Hiện nay, việc các hiện tượng mạng xuất hiện trên sóng truyền hình, gameshow không còn là việc hiếm gặp. Tuy nhiên, vì quá lạm dụng chiêu thức này để câu view mà nhiều gameshow đã mất điểm trong mắt người hâm mộ như: Thách thức danh hài, Lựa chọn của trái tim…
Có thể nói, Thách thức danh hài là một trong những chương trình quy tụ nhiều “hiện tượng mạng” nhất của gameshow Việt. Từ bà Tân Vlog, Lệ Rơi, cho đến Kenny Sang…
Vốn được biết đến là một hiện tượng trên YouTube khi thực hiện các clip nấu ăn “siêu to khổng lồ”, thời điểm đó bà Tân Vlog ước tính sở hữu hơn 3 triệu lượt theo dõi và mỗi video được đăng tải đều thu về số lượng view khủng. Nhận thấy điều đó, Thách thức danh hài đã mời hiện tượng YouTube này tham gia chương trình để câu view, tăng rating?
Sau phần thi của bà Tân được phát sóng, sự tranh cãi về giải thưởng của hai mẹ con đã nổ ra vì người xem cho rằng kịch bản gây hài của cặp mẹ con này chưa đủ thuyết phục. Và việc bà được mời đi sâu vào vòng gala trong một gameshow mang tính thử thách tài năng gây cười là một sự sắp xếp lộ liễu.
Chính vì vậy, công chúng đã tỏ ý băn khoăn về chất lượng chương trình. Không ít ý kiến thẳng thắn cho rằng: “Nghe chúc mừng hai mẹ con chắc bà Tân Vlog là biết chắc chắn thắng rồi, coi làm gì nữa”, “Chương trình này nên ngừng phát sóng thì tốt hơn”, “Qua câu chuyện trên chúng ta thấy rõ không phải là cuộc thi mà chỉ pr cho nhau trong sự sắp đặt”, “Đưa bà Tân Vlog lên câu view, tăng rating à?…
Được biết, đây không phải lần đầu tiên Thách thức danh hài gây ra nhiều tranh cãi. Trước bà Tân Vlog, chương trình đã mời Lệ Rơi – chàng trai có giọng hát thảm họa trên mạng xã hội.
Khi đến chương trình, Lệ Rơi cũng dễ dàng vượt qua 3 vòng thi để giành giải thưởng 20 triệu đồng dù chỉ đứng làm vài động tác búng ngón tay và hát sai nhịp, sai tone một bài hát quen thuộc. Tuy nhiên, sau đó, trước áp lực của dư luận, Lệ Rơi đã phải đăng tải clip xin nhà sản xuất chương trình không phát sóng tập có mặt mình.
Một hiện tượng khác là Mon 2K – cô gái từng gây chú ý với danh xưng “hot girl ngực khủng” cũng gây ra nhiều “sóng gió” trên mạng xã hội khi xuất hiện trong chương trình hẹn hò Lựa chọn của trái tim.
Trong chương trình, “hot girl ngực khủng” bị khán giả chỉ trích dữ dội vì trình diễn màn khóa môi phản cảm, lộ liễu với bạn trai lần đầu gặp mặt trên sóng truyền hình.
Không ít người thẳng thắn chỉ trích ê-kíp sản xuất cố tình dùng chiêu trò như khách mời tai tiếng, hành động thân mật quá đà để câu kéo người xem. Sau đó, cả chương trình lẫn hot girl Mon 2k và nhà sản xuất phải lên tiếng xin lỗi khán giả.
Có thể nói, việc các nhà sản xuất sử dụng chiêu trò hay mời các “hiện tượng mạng” tham gia game show, chương trình truyền hình thực tế, nhằm thu hút khán giả là một điều hoàn toàn bình thường.
Song, nhân vật đó là ai? Họ nổi lên vì điều gì? Người làm chương trình cùng toàn thể ê-kip sản xuất phải xem xét thấu đáo. Bởi ngoài chuyện thu hút khán giả thì người làm nghệ thuật còn có trách nhiệm quan trọng hơn, đó là nâng cao và lan tỏa những giá trị văn hóa, thẩm mỹ.
Việc lạm dụng quá mức các “hiện tượng mạng”, nhất là những nhân vật scandal, trong các chương trình truyền hình thực tế, game show, gây phản cảm là một điều khó có thể chấp nhận được.
Đối với đạo diễn Hoàng Nhật Nam, các hiện tượng mạng có thực tài, lao động chân chính sẽ được nhà sản xuất đưa đến khán giả gần hơn và cũng giúp chương trình chú ý hơn. Song nếu không cẩn trọng, mời các hiện tượng lệch chuẩn, chỉ với mục đích duy nhất là gây cười, câu view, lôi kéo bình luận khen chê sẽ giảm chất lượng chương trình, rẻ hóa kênh sóng giải trí.
Trung Dân – một nghệ sĩ lão làng của showbiz Việt chia sẻ: “Các gameshow chủ yếu là trò chơi nên không cần có những cái mang tính ràng buộc, quy định. Nhưng nhà sản xuất phải nghĩ sâu xa hơn, đã phát sóng, mọi người xem nhiều thì chương trình mang tính giáo dục sẽ được học hỏi, còn nếu là cái xấu người ta cũng học theo”.
Thanh Ngát/ Theo TTV24