Khắc họa xuất sắc nhân vật Bùi Thị Xuân, Bình Tinh khiến khán giả thán phục

15:34 | 06/10/2024

“Tây Sơn nữ tướng” và dấu son trong sự nghiệp diễn xuất của Bình TinLần đầu thứ 2 đảm nhận vai diễn nặng ký ở lĩnh vực cải lương lịch sử nhưng nghệ sĩ Bình Tinh đã chinh phục được toàn bộ khán giả. Vai Đô đốc Bùi Thị Xuân trong vở “Tây Sơn nữ tướng” được xem như là một dấu son trong sự nghiệp diễn xuất của cô đào trẻ “nhỏ mà có võ” này.

Vở cải lương lịch sử “Tây Sơn nữ tướng” ( tác giả Nguyễn Sỹ Chức, chuyển thể cải lương Nguyên Phương, đạo diễn NSƯT Lê Nguyên Đạt) của Sân khấu Sen Việt vừa chính thức ra mắt vào tối 5.10 tại Rạp Hưng Đạo đã nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của khán giả. Vở có sự tham gia của các nghệ sĩ Bình Tinh, Minh Trường, Vũ Thành, Hoàng Quốc Thanh, Công Minh, Hoàng Phương, Trọng Nhân, Bảo Ngọc, Hoài Thanh, Thanh Khang, Lệ Trinh, Du Bảo…

“Tây Sơn nữ tướng” đã khắc họa hình tượng nữ tướng Bùi Thị Xuân với một tình yêu nước sâu đậm, một người vợ yêu chồng, một người mẹ thương con vô bờ bến… Có thể nói, sau thành công rực rỡ của vai Tống Thị Quyên trong vở “Vương quyền – Vụ án Tống Thị Quyên” nhận được HCV tại “Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần 2022” thì vai Đô đốc Bùi Thị Xuân trong vở cải lương lịch sử “Tây Sơn nữ tướng” được xem như là một dấu son trong sự nghiệp diễn xuất của cô đào tài năng Bình Tinh.

Trước khi Hoàng đế Quang Trung Nguyễn Huệ băng hà đã giao lại trọng trách cho Đô đốc Bùi Thị Xuân và chồng là Trần Quang Diệu hỗ trợ cho Cảnh Thịnh phục hồi triều đại Tây Sơn đang hồi suy yếu. Vua Cảnh Thịnh lên ngôi khi còn quá trẻ nên bị bọn gian thần lộng hành, cấu kết với đội quân Nguyễn Ánh soán ngôi vua. Vợ chồng Bùi Thị Xuân, Trần Quang Diệu đã vì nước quên thân. Cả gia đình Đô đốc Bùi Thị Xuân bị Nguyễn Ánh hành hạ dã man. Chồng bà là Trần Quang Diệu và con gái Bích Xuân bị kẻ thù thiêu sống, riêng Bùi Thị Xuân bị voi dày và hỏa thiêu cho đến chết.

Với vai Đô đốc Bùi Thị Xuân Bình Tinh diễn xuất vô cùng tinh tế, nữ nghệ sĩ luôn giữ được đỉnh cao phong độ từ đầu đến cuối vở khiến người xem nhớ mãi từ ánh mắt, cử chỉ cho đến nỗi đau xé lòng của một người vợ, người mẹ nhìn thấy chồng con bị đưa lên giàn hỏa thiêu sống… Đạo diễn Lê Nguyên Đạt đã dựng một lớp cuối quá đẹp, quá xúc động cho Bùi Thị Xuân, Trần Quang Diệu và con gái Bích Xuân gặp gỡ nhau trước khi ra đi mãi mãi vì nước vì dân…đã gây ấn tượng rất mạnh cho khán giả. Lớp diễn này đã đủ thỏa mãn sự nghe nhìn, mãn nhãn với khán giả yêu thích cải lương.

Bình Tinh cho biết: “Khi nhận được kịch bản của đạo diễn NSƯT Lê Nguyên Đạt gửi, Bình Tinh đọc một mạch và nhận lời ngay vì thật sự, Bình Tinh đã bị nhân vật Bùi Thị Xuân chinh phục hoàn toàn. Đây cũng chính là vai diễn mơ ước của Bình Tinh từ rất lâu, bởi hồi còn đi học, khi xem NSƯT Diệu Hiền diễn vai này, Bình Tinh đã vô cùng hâm mộ và yêu mến. Song song với việc đọc kịch bản, Bình Tinh còn tham khảo nhiều tư liệu để tìm hiểu sâu hơn về nhân vật nữ tướng anh hùng này. Đặc biệt, Bình Tinh đã đến Đình Bình Trưng – Quận 2, TPHCM, nơi có thờ các vị tướng thời Tây Sơn để thắp hương tri ân và cầu nguyện cho các tiền nhân phù hộ cho mình hoàn thành tốt vai diễn. Bình Tinh và ê kíp đã tập luyện ròng rã suốt nhiều tháng ròng. Về nhà Bình Tinh còn đứng trước gương để tập thoại, tập tính cách nhân vật, vũ đạo…Có lẽ do quá nhập vai nên nhiều lúc diễn xong, nhân vật Đô đốc Bùi Thị Xuân vẫn cứ mãi ám ảnh Bình Tinh cả trong giấc ngủ…”.

Có thể nói đây là vai diễn đã lấy toàn bộ sức lực của Bình Tinh bởi Bùi Thị Xuân xuất hiện từ đầu cho đến cuối vở. Vào vai đào võ này, Bình Tinh đã học hỏi được rất nhiều bài bản Tổ kết hợp với vũ đạo bởi theo cô, vũ đạo sử Việt khác với vũ đạo của tuồng cổ.

Điều khiến cho Bình Tinh hạnh phúc hơn nữa là hai diễn viên trẻ của Đoàn Huỳnh Long là Trọng Nhân ( vào vai Cảnh Thịnh) và Bảo Ngọc ( vào vai Huỳnh Cúc) trong vở này cũng nhận được sự yêu mến của khán giả. Bên cạnh đó, các nghệ sĩ Khánh Minh, Lê Khanh, Trường Bảo, Hữu Tài cũng của đoàn Huỳnh Long vào những vai quân sĩ, sát cánh bên Bình Tinh trong từng màn, phối hợp rất ăn ý với nhau.

Ngay trong đêm công diễn 5.10, có những “khán giả đặc biệt” đã đến xem ủng hộ tinh thần cho Bình Tinh như: Thoại Miêu, Thoại Mỹ, Kim Tử Long, Hữu Quốc, Kim Tiểu Long, Minh Nhí, Hồng Đào,Việt Hương – Hoài Phương, Trinh Trinh, Hoài Tâm, Thái Vinh, Bảo Bảo…Điều này khiến Bình Tinh rất hạnh phúc và không bao giờ quên những ân tình này!

Một điều cũng khá đặc biệt, đây là lần đầu tiên, Bình Tinh và nghệ sĩ Minh Trường đóng cặp đào kép chánh trong một vở diễn nhưng cả hai cực kỳ ăn ý với nhau trong từng lời ca nét diễn. Sự đồng điệu của cả hai trong vai diễn đã lấy được nước mắt cũng như rất nhiều tràn vỗ tay tán thưởng của khán giả…

Nhiều khán giả nhận xét, Bình Tinh là điểm nhấn đẹp nhất của vở. Cô ca diễn đều máu lửa, mỗi khi xuất hiện lập tức sân khấu tràn ngập năng lượng, cuốn hút. Khí phách hào hùng của nhân vật Bùi Thị Xuân đã tạo mảnh đất diễn rất rộng cho Bình Tinh phát huy hết năng lực của mình.

Nhận xét về vai diễn của Bình Tinh, đạo diễn NSƯT Lê Nguyên Đạt cho biết: “Cô ấy đã bộc lộ hết tài năng diễn xuất cũng như sự nhạy bén, ham học hỏi, cầu tiến của mình. Bình Tinh cũng xin đạo diễn cho mình được đầu tư từ trang phục để cho khán giả nhìn thấy cải lương sử Việt có nhiều màu sắc mới, cuốn hút và hấp dẫn được khán giả trẻ.Tôi rất tự hào về Bình Tinh, về những gì em đã đạt được và đã hết mình cống hiến cho nghệ thuật. Sắp tới đây vở sẽ tham dự Liên hoan cải lương toàn quốc tại Cần Thơ, sau đó sẽ được đưa đi biểu diễn ở các trường học phục vụ sinh viên – học sinh…”.

Gia Huy  (theo TTV)

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *