Chuyện gì đang xảy ra với một nghệ sĩ toàn cầu như Rosé?
Chiều 27/6, aespa chính thức tái xuất đường đua âm nhạc với đĩa đơn Dirty Work – sản phẩm đánh dấu bước chuyển mình táo bạo cả về âm nhạc lẫn hình ảnh. Không chỉ lập thành tích vượt mốc 1,01 triệu đơn đặt hàng trước, nhóm nữ nhà SM tiếp tục khẳng định vị thế “tân trụ cột” của Gen 4 Kpop, sẵn sàng đối đầu với những tiêu chuẩn cũ và thiết lập luật chơi mới.
Với 4 phiên bản (bao gồm bản collab với rapper Flo Milli và bản tiếng Anh), Dirty Work không đơn thuần là một bản nhạc dance với beat bắt tai và giai điệu gây nghiện. Đây là tuyên ngôn mới của aespa về một thế hệ idol nữ sẵn sàng “lăn xả” vì tập thể, đúng như tinh thần “dám làm việc bẩn” (dirty work) để bảo vệ điều mình tin tưởng. “Chúng tôi không coi anh là mối đe dọa… phá vỡ nó/ dễ dàng, tôi sẽ vượt qua nó bằng cả hai chân” – ca từ đậm chất thách thức, không né tránh, thể hiện tinh thần girl crush không đơn thuần là mạnh mẽ, mà là biết mình muốn gì và không sợ đối mặt với thử thách.
So với những bản hit trước đây như Next Level hay Savage, Dirty Work sở hữu một màu sắc mềm hơn nhưng không kém phần sắc sảo. Giọng hát của các thành viên lần này được thể hiện với rung cảm thư giãn, tự nhiên hơn, làm nổi bật vẻ phóng khoáng hiện đại thay vì sự gồng gánh quyền lực.
MV Dirty Work được quay tại Nhà máy thép Hyundai Steel Dangjin – một lựa chọn bối cảnh táo bạo nhưng vô cùng hiệu quả. Trong thế giới Kpop vốn quen với sự lấp lánh và trau chuốt, aespa “đổ bộ” vào không gian thô ráp của công nghiệp nặng: lò nung rực lửa, cẩu trục thép, máy móc khổng lồ và 225 diễn viên quần chúng tạo nên đại cảnh sống động chưa từng thấy.
Những khung hình đẫm màu kim loại, hơi nóng và năng lượng thô sơ trở thành phông nền lý tưởng để aespa hóa thân thành những chiến binh thành thị không hoàn hảo nhưng đầy cam kết. Mỗi thành viên thể hiện sự riêng biệt trong dance break, kết lại bằng phần điệp khúc “leo thang” giàu kịch tính, đẩy cảm xúc MV lên đến đỉnh điểm. MV Dirty Work không chỉ đơn thuần minh họa cho ca khúc, mà còn là một tác phẩm thị giác thể hiện tinh thần: “Nếu thế giới này không sạch sẽ, chúng tôi sẵn sàng lấm bẩn để thay đổi nó”.
Cùng thời điểm Dirty Work phát hành, Rosé – giọng ca chính của BLACKPINK cũng ra mắt bản collab mang tên On My Mind với Alex Warren. Tuy nhiên, ghi nhận sau 5 tiếng lên sóng, MV của aespa đã bỏ xa về lượt xem khi đạt hơn 3,9 triệu view trong khi sản phẩm của Rosé vẫn chưa thể chạm mốc 1 triệu view trên YouTube. Dù sự chênh lệch này một phần đến từ việc On My Mind là sản phẩm kết hợp được phát hành trên kênh YouTube cá nhân của Alex Warren, không có chiến dịch quảng bá bài bản như Dirty Work cũng như không phải single độc lập của Rosé, song nó vẫn cho thấy aespa đang chiếm ưu thế trong mặt trận digital – nơi từng là “sân nhà” của BLACKPINK.
aespa hiện có lợi thế lớn về tính đồng bộ chiến lược: SM Entertainment đang dồn toàn lực định vị nhóm như một đại diện của thời kỳ girlgroup hậu BLACKPINK, không còn phụ thuộc quá nhiều vào nhan sắc, thời trang hay mạng xã hội, mà thay vào đó là âm nhạc định hình bản sắc, vũ đạo đa tầng và hình ảnh khơi gợi sự tưởng tượng mạnh mẽ.
Nếu giai đoạn đầu aespa nổi lên với concept thế giới ảo (Kwangya, avatar ảo, AI…), thì từ Whiplash đến Dirty Work, nhóm đang dần “hạ cánh” về mặt đất nhưng không mất đi sự độc đáo. Không còn trừu tượng, aespa giờ đây chọn khắc họa cá tính thông qua những hình ảnh gần gũi hơn: nữ chiến binh, người bạn đồng hành, người làm việc “bẩn” để bảo vệ điều đúng đắn. Đĩa đơn này cũng được xem là bước chuyển mở đường cho các hoạt động toàn cầu của nhóm, với phiên bản tiếng Anh và sự hợp tác cùng Flo Milli – tín hiệu rõ ràng về hướng đi quốc tế hóa nhưng vẫn giữ cá tính cốt lõi.
Vào ngày 4/7 tới, aespa sẽ phát hành phiên bản giới hạn Dirty Work (Dirty Crew Ring Ver.) – một sản phẩm mang tính biểu tượng kết nối giữa aespa và cộng đồng người hâm mộ được gọi là MY. Điều này càng củng cố hình ảnh một aespa gắn kết, bền bỉ và luôn biết cách làm mới chính mình.