Lộng lẫy đêm nghệ thuật Tangible Performance

09:19 | 24/10/2024

Tối ngày 23/10/2024, buổi biểu diễn nghệ thuật Tangible Performance đã diễn ra tại Hội trường A.116 của Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH).

 Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ chuỗi hoạt động quốc tế ArtTech Fusion 2024 đang diễn ra tại UEH, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia công nghệ – nghệ thuật, nghệ sĩ, nhà khoa học từ khắp nơi trên thế giới.

Chuỗi sự kiện quốc tế ATF24 năm nay diễn ra trong không khí tự hào khi UEH chính thức nằm trong top 501-600 trường đại học hàng đầu thế giới theo xếp hạng của Times Higher Education, đánh dấu cột mốc gần 50 năm hình thành và phát triển của UEH.

GS.TS. Sử Đình Thành – Giám đốc Đại học Kinh tế TP.HCM phát biểu

Xuyên suốt hành trình ATF24 trong 03 ngày (22-24/10/2024) là hơn 30 hoạt động học thuật, thực tiễn gồm 05 bài tham luận chính (Keynote Speeches), 10 phiên thảo luận đặc biệt (Special Sessions), 05 phiên thảo luận song song (Parallel sessions), 05 Workshops, 01 ấn phẩm sách học thuật (Book Chapter), 09 triển lãm (Exhibitions), 01 chuyến kết nối di sản (Heritage Connection Trip), 01 buổi biểu diễn nghệ thuật (Tangible Performance).

Tâm điểm của chuỗi hoạt động quốc tế ArtTech Fusion 2024 là Buổi biểu diễn nghệ thuật (Tangible Performance) đem đến những trải nghiệm nghệ thuật đa giác quan, nơi công nghệ và sáng tạo hội tụ, truyền tải thông điệp sâu sắc về một tương lai bền vững. Với sự sáng tạo và đổi mới, buổi biểu diễn sẽ đưa khán giả đắm chìm vào không gian nghệ thuật công nghệ sống động. Các nghệ sĩ trình bày những tác phẩm mang đậm dấu ấn ArtTech thông qua việc sử dụng công nghệ tiên tiến như Reactable để tạo nên giai điệu âm nhạc hữu hình. Hiệu ứng tương tác tạo bởi touchdesigner – ngôn ngữ lập trình trực quan giúp tạo nên những hiệu ứng ánh sáng và hình ảnh ấn tượng, kết hợp nhuần nhuyễn cùng với âm thanh và vũ đạo. Điểm nhấn đặc biệt là sự xuất hiện của các màn trình diễn tương tác thời gian thực (live performance real-time), nơi nghệ sĩ sáng tạo và biểu diễn trực tiếp trước mắt khán giả. Mỗi khoảnh khắc đều là duy nhất và không thể lặp lại, tạo nên sự kết nối mạnh mẽ giữa người biểu diễn và người thưởng thức.

GS.TS. Sử Đình Thành, Giám đốc Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ: “Thông qua cách truyền tải bằng công nghệ nghệ thuật, buổi biểu diễn nghệ thuật Tangible Performance mang đến những góc nhìn mới mẻ về sự kết hợp giữa công nghệ và nghệ thuật, lan tỏa thông điệp tích cực giúp thế hệ tương lai giải quyết các vấn đề của xã hội hiện đại; nuôi dưỡng tinh thần sáng tạo, đổi mới hướng tới một hành tinh xanh, một xã hội tốt đẹp và bền vững.”

Đến với Tangible Performance, người xem được thưởng thức những màn trình diễn trực tiếp ấn tượng, nơi giai điệu du dương của piano, âm nhạc hữu hình từ bàn điều khiển cảm biến hòa quyện với những bộ trang phục màu sắc, tạo nên không gian công nghệ và nghệ thuật sống động. Mỗi màn trình diễn là một câu chuyện độc đáo, khơi dậy cảm xúc và truyền cảm hứng cho khán giả.

Chương trình mở màn bằng tiết mục nhạc kịch là sự kết hợp giữa múa hiện đại và piano qua bản nhạc “Passacaglia”, mang đến cho khán giả những trải nghiệm nghệ thuật đầy mới mẻ và cảm xúc qua sự  tinh tế của âm nhạc kết hợp cùng các yếu tố công nghệ hiện đại. Các tiết mục chính của buổi biểu diễn bao gồm: BIRTH – Sự khởi sinh – Một tác phẩm của nghệ sĩ Enrique Tomás (Áo), khám phá nguồn cội vũ trụ và hành trình tiến hóa; MYSTERIOUS – Sự huyền bí – tác phẩm của giáo sư Martin Kaltenbrunner (Áo), những bí ẩn của các dải thiên hà và lời kể về câu chuyện của những vì sao với âm nhạc hữu hình; REBORN – Sự tái sinh – Tác phẩm của nghệ sĩ Datu Arellano (Philipin), ngợi ca về vẻ đẹp của sự tái sinh và năng lượng tích cực.

Cùng với đó là những  màn trình diễn thời trang khắc họa câu chuyện về sự phát triển của trái đất – sự đối đầu giữa công nghệ, kinh tế và thiên nhiên, trong đó các thế hệ tương lai đóng vai trò đặc biệt quan trọng giúp tạo nên sự thay đổi và chuyển hoá thế giới; từ đó gửi gắm thông điệp mạnh mẽ về bảo tồn tự nhiên và các giá trị văn hoá, di sản, bảo vệ môi trường và phát triển hành tinh xanh của chúng ta. Những bộ sưu tập được trình diễn gồm: Bộ sưu tập “Leucocoprinus Cretaceus” – Nhà thiết kế Đỗ Phan Trà My; Bộ sưu tập “Long Hí Ngư” – Nhà thiết kế Phan Bá Tài; Bộ sưu tập “Blood Red Skipper” – Nhà thiết kế Đặng Ngọc Vân Anh, Bộ sưu tập “The forests are burning” – Nhà thiết kế Trần Thị Yến; Bộ sưu tập “Beautiful Nature” – Nhà thiết kế quốc tế, tiến sĩ Quỳnh Paris; Bộ sưu tập “Sparkling Stars” – Nhà Thiết Kế Phan Huân Bin.

Một trong những tiết mục đặc biệt là màn trình diễn thời trang tích hợp trí tuệ nhân tạo “LEXY AI Fashion Show” thể hiện sự kết nối giữa AI và con người để kể câu chuyện: Trong bối cảnh khủng hoảng, công nghệ cần làm sao để hỗ trợ nhân loại hướng tới phát triển bền vững, giúp khôi phục Trái Đất và bảo tồn các giá trị truyền thống. Con người phải học cách chung sống hài hòa với máy móc, để công nghệ hiện đại thành công cụ hỗ trợ cuộc sống và bảo tồn các giá trị văn hoá, di sản.

Buổi biểu diễn khép lại với bài hát “ATF Song”, thể hiện sự tri ân và lời chào từ UEH gửi đến toàn thể khách tham dự và lời hẹn gặp lại tại ArtTech Fusion 2025.

Mỗi tiết mục của Buổi biểu diễn nghệ thuật (Tangible Performance) đều khắc họa một câu chuyện sâu sắc về mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên, những thách thức mà chúng ta đang đối mặt. Giới trẻ ngày nay nắm giữ chìa khóa để xây dựng một tương lai bền vững bằng cách thúc đẩy các hoạt động bảo vệ môi trường và ủng hộ sự thay đổi tích cực bằng cách phát triển hài hòa giữa công nghệ, nghệ thuật và thiên nhiên.

Như vậy, chuỗi hoạt động quốc tế ATF24 không chỉ là sự kiện nghệ thuật mà còn là lời kêu gọi mọi người chung tay xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn, nhắc nhở chúng ta về sức mạnh của công nghệ trong việc khai thác và làm rõ quyền năng của nghệ thuật.

 

 

 

Gia Anh (Theo TTV)

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *