Nhà sản xuất trẻ ‘đốt nóng’ truyền hình thực tế

10:12 | 19/09/2024
Nếu như trước đây, vị trí giám đốc âm nhạc hay nhà sản xuất của chương trình truyền hình thực tế về âm nhạc thường được trao cho những tên tuổi kỳ cựu, có thời gian hoạt động lâu năm và nhiều uy tín trong nghề, thì nay các vị trí này ngày càng trẻ hóa.

Ở những chương trình giải trí đình đám gần đây, dễ dàng thấy được có một đội ngũ nhà sản xuất – giám đốc âm nhạc đứng sau với màu sắc âm nhạc trẻ trung, đa dạng và phong phú hơn.

Hứa KimTuyền được kỳ vọng sẽ mang lại sức trẻ ở Chị đẹp đạp gió mùa 2

Có thể kể đến JustaTee ở Anh trai say hi, Khắc Hưng ở Our Song Việt Nam – Bài hát của chúng ta, SlimV ở Anh trai vượt ngàn chông gai, Hứa Kim Tuyền ở Chị đẹp đạp gió 2024 hay trước đó là DTAP ở Chị đẹp đạp gió rẽ sóng mùa 1 và Thần tượng âm nhạc Việt Nam 2023… Đây đều là những tên tuổi tạo được dấu ấn trong thời gian qua, và đa số vẫn còn rất trẻ nếu so với thời điểm mà các nhạc sĩ như Quốc Trung, Lưu Thiên Hương, Hồ Hoài Anh, Dương Cầm… đảm nhận vị trí tương tự.

Khối lượng công việc rất lớn

Các chương trình truyền hình thực tế đang “hot” có định dạng đặc thù là sự tham gia đông đảo các đội hình nghệ sĩ và luật chơi phức tạp, dẫn đến khối lượng công việc của một giám đốc âm nhạc vô cùng lớn. Hứa Kim Tuyền tiết lộ ở mùa Chị đẹp đạp gió mới, phần âm nhạc sẽ phục vụ đến 4 mục tiêu khác nhau chứ không chỉ để hát và nhảy như mùa đầu tiên. Anh cũng tiết lộ mỗi lần công diễn có ít nhất 6 bài, nhiều nhất là 9 bài, nên tổng số lượng cả show là 80 bài. Điều này cũng tương tự ở Anh trai say hi, khi không chỉ có đến 30 anh trai, mà còn có những ca khúc hoàn toàn mới.

Điều đó dẫn đến các giám đốc âm nhạc không thể một mình xử lý, mà phải có thêm sự tham gia của nhiều đội nhóm đồng hành. Chẳng hạn ở Anh trai vượt ngàn chông gai, ngoài SlimV thì khán giả cũng có thể thấy Touliver, Triple D – 2 thành viên của SpaceSpeakers ở vị trí hòa âm – phối khí, hay It’s Charles – nhà sản xuất trẻ từng tham gia dự án Space Jam của đội nhóm này, ở vị trí sáng tác. Còn ở Chị đẹp đạp gió 2024, thì Hứa Kim Tuyền cũng thuộc đội nhóm S.HUBE, nơi có các nhà sản xuất trẻ tài năng đã ghi được dấu ấn trong các năm qua như Kai Đinh, 2pillz, Wokeup, TDK…

DTAP cũng có những thành công ở Chị đẹp đạp gió rẽ sóng mùa 1 hay Việt Nam Idol 2023

Chia sẻ với Thanh Niên, DTAP cho biết: “Năm 2023, với việc tham gia đồng thời 2 chương trình truyền hình thực tế thì khối lượng công việc đã tăng lên gấp đôi, gấp ba vì 2 dự án diễn ra vào thời điểm sát nhau. Trước thực tế chỉ có hơn 2 tháng để đảm bảo chất lượng cho tổng cộng gần 200 bài hát cho cả hai chương trình, thì chỉ với sức và tài của 3 thành viên DTAP không thể nào hoàn thành tốt được. Do đó chúng tôi đã xây dựng cho mình đội sản xuất âm nhạc hùng hậu với hơn 35 con người cùng 4 phòng studio đạt chuẩn quốc tế. Đội ngũ sản xuất âm nhạc cũng chính là INUS team – thế hệ thực tập sinh mà DTAP đã và đang truyền lửa, đào tạo và hướng dẫn các bạn trẻ có niềm đam mê với âm nhạc”.

Không còn là “người vô hình”

Điểm khác biệt nhất của những giám đốc âm nhạc và nhà sản xuất của thế hệ mới là họ đã không còn “vô hình” nữa. Điều đó có thể nhìn thấy ở xu hướng truyền thông gần đây, khi bên cạnh dàn nghệ sĩ tham gia chương trình, thì các vị trí nói trên cũng được giới thiệu một cách trang trọng. Do đó thông tin JustaTee, SlimV hay Hứa Kim Tuyền, DTAP đảm nhận các vị trí này cũng tạo ra sự bàn tán sôi nổi trên mạng xã hội, điều mà ta rất hiếm thấy ở giai đoạn trước.

SlimV tạo được dấu ấn lớn ở vị trí giám đốc âm nhạc của Anh trai vượt ngàn chông gai

Một điểm mới khác là nếu như trước đây, các nhà sản xuất chủ yếu bám rất sát vào khuôn khổ chương trình, thì ngày nay những tên tuổi trẻ đã không ngần ngại thổi màu sắc của bản thân mình vào các chương trình. Nổi lên như một nhà sản xuất có tư duy và chất riêng khi kết hợp chất liệu dân tộc cùng EDM sôi động ở The Remix trước đó, SlimV ở Anh trai vượt ngàn chông gai cũng đẩy mạnh yếu tố nói trên, mang đến những Chiếc khăn Piêu, Mưa trên phố Huế, Đào liễu, Dạ cổ hoài lang… khác biệt.

Hoặc ở Bài hát của chúng ta, tuy những bài hát diễn nhóm đều khá quen thuộc như Cho em một ngày, Người hãy quên em đi, Em ngày xưa khác rồi, Trái tim em cũng biết đau… nhưng qua bàn tay của Khắc Hưng, chúng đã được khoác lên những màu sắc mới mẻ có phần phá cách qua nhiều thể loại đa dạng như rock, nhạc kịch hay RnB… Với format kết hợp giữa những giọng ca gạo cội cùng các tên tuổi nghệ sĩ gen Z, đây càng là cơ hội để cho ra đời những sáng tạo mới và… không thể đoán trước.

Theo Thanh Niên

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *