Sau gần 5 năm hoạt động, kênh YouTube Bà Tân Vlog bị cư dân mạng cho là hết thời, đăng video không ai quan tâm nhưng thực chất ra sao?
Bà Tân Vlog tên thật là Nguyễn Thị Tân, sinh sống tại huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang.
Khoảng gần 5 năm về trước, bà bất ngờ nổi tiếng vì những video nấu ăn theo phong cách “siêu to khổng lồ” và “ăn thùng uống vại”.
Danh tiếng của bà đạt đỉnh khi giành được nút vàng YouTube – tức hơn 1 triệu người đăng ký – chỉ sau 13 ngày hoạt động.
Tuy chỉ mới 57 tuổi, YouTuber tự nhận mình là bà, gọi khán giả là các cháu để tăng độ thân thuộc, đồng thời đây cũng là lối giao tiếp hướng tới đối tượng khán giả chính của bà là các cháu thiếu nhi.
Bà Tân Vlog có thật sự hết thời?
Gọi bà Tân “hết thời” ở năm 2024 là hơi quá, vốn dĩ bà cũng chỉ là một trào lưu trong vô số những trào lưu sinh ra hằng ngày trên các trang mạng xã hội.
Từ những ngày đầu tiên, hầu hết người vào xem nội dung của Bà Tân Vlog vốn cũng là vì tò mò, bị thu hút bởi hiệu ứng truyền miệng.
Bản thân nội dung của Bà Tân Vlog cũng chẳng có gì đặc sắc, hầu như chỉ một mô típ “siêu to khổng lồ” lặp đi lặp lại của hai mẹ con bà Tân, thậm chí video mới nhất của bà đăng 3 ngày trước vẫn là kiểu nội dung này.
Cư dân mạng vốn là đám đông “cả thèm chóng chán” tất yếu sẽ bỏ những nội dung của bà Tân để chạy theo những trào lưu khác, lượng khán giả ổn định của bà Tân hiện giờ là các cháu thiếu nhi chưa đủ nhận thức để hiểu cái hay, cái đẹp trên mạng xã hội.
Trước đó kênh YouTube Bà Tân Vlog đạt 1 triệu người đăng ký sau 13 ngày và 2 triệu lượt đăng ký chỉ sau 1 tháng nhưng sau 4 năm chỉ dừng lại ở 4,3 triệu. Đây là dấu hiệu rõ ràng nhất cho sự bão hòa nhanh chóng của một trào lưu.
Hiện tại, kênh Bà Tân vẫn chăm chỉ đăng video chứ không “trở về cuộc sống bình dị” như nhiều trang truyền thông chia sẻ.
Lượt xem trung bình từng video của bà rơi vào khoảng 100.000 – 200.000 lượt xem, đây vẫn là một con số rất ấn tượng.
Người ta cũng đồn rằng với con số này, bà Tân và con trai vẫn ung dung “bỏ túi” hàng chục triệu đồng mỗi tháng và kiếm tiền tỉ mỗi năm.
Tuy nhiên, đây là thông tin thiếu chính xác vì số liệu này được báo đài lấy thống kê từ trang Social Blade, một trang web chuyên thống kê số liệu như lượt xem, tiền quảng cáo để tính thu nhập của một streamer, YouTuber bất kỳ.
Đây là một cái tên khá uy tín nhưng trang này đang tính theo tỉ giá YouTube sẽ trả cho những nhà sáng tạo nội dung ở Mỹ.
Theo trang web này, thu nhập tháng 3 của bà Tân lên đến con số hàng trăm triệu đồng.
Thực chất, nếu tính trung bình theo tỉ giá Việt, bà Tân chỉ thu về được trung bình 7 triệu đồng cho mỗi 1 triệu lượt xem, tức tháng này bà chỉ thu được khoảng 21 triệu đồng (với gần 3 triệu lượt xem).
Nhiều người vẫn nghĩ vụ việc con trai bà Tân bị xử phạt hàng chục triệu đồng vì bán mật ong 215.000 đồng/2 lít chính là “lưỡi dao” giết chết sự nổi tiếng của bà Tân.
Thực chất giai đoạn đó lượt tương tác trên kênh YouTube của bà cao nhất trong 2 năm 2022 và 2023 (theo số liệu của Social Blade) vì cư dân mạng lại tò mò tìm kiếm.
Điều này cũng đồng nghĩa với việc kênh YouTube Bà Tân Vlog đã “hết thời” từ rất lâu trước đó rồi.