Lùm xùm của Thắng (tên đầy đủ là Vũ Đình Trọng Thắng) và ban nhạc Ngọt bắt đầu từ cuối tháng Ba khi ban nhạc tan rã một cách bất thường, không có lời giải thích. Sau đó, các thành viên khác đều giữ im lặng tuyệt đối. Nên mọi diễn biến sau đó là do Thắng tự tạo.
Mọi việc vẫn trong tầm kiểm soát khi Thắng phân bua về việc Ngọt hủy show: “Mình cũng muốn diễn nốt những show đã hứa, nhưng sức khỏe tinh thần thực sự không đảm bảo. Mình sẽ diễn bù cho mọi người sau khi bình phục”. Như vậy, vấn đề anh gặp phải ở đây là “sức khỏe tinh thần”.
Sau đó, những thông tin này được chứng thực khi Thắng liên tục đăng những nội dung lạ lùng trên Facebook cá nhân, trong đó có nhắc đến Nấm – vợ cũ. Và nổi cộm nhất là tuyên bố từ bỏ chất cấm đã gây rúng động không chỉ trong cộng đồng hâm mộ (gọi là Kẹo) của Ngọt.
Sự việc đi đến chỗ không thể vãn hồi khi lần lượt những người trong cuộc lên tiếng. Đầu tiên là Bi Trố – bạn của Nấm – tố một nghệ sĩ nào đó ngoại tình, đối xử không tốt với vợ con và sống lỗi với anh em. Kế đó là vợ Thắng, mẹ vợ và mẹ ruột đều có thông điệp gửi tới công chúng.
Đây được biết là lời của mẹ Thắng: “Bác còn phải làm bổn phận của một người mẹ khi con mình gặp biến cố. Nên bác chưa thể đứng bên các Kẹo được… Bác muốn các Kẹo hãy cho thêm Thắng thời gian để ổn định lại tinh thần và cuộc sống của mình, Thắng sẽ có lời chia sẻ cùng các bạn (Thắng đã chuyển nhà để được gần con hơn). Trong giai đoạn này, bác muốn các Kẹo hãy bình tâm, yên tâm rằng thần tượng của các bạn có chút bê bối đời tư, nhưng luôn là người bố tốt, một người chưa bao giờ tiếc con mình cái gì”.
Thực ra, lúc này sự việc đã loang ra và Thắng “nổi tiếng” không chỉ trong cộng đồng nghe nhạc indie nữa rồi. Có thể thấy, mẹ Thắng trong phát ngôn vẫn luôn nhấn mạnh con mình dù “có chút bê bối đời tư” vẫn là “thần tượng”.
Chữ “thần tượng” trong showbiz ngày nay chẳng qua là một cách gọi âu yếm dành cho “nhân vật giải trí” hay “người nổi tiếng”. Ở Kpop, nó thậm chí được coi là một nghề. Đừng nghĩ thần tượng ngày nay có thể chi phối, dẫn dắt người hâm mộ. Cũng như mọi ngành nghề khác, cứ làm tốt công việc của mình sẽ được tưởng thưởng. Còn anh gây thiệt hại cho đối tác, cho người thân thì bị hủy hâm mộ, thậm chí bị tẩy chay. Lối suy nghĩ mình tài năng, nổi tiếng thì người khác phải cần mình, phải ưu tiên mình không còn được ủng hộ như xưa. Có những điều người ta sẽ lịch sự không nói ra cho đến khi mình vấp ngã. Và chính vì không hiểu những điều đó nên mình mới ngã. Ngã rồi thì đứng dậy ra sao?
Thắng chọn cách quay lại bằng một bài rap thơ mà anh trình bày tự nhiên như thể đang nói chuyện. Qua đây, Thắng thể hiện khả năng diễn xuất rất tốt. Nghĩa là anh muốn tái kết nối với công chúng, nhưng vẫn muốn núp sau tấm màn nghệ thuật, chứ không sử dụng con người thật.
Có thể thấy, Thắng sử dụng biện pháp đổ lỗi rất tài tình, rằng thủ phạm của những sự việc vừa qua là “các bạn”. Chính “ứng xử viển vông” của “các bạn” đã làm cho anh thấy “rất phiền”. Anh mượn cách nói chung chung (Nghệ sĩ nước mình vất vả/ Nhưng họ dâng hiến tất cả) để khẳng định những gì mình đã làm được. Anh thách mọi người công kích mình bằng cách đáp trả (diss) cũng bằng rap. Mặc dù không có lấy một từ “xin lỗi” nhưng Thắng cũng kịp tuyên bố chỉ chơi nhạc chứ không chơi ma túy.
Đây là một cách quay lại ấn tượng, không phải ai cũng nghĩ ra và thực hiện được. Nhưng Thắng có thể tiếp tục “thao túng” người hâm mộ đến đâu vẫn phải chờ vào sản phẩm, hoặc lần lên sân khấu tới đây. Vì hình như, không khán giả nào rảnh để bỏ điện thoại, sách vở mà diss lại anh. Trừ rapper Phúc Du, nhưng cũng mới tuyên bố chứ chưa thấy bài diss.