“Tiêu sao cho chuẩn” là nỗi băn khoăn của nhiều bạn trẻ trong quá trình quản lý chi tiêu cá nhân. Những quyết định chi tiêu chưa hợp lý của người trẻ thường bắt nguồn từ những tình huống bất ngờ. Thấu hiểu điều đó, những chia sẻ hữu ích của 5 Đại sứ Truyền thông đồng hành cùng Chiến dịch Nâng cao Nhận thức Sinh viên 2024 – “Tiêu sao cho Chuẩn?” sẽ phần nào gỡ rối cho nỗi băn khoăn ấy.
Chiến dịch Nâng cao Nhận thức Sinh viên là một dự án thường niên được tổ chức bởi Nhóm Truyền thông Sinh viên S Communications. Với mong muốn lan tỏa những giá trị tích cực, Chiến dịch luôn nhận được sự hưởng ứng và quan tâm mạnh mẽ từ giới trẻ toàn thành. Bên cạnh dấu ấn về việc đem đến góc tiếp cận mới lạ, sáng tạo, Nâng cao Nhận thức Sinh viên còn được biết đến như một cầu nối để các bạn trẻ có những góc nhìn đa chiều hơn về những câu chuyện “tưởng lạ mà quen” trong đời sống sinh viên.
Năm 2024 này, trở lại với cái tên “Tiêu sao cho Chuẩn?”, Chiến dịch lại một lần nữa tiếp nối sứ mệnh của mình. Cùng đồng hành với Scoms và Chiến dịch không thể bỏ qua sự đồng hành và hỗ trợ từ các Đại sứ truyền thông. Những câu chuyện mà các đại sứ chia sẻ chính là trải nghiệm thực tế đầy hữu ích để giúp cho hành trình chinh phục câu hỏi “Tiêu sao cho chuẩn” trở nên nhẹ nhàng hơn:
1. Anh Bạn Thân – anh Trị Nguyễn và câu chuyện về khoản chi dự phòng
Ngày còn đi làm trong agency quảng cáo, anh Trị và các bạn trong nhóm đã phải bỏ tiền túi để bồi thường khi vô tình làm làm bể chiếc đèn đắt tiền ở set quay. Dù vậy, nhờ vào thói quen tạo một khoản chi dự phòng, sự cố ấy đã không gây ảnh hưởng quá lớn đối với anh.
Chính sự cố ấy đã giúp anh Trị Nguyễn hiểu hơn về tầm quan trọng của việc dự trù rủi ro trong việc quản lý chi tiêu cá nhân: Đối mặt với mọi biến cố bất ngờ, việc tạo một khoản chi với mục đích dự trù rủi ro sẽ là sự chuẩn bị sẵn sàng cả về tâm lý lẫn về kinh tế.
2. Chị Đường Bảo Nhi và câu chuyện về cách chọn lọc các mối quan hệ
Khi mới vào nghề, Chị Nhi thường phải chi nhiều cho việc networking và tham dự sự kiện. Để dự trù cho chi phí các khoản phí kết nối, chị luôn dành ra từ 5-8% thu nhập cho các chi phí phát sinh đó.
Thông qua câu chuyện trên chị Nhi muốn gửi gắm đến các bạn trẻ: Trong môi trường mới, bạn nên ưu tiên chất lượng hơn số lượng. Hãy xây dựng mối quan hệ cùng giá trị và phong cách sống. Đó nên là người bạn đã hoặc có ý định hợp tác, tương tác trên mạng xã hội. Điều đó giúp việc kết nối trở nên có mục đích hơn, tránh việc “say yes” với tất cả.
Dù việc nói “Không” có thể khó, nhưng điều đó sẽ giúp bạn có thể ưu tiên những điều quan trọng hơn.
3. Học hỏi anh Hà Việt Hoàng cách sắp xếp danh sách ưu tiên:
Khi laptop của anh Hoàng hỏng đột ngột, anh buộc phải mua máy mới dù chưa sẵn sàng về tài chính. Sự cố này đã làm trì hoãn các kế hoạch khác của anh, dù đó là khoản chi thực sự cần thiết. Để giải quyết tình trạng ấy, anh đã sắp xếp lại danh sách ưu tiên để chi tiêu hợp lý hơn theo mức độ quan trọng và cần thiết của các khoản chi.
Ngoài ra, theo anh Việt Hoàng, việc cân đối giữa chi tiêu và các mối quan hệ xung quanh cũng rất cần thiết, nhất là khi ta bắt đầu một công việc mới. Lúc ấy, nếu ngân sách của bạn không đủ để tham gia một cuộc giao thiệp nào đó, hãy đề xuất một buổi gặp khác thay vì từ chối. Điều này thể hiện sự cầu thị và nghiêm túc trong việc kết nối.
4. Anh Hoàng Anh và bài học về việc lên kế hoạch từ những điều đơn giản nhất:
Với tính chất công việc là một Blogger, anh Hoàng Anh thường tự chi trả cho các chuyến đi. Tuy nhiên, có những lúc anh lại chi quá mức cho những dịch vụ không cần thiết. Như trong chuyến đi Bali, anh đặt villa đắt tiền nhưng lại đi tham quan cả ngày dẫn đến việc không đủ kinh phí để trải nghiệm các dịch vụ khác.
Từ đó, anh bắt đầu học cách lập kế hoạch chi tiết cho mọi hoạt động trong cuộc sống. Đó cũng chính là bài học chi tiêu mà anh Hoàng Anh muốn truyền tải: Quan tâm cả những mục chi tiêu nhỏ sẽ dẫn đến một sự tiết kiệm lớn trong tương lai.
5. Chị Hoàng Ngân cùng phương châm quản lý chi tiêu đúc rút từ trải nghiệm để đời:
Khi mới vào nghề người mẫu, chị Ngân từng nhận lời tham gia một buổi chụp ảnh ngoài trời đột xuất. Lúc đó, chị chưa có trang phục phù hợp và buộc phải tự mua thêm quần áo, phụ kiện. Chi phí phát sinh ấy khiến ngân sách của chị Ngân bị thâm hụt. Nhưng cũng chính trải nghiệm đó đã giúp chị hiểu được vai trò của kỹ năng giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định đối với việc chi tiêu.
Qua đó, chị Ngân muốn nhắc nhở các bạn trẻ bên cạnh việc theo dõi thu chi mỗi ngày, việc phân tích và xác định mức độ cần thiết của từng khoản chi cũng có thể giúp các bạn đưa ra quyết định tiêu dùng chính xác hơn.
Chiến dịch Nâng cao Nhận thức 2024 – “Tiêu sao cho Chuẩn?” hy vọng những trải nghiệm và câu chuyện riêng biệt của các Đại sứ truyền thông sẽ là phương pháp hữu hiệu giúp các bạn sinh viên đơn giản hóa quá trình quản lý chi tiêu cá nhân của mình. Từ đó, giúp các bạn tự tin hơn trong việc đưa ra những quyết định chi tiêu phù hợp trong mọi tình huống.
Về Chiến dịch Nâng cao Nhận thức Sinh viên:
Trải qua 9 năm thực hiện, Chiến dịch Nâng cao Nhận thức Sinh viên tự hào là một trong những Chiến dịch có quy mô lớn được đông đảo các bạn sinh viên quan tâm cũng như sự hợp tác từ các đối tác doanh nghiệp, đối tác truyền thông và những người có tầm ảnh hưởng. Năm 2023, Chiến dịch đã đạt được gần 2.000.000 lượt tiếp cận và phủ sóng với 23 đơn vị Đối tác Truyền thông trên toàn thành.
Năm 2024 này, Chiến dịch Nâng cao Nhận thức Sinh viên chính thức quay trở lại với tên gọi “Tiêu sao cho Chuẩn?”. Chiến dịch được phát triển dựa trên nhu cầu thực tế, khi mà các bạn trẻ ngày nay dành sự quan tâm lớn đến việc quản lý chi tiêu cá nhân, nhưng lại thiếu đi những kỹ năng cần thiết để thực hiện và duy trì nó. Thấu hiểu được điều đó, Chiến dịch năm nay hứa hẹn sẽ đem đến những góc nhìn và hướng giải quyết vấn đề thú vị thông qua việc ứng dụng những kỹ năng mềm trong việc quản lý chi tiêu cá nhân.
Về Nhóm Truyền thông Sinh viên S Communications:
Được thành lập vào năm 1999, S Communications là Nhóm Truyền thông Sinh viên trực thuộc Hội Sinh Viên UEH, với hơn 200 thành viên – cộng tác viên đang hoạt động và kết nối một cộng đồng hàng chục nghìn sinh viên đến từ các trường ĐH trên cả nước. Với khẩu hiệu “ĐOÀN KẾT – CHUYÊN NGHIỆP – SÁNG TẠO”, trong vòng 25 năm qua chúng tôi không ngừng kết nối và lan tỏa những giá trị cuộc sống tích cực đến với các bạn sinh viên tại UEH và trên toàn quốc.
Về các Đơn vị đồng hành cùng Chiến dịch Nâng cao Nhận thức Sinh viên 2024:
Đơn vị Tài trợ Vàng: Beta Cinemas
Đơn vị Tài trợ Hiện vật: BUPNON Tea365, Garnier Vietnam, FINO Vietnam, Simple English.
Đơn vị Tài trợ Học bổng: Eduwing Global
Đơn vị Tài trợ Đồng hành: MoneyOi
Đơn vị Tài trợ Studio: Mộng Studio
Fanpage: https://www.facebook.com/scoms.ueh
Instagram: https://www.instagram.com/scommunications.ueh/
Linkedin: https://www.linkedin.com/company/scommunications/
Minh Ngọc