“F1” của Brad Pitt mang về cú hit phòng vé đầu tiên cho Apple

11:01 | 01/07/2025
“F1”, một bộ phim đua xe kinh phí lớn có sự tham gia của Brad Pitt, đã gây ấn tượng mạnh khi đạt doanh thu 55,6 triệu USD trong tuần đầu công chiếu tại Mỹ.
(Ảnh: Warner Bros/Courtesy Everett C)

Ngay từ khi phát hành, “F1” đã nhận về những đánh giá tuyệt vời và điểm “A” đầy hứa hẹn trên các cuộc thăm dò ý kiến của CinemaScore. Bộ phim mới của Brad Pitt đã đạt được kỳ vọng từ 50 triệu đến 60 triệu USD. Theo các báo cáo, tại phòng vé quốc tế, bộ phim đã thu về 88,4 triệu USD từ 78 thị trường. Doanh thu bán vé ban đầu này rất đáng nể vì “F1” là một bộ phim dành cho người lớn không phải là một phần của loạt phim hiện có – một điều hiếm thấy trong bối cảnh rạp chiếu phim do I.P. thống trị ngày nay.

Được đạo diễn bởi Joseph Kosinski – đạo diễn của bộ phim đình đám “Top Gun: Maverick”, “F1” theo chân nhân vật của Brad Pitt – một tay đua Công thức 1 đã nghỉ hưu, người được thuyết phục quay trở lại môn thể thao đua xe phổ biến này để huấn luyện một tân binh tài năng (do Damson Idris thể hiện) và cứu một đội đang thất bại.

“Chúng tôi rất vui mừng trước phản ứng toàn cầu đối với ‘F1’ và biết ơn khán giả đã đón nhận bộ phim với sự nhiệt tình như vậy” – Jamie Erlicht, giám đốc video toàn cầu của Apple nói về thành tích ban đầu mà bộ phim giành được – “Thành công này là minh chứng cho tầm nhìn của Joe, Jerry Bruckheimer, Brad và nhà vô địch F1 Lewis Hamilton cùng với nỗ lực của toàn bộ dàn diễn viên và đoàn làm phim. Cùng với Công thức 1, họ đã tạo ra một hành trình điện ảnh đầy cảm hứng, nắm bắt được năng lượng và tinh thần của môn thể thao này”.

(Ảnh: Warner Bros/Courtesy Everett C)

“F1” cũng đánh dấu thành công thương mại đầu tiên của Apple, gã khổng lồ công nghệ đã tài trợ cho bộ phim có kinh phí gần 250 triệu USD. Theo những thông tin trước đó, Apple đưa ra ngân sách sản xuất cho phim này là 200 triệu USD nhưng những người khác đưa tin con số thực tế gần với 300 triệu USD hơn. Con số đó không bao gồm hàng triệu USD cho các nỗ lực quảng cáo, bao gồm cả chuyến lưu diễn báo chí toàn cầu. Và vì Apple không có bộ phận phân phối, công ty đang trả phí cho Warner Bros. để đưa bộ phim ra rạp. WB cũng sẽ nhận được một phần trăm doanh thu từ rạp chiếu phim tăng lên theo một số chuẩn mực phòng vé nhất định.

Không giống như một hãng phim truyền thống, Apple, với vốn hóa thị trường 3 nghìn tỷ USD, ít phụ thuộc vào doanh thu phòng vé và doanh số bán giải trí tại nhà để biện minh cho khoản đầu tư vào các bộ phim có kinh phí lớn. Công ty coi phim và chương trình truyền hình của mình là phương tiện tiếp thị cho công nghệ và Apple TV+ của mình. Với phạm vi tiếp cận rộng lớn đó, Apple có những cách độc đáo để quảng bá phim của công ty, chẳng hạn như đặt đoạn giới thiệu “F1” trên màn hình chính của dịch vụ phát trực tuyến và bật thông báo đẩy iPhone cho “F1” cung cấp mức giảm giá 10 USD khi khán giả mua hai vé trở lên trên Fandango.

Trong một bài báo trang bìa gần đây của Variety về tham vọng phim và truyền hình của Apple, CEO Tim Cook cho biết ông không coi nội dung là cách để thúc đẩy doanh số bán phần cứng, thúc đẩy hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình.

“Tôi không nghĩ rằng mình sẽ bán được nhiều iPhone hơn vì nó” – Tim nói về bộ phim “F1” – “Chúng tôi tham gia giải trí để kể những câu chuyện tuyệt vời và chúng tôi cũng muốn đó là một doanh nghiệp tuyệt vời”.

(Ảnh: Warner Bros/Courtesy Everett C)

Tuy nhiên, kể từ khi Apple lấn sân sang điện ảnh, công ty đã ủng hộ những bộ phim sử thi kém hiệu quả (phim “Killers of the Flower Moon” của Martin Scorsese và “Napoleon” của Ridley Scott) cũng như những bộ phim thất bại bị giới phê bình chỉ trích (“Fly Me to the Moon” và “Argylle”) và một bộ phim đoạt giải Oscar cho phim hay nhất (phim “CODA” phát trực tuyến) mà không có một bộ phim nào có lợi nhuận để thể hiện cho những nỗ lực của mình. “F1” chắc chắn còn một chặng đường dài và quanh co để có lợi nhuận, nhưng đây là nỗ lực gần nhất của Apple để đạt được mục tiêu trở thành phim bom tấn dành cho tất cả khán giả.

“F1” đã thu về 144 triệu USD trên toàn cầu sau ba ngày ra rạp, gần như vượt qua toàn bộ doanh thu chiếu rạp của “Killers of the Flower Moon” (158 triệu USD trên toàn thế giới) và sẽ sớm vượt qua “Napoleon” (221 triệu USD) để trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất của Apple.

David A. Gross, người điều hành công ty tư vấn phim FranchiseRe, gọi khởi đầu của “F1” là “nổi bật”: “Phim đua xe và phim thể thao có thành tích lâu dài và hỗn hợp. Lần này, mọi thứ đều hiệu quả”.

Những người thực hiện “F1”, bao gồm nhà sản xuất “Top Gun” Jerry Bruckheimer và nhà vô địch Công thức 1 bảy lần Lewis Hamilton, đã quảng cáo bộ phim là bộ phim đua xe “chân thực nhất” từ trước đến nay. Để tái hiện nhu cầu về tốc độ trên màn ảnh, nhóm làm phim đã mang theo máy quay Imax khi họ đi vòng quanh đường đua Công thức 1 thực sự trên toàn cầu. Brad Pitt thực sự đang lái xe với tốc độ lên tới 180 dặm/giờ — từ Silverstone đến Las Vegas đến Abu Dhabi. Những nỗ lực đó đã chuyển thành doanh số bán vé khi khán giả đổ xô đến xem “F1” ở định dạng Imax và các định dạng cao cấp khác, chiếm 55% doanh số bán vé tại Mỹ. Riêng Imax đã thu về 27,7 triệu USD trên toàn cầu, chiếm 19% tổng doanh thu trong số doanh thu ra mắt 55,6 triệu USD.

Theo VTV

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *