đồng hành của bà xã. Những công việc này góp phần giúp Dương hiểu về Đà Lạt, cũng như biết thêm những cung đường đẹp để giới thiệu bạn bè. Về sau, anh chuyển sang lái taxi, thường xuyên giới thiệu du khách về điều khiến anh tự hào khi chọn nơi này là “nhà”. Anh cũng dần xây dựng thói quen mỗi chiều tối lái xe dạo quanh thành phố, bật livestream tâm sự với bạn bè, kể họ nghe những thú vị về cuộc sống ở nơi này. Suốt 3 năm qua, anh vẫn luôn duy trì sở thích ấy, xem như một phần kết nối, giới thiệu với mọi người về nơi mình chọn để sinh sống. Trên livestream, chàng trai này vẫn thường bảo: “Đà Lạt rất đặc biệt với Dương. Vì ở đó có tình yêu, có gia đình và có cuộc sống của Dương”.

Từ đó, tài khoản của Lâm Khánh Dương nổi hơn, nhiều đoạn clip lên xu hướng và nhiều bạn trẻ cũng có sở thích vào xem “ông chú U40” tâm sự chuyện về Đà Lạt. Ngoài ra, anh cũng góp phần tạo ra sự kết nối trong cộng đồng những người yêu Đà Lạt từ chính những trải nghiệm thực tế qua cách kể chuyện khi sống ở mảnh đất này.

Khi có được lượng khán giả đông đảo, Lâm Khánh Dương bắt đầu “lấn sân” lĩnh vực kinh doanh ăn uống với mô hình quán cà phê. Đến nay, anh đã làm chủ 3 mô hình kinh doanh được nhiều người biết tới, quan tâm và thường đến để check-in. Lâm Khánh Dương cho biết: “Dương may mắn khi bắt đầu làm kinh doanh, một phần vì được mọi người biết đến nhiều từ những clip “livestream dạo” kể về Đà Lạt. Khi mở quán cà phê đầu tiên, trừ những ngày đầu vắng thì chỉ sau 2 tuần, lượng khách đến “Đà Lạt vì yêu mà đến” tăng chóng mặt, nhanh chóng bù lỗ những ngày trước và sau đó phát triển. Dương xem đây là mô hình khởi nghiệp thành công vì đến nay, mọi người đến quán vì những nét riêng không trộn lẫn. Không chỉ thức uống đậm vị, quán của Dương đưa khách đến nhiều trải nghiệm thực tế khi ghé, có thể là ngồi bệt, quấn khăn ngắm thành phố đêm, xuýt xoa cơn lạnh với tách cà phê nóng được pha chế rất kỹ. Dương không muốn khách chỉ đến quán mua nước rồi chụp ảnh, mà còn để mọi người có những trải nghiệm thực tế, tìm kiếm sự khác biệt ở từng món ăn, thức uống và thoải mái khi ghé. Có lẽ vì vậy mà Dương duy trì lượng khách ổn định cho đến hiện tại”. Anh cho biết các mô hình kinh doanh đều tập trung vào giá trị cốt lõi và trải nghiệm thực tế vì đó là “chìa khóa” để có được sự yêu thích của khách hàng.

Hơn hết, Lâm Khánh Dương thấy việc lựa chọn đến Đà Lạt lập nghiệp là đúng đắn. “Dương biết ơn về tình cảm của mọi người không chỉ dành cho những chia sẻ của mình suốt 3 năm qua trên mạng xã hội, mà còn ủng hộ vào những dự án khởi nghiệp ở vùng đất này” – anh tâm sự.

Hiện tại, Lâm Khánh Dương đang có 3 mô hình kinh doanh phát triển tại TP Đà Lạt:

1.      Homestay Thị Trấn Nhỏ (địa chỉ: 17 Ngô Văn Sở, phường 9)

2.      Cà phê “Đà Lạt Vì Yêu Mà Đến” (địa chỉ: 678 Hùng Vương, phường 11)

3.      “Đi Một Về Hai” cocktail (địa chỉ: 1 Lê Đại Hành, phường 1)

 

Gia Anh (Theo TTV)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *