Tương lai nào cho điện ảnh Hồng Kông?

16:20 | 20/06/2025
Nhắc đến điện ảnh Hoa ngữ, không thể không nhắc đến Hồng Kông. Nhưng cũng như các nền điện ảnh khác, điện ảnh Hồng Kông đang phải đối mặt nhiều thách thức như doanh thu phòng vé thấp nhất trong 13 năm, số lượng phim giảm mạnh, nhiều nhà làm phim rút về đại lục.
Vô gian đạo, một trong những tác phẩm nổi tiếng của điện ảnh Hồng Kông

Trong bối cảnh đầy khó khăn đó, John Chong, nhà sản xuất kỳ cựu đứng sau loạt phim Vô gian đạo, vẫn kiên định với điện ảnh. Chong là đồng sáng lập Media Asia, từng góp phần đưa Vô gian đạo trở thành tượng đài và được Hollywood làm lại với tựa The Departed (Điệp vụ Boston). Mới đây, ông tiếp tục ghi dấu với Twilight of the Warriors: Walled In (Cửu Long thành trại: Vây thành), bộ phim đậm chất hoài niệm, tái hiện khu ổ chuột thành trại Cửu Long trước khi bị dỡ bỏ năm 1994.

Chia sẻ với The Hollywood Reporter, Chong cho biết: “Điện ảnh đang thay đổi trên toàn cầu. Ngày xưa, người ta hẹn hò ở rạp. Ngày nay khán giả có quá nhiều lựa chọn: từ AI, game đến nền tảng xem phim trực tuyến. Họ không muốn tốn tiền cho phim dở, còn nhà sản xuất thì ngại rủi ro”.

Theo ông, gốc rễ nằm ở việc cần phải thay đổi quan điểm. Cần cho những người làm phim nhận thức được rằng họ đang làm phim cho khán giả, chứ không phảo làm phim chỉ vì cái tôi của bản thân. Bên cạnh đó, mô hình rạp chiếu cần đổi mới, kết hợp trải nghiệm ẩm thực, sự kiện để thu hút người xem trong bối cảnh chi phí mặt bằng ở Hồng Kông quá cao.

Dù vậy, Chong vẫn lạc quan: “Chúng tôi có nhiều người trẻ tài năng hơn 10 năm trước. Nhưng họ cần đa dạng thể loại, đừng chỉ tập trung xoay quanh cảm xúc cá nhân. Hãy thử với dòng phim hài hước, phiêu lưu, giả tưởng…”

Nhắc lại thời làm Vô gian đạo, Chong nói: “Lúc ấy thị trường lao dốc, nhiều người rút lui. Nhưng Peter Lam vẫn quyết tâm làm phim lớn, kịch bản sắc sảo. Dàn diễn viên ngoài 40 tuổi, ai cũng bảo đã quá già. Nhưng giờ họ gần 70 và vẫn làm nghề”.

Với Cửu Long thành trại: Vây thành, bí quyết thành công, theo Chong, nằm ở kịch bản hấp dẫn, nhân vật nổi bật và không khí thành trại Cửu Long được tái hiện sống động đến mức nhiều người tưởng nơi này vẫn tồn tại. “Tôi từng sống ở đó khi nhỏ, nên cảm xúc rất mạnh mẽ” – ông nói.

Cửu Long thành trại: Vây thành, dấu ấn mới nhất của điện ảnh Hồng Kông

Ông cũng có những lời gửi gắm đầy tâm huyết với đội ngũ làm phim trẻ: “ Điều quan trọng nhất là sự kiên trì. Có người làm phim hàng chục năm mới được biết đến. Nếu yêu nghề, hãy cứ hết lòng với đam mê. Đừng lo nghĩ quá nhiều. Hãy bền bỉ”.

Từ những năm tháng hoàng kim đến thời điểm điện ảnh gặp khó, John Chong là minh chứng cho sức sống bền bỉ của điện ảnh Hồng Kông. Khi rạp chiếu không còn là lựa chọn mặc định, khán giả bị phân tán bởi muôn vàn nội dung, thì vẫn có những người như ông, kiên nhẫn giữ lửa, không chỉ bằng những tác phẩm có chất lượng, mà bằng niềm tin mạnh mẽ rằng điện ảnh là nghề của cảm xúc, và cảm xúc thì không bao giờ lỗi thời.

Theo báo Phụ Nữ

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *