Liên hoan phim quốc tế Singapore (SGIFF) vừa công bố bảy dự án nhận tài trợ từ Quỹ phim 2025 với tổng trị giá 125.000 đô la Singapore.
Liên hoan phim quốc tế Singapore (SGIFF) tiếp tục khẳng định vai trò đầu tàu trong việc nuôi dưỡng tài năng điện ảnh độc lập khu vực Đông Nam Á khi vừa công bố bảy dự án được chọn nhận tài trợ từ Quỹ phim năm 2025, với tổng trị giá 125.000 đô la Singapore (tương đương gần 98.000 USD). Các tác phẩm được chọn năm nay trải rộng từ phim tài liệu đến phim ngắn, đại diện cho năm quốc gia trong khu vực — Indonesia, Thái Lan, Việt Nam, Singapore và Philippines — với phong cách thể hiện đa dạng từ điều tra hình sự, chất liệu siêu thực, đến những thử nghiệm kết hợp nhiều loại hình nghệ thuật khác nhau.
Chọn lọc từ gần 400 hồ sơ gửi về, hội đồng tuyển chọn của SGIFF đã lựa chọn bảy dự án tiêu biểu nhất dựa trên tiêu chí đổi mới trong ngôn ngữ kể chuyện và tính kết nối với bối cảnh xã hội, lịch sử và văn hóa của Đông Nam Á. Ông Thong Kay Wee, giám đốc chương trình của SGIFF, nhấn mạnh rằng các phim được hỗ trợ năm nay “pha trộn những hình thức kể chuyện bất ngờ như tội phạm có thật, chủ nghĩa siêu thực và phản sử học, trong đó có một phim hoạt hình kết hợp đa chất liệu rất độc đáo.” Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng vẫn có chỗ đứng cho những bộ phim tài liệu theo phong cách quan sát truyền thống, mang lại cái nhìn sâu sắc về sự chuyển hóa của các cộng đồng qua thời gian.
Trong số các dự án được trao tài trợ thuộc hạng mục phim tài liệu dài (SEA-DOC), nổi bật là “South Sea” của đạo diễn Riar Rizaldi đến từ Indonesia. Tác phẩm tái hiện lại bi kịch xảy ra tại một bãi biển ở Đông Java vào năm 2022, khi 11 người bị sóng cuốn trôi trong một nghi lễ thần bí. Kết hợp giữa yếu tố điều tra tội phạm và kinh dị vũ trụ, bộ phim hứa hẹn một cách tiếp cận hoàn toàn mới cho thể loại tài liệu, nơi nỗi ám ảnh tập thể và không gian linh thiêng giao thoa với cái chết bất ngờ.
Từ Việt Nam, dự án “Black River” do cặp đôi đạo diễn Trần Phương Thảo và Swann Dubus thực hiện, đưa khán giả đến với đời sống của các thương nhân rong ruổi suốt ba thập kỷ trên dòng sông Đà. Họ lập chợ nổi, buôn bán, sống và chứng kiến sự thay đổi của xã hội Việt Nam hậu đổi mới. Qua những lát cắt đầy chân thực, bộ phim không chỉ phản ánh những biến động kinh tế mà còn là một hành trình đạo đức — nơi con người không ngừng thương lượng giữa ký ức, niềm tin và lợi ích sống còn.
Ở Philippines, đạo diễn Jewel Maranan đem tới dự án “The People Outside,” một bộ phim khám phá cuộc xung đột kéo dài tại vùng núi Thái Bình Dương qua chính trải nghiệm nhập vai và tiếp cận cộng đồng của đạo diễn. Dự án không chỉ là một bản ghi chép về xung đột, mà còn là sự chất vấn về quyền tồn tại, ký ức và sự im lặng kéo dài hàng thập kỷ.
Trong khi đó, tại Singapore, đạo diễn kỳ cựu Tan Pin Pin nhận hỗ trợ hậu kỳ cho phim “Arts Centre,” một phim tài liệu tập trung vào bốn nghệ sĩ độc lập làm việc tại Trung tâm Nghệ thuật Aliwal, bao gồm cả bản thân cô. Từ những vũ điệu cổ truyền Ấn Độ, các tour nghệ thuật khám phá lịch sử bị lãng quên, đến các thực hành nghệ thuật đương đại, bộ phim là bản hòa ca của những sáng tạo cá nhân sống giữa thành phố đang đổi thay từng ngày.
Bên cạnh các dự án tài liệu dài, SGIFF năm nay cũng trao tài trợ cho ba phim ngắn thông qua chương trình SEA-SHORTS, do đơn vị hậu kỳ Thái Lan White Light Post đồng hành. Trong số đó, đạo diễn Thaweechok Phasom (Thái Lan) gây ấn tượng với “Anastomose,” câu chuyện siêu thực về một nhà sư trên con đường tìm kiếm giác ngộ, tình cờ gặp một nàng tiên cá mù trong hang động. Tác phẩm mới nối dài thành công của Phasom sau khi anh giành giải Phim ngắn Đông Nam Á xuất sắc tại SGIFF lần thứ 35 với phim “Spirits of the Black Leaves.”
Từ Indonesia, đạo diễn Arief Budiman thực hiện “Golden Island,” một phim docufiction (giả tài liệu) kết hợp giữa tư liệu lưu trữ và ký ức cá nhân để dựng lại lịch sử vùng Papua qua một lăng kính phản-sử học. Phim là sự va đập giữa cái riêng và cái chung, giữa những sự kiện bị quên lãng và nỗ lực nhớ lại từ phía cá nhân — một cách để kiến tạo ký ức tập thể theo hướng phi tuyến tính.
Dự án thứ ba là một phim chưa đặt tên của nghệ sĩ Singapore EXYL. Phim sử dụng kỹ thuật than, mực tàu và diễn xuất người thật để tạo nên một câu chuyện vượt ra khỏi cấu trúc thông thường. EXYL gọi đây là “một thực hành kể chuyện theo bản năng thay vì thiết kế,” một thí nghiệm nghệ thuật mang hơi hướng siêu hình, nơi ranh giới giữa điện ảnh, hội họa và biểu hiện cá nhân bị xóa nhòa.
Ra mắt từ năm 2017, Quỹ phim của SGIFF đã hỗ trợ hàng chục dự án điện ảnh độc lập trong khu vực, nhiều trong số đó đã có mặt tại các liên hoan phim lớn như Tuần lễ phê bình Cannes, Rotterdam, Busan hay Berlinale. Việc trao tài trợ không chỉ là đầu tư vào các dự án đơn lẻ, mà còn là hành động thiết lập một hệ sinh thái điện ảnh Đông Nam Á nơi sáng tạo, thí nghiệm và chất lượng luôn được đề cao hơn tính thương mại.
Liên hoan phim quốc tế Singapore lần thứ 36 dự kiến diễn ra từ ngày 27/11 đến 7/12/2025. Trong bối cảnh điện ảnh toàn cầu đang tìm kiếm những tiếng nói mới và độc lập, SGIFF tiếp tục khẳng định vai trò là một trong những nền tảng quan trọng nhất cho các nhà làm phim trẻ trong khu vực, không chỉ để kể câu chuyện của mình mà còn để định hình cách Đông Nam Á được nhìn nhận qua màn ảnh.