Phương Mỹ Chi, Chi Pu và cú ‘bứt tốc’ ngoạn mục của nhạc Việt tại sân chơi quốc tế

09:18 | 10/07/2025
Phương Mỹ Chi và Chi Pu là hai đại diện có hành trình chinh phục sân khấu quốc tế vô cùng thành công.

Trong số hàng chục video được đăng tải từ chương trình Sing! Asia trên YouTube iQIYI, tiết mục đầu tiên của Phương Mỹ Chi đang dẫn đầu với hơn 1,5 triệu lượt xem tính đến chiều 8/7 – một con số áp đảo so với những thí sinh còn lại đến từ Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia… Thành tích này không chỉ chứng minh sức hút riêng biệt của nữ ca sĩ Việt Nam, mà còn là chỉ dấu cho thấy nhạc Việt đang dần khẳng định vị thế trong bản đồ giải trí châu Á.

Trang QQ của Trung Quốc – nơi vốn không thường xuyên đề cập đến nhạc Việt mới đây cũng đã có bài viết phân tích về sự trỗi dậy bất ngờ của dòng nhạc mang màu sắc dân tộc Việt Nam tại thị trường quốc tế, trong đó lấy trường hợp của Phương Mỹ Chi ở Sing! Asia làm điểm tựa.

Nhạc Việt không còn là ‘vùng trũng’

Khi bước vào cuộc thi Sing! Asia, Phương Mỹ Chi không phải cái tên được truyền thông Trung Quốc chú ý nhiều. Nhưng bằng loạt tiết mục mang đậm dấu ấn dân gian hiện đại như Buôn TrăngLý Bắc BộBóng Phù Hoa, giọng ca sinh năm 2003 nhanh chóng trở thành nhân tố gây bất ngờ lớn. Sự hòa quyện giữa âm hưởng truyền thống và phối khí đương đại khiến phần trình diễn của cô khác biệt hoàn toàn so với đa số tiết mục mang xu hướng pop/ballad hoặc Kpop hóa của các thí sinh khác.

Chính sự độc đáo ấy giúp Phương Mỹ Chi giành ngôi “Vua trạm” tại vòng thi ở Việt Nam, đánh bại nhiều đối thủ nặng ký. Nữ ca sĩ tiếp tục ghi dấu khi vượt qua Hoàng Linh – một giọng ca kỳ cựu của Trung Quốc để giành suất vào bán kết. Dù chưa có xác nhận chính thức, nhiều nguồn tin rò rỉ cho thấy cô là một trong bốn gương mặt góp mặt tại chung kết, bên cạnh Chu Phi Ca, Khả Lâu và Miyuna. QQ gọi Phương Mỹ Chi là “kỳ tích dân gian phương Đông” – một lời ca ngợi hiếm hoi mà truyền thông Hoa ngữ dành cho nghệ sĩ Việt. Điều này cho thấy rằng âm nhạc bản địa, khi được làm mới bằng tư duy hiện đại và được đầu tư bài bản, hoàn toàn có khả năng chinh phục thị trường lớn như Trung Quốc.

Nếu Phương Mỹ Chi thắng bằng bản sắc âm nhạc, thì Chi Pu lại chọn cách khác: khai thác triệt để khả năng trình diễn sân khấu để vượt lên. Trong Đạp Gió 2023 – show thực tế có tính cạnh tranh khốc liệt, với sự góp mặt của hàng loạt ngôi sao nữ đình đám Trung Quốc thì Chi Pu nổi bật nhờ tư duy thị giác mạnh mẽ: múa cột, đu dây, lột váy, biểu cảm biến hóa và tinh thần luôn sẵn sàng chơi tới bến. Chiến thuật “visual-first” này giúp cô chưa từng rơi khỏi Top 10 suốt mùa giải, đạt hạng 1 cá nhân ở vòng công diễn 5 và kết thúc với vị trí thứ 6 chung cuộc, đồng nghĩa với việc lọt vào đội hình debut của chương trình.

Từ đó, Chi Pu mở ra hàng loạt cơ hội chưa từng có: đại diện Việt Nam trong chương trình giao thừa đài Hồ Nam, song hành với các tên tuổi lớn như Vương Hạc Đệ, Dương Tử; xuất hiện trong bản tin Tân Hoa Xã nhân dịp ông Tập Cận Bình thăm Việt Nam; trở thành nghệ sĩ Việt đầu tiên ký hợp đồng quản lý với công ty giải trí Trung Quốc. Những bước đi này cho thấy việc chọn đúng chiến lược cá nhân trong một cuộc thi giải trí không chỉ đem lại danh tiếng tức thời mà còn mở ra hành lang hoạt động chuyên nghiệp trong thị trường 1,4 tỷ dân.

Suni Hạ Linh và Lyly – hai ca sĩ trẻ cũng từng tham gia các chương trình âm nhạc Trung Quốc lại chưa thể gặt hái kết quả tương xứng. Dù sở hữu giọng hát tốt, kỹ năng vũ đạo ổn và nói tiếng Trung lưu loát, Suni Hạ Linh lại không ghi dấu ấn rõ rệt trong suốt hành trình Đạp Gió 2024. Ngay từ những vòng đầu, nữ ca sĩ bị đánh giá là thiếu sức bật về hình ảnh. Trang phục rườm rà, không tôn dáng, khiến cô lép vế giữa một dàn “chị đẹp” có gu thời trang đẳng cấp. Một số ý tưởng như nhào lộn cũng được cho là lặp lại Chi Pu, không đủ mới lạ để gây ấn tượng.

Lyly, khi góp mặt ở The Next Stage, cũng rơi vào thế tương tự. Dừng chân ở vị trí thứ 13, cô chưa kịp bộc lộ cá tính âm nhạc hay tạo dấu ấn khác biệt.

Bài học từ ‘chiến thắng mềm’ của nhạc Việt

Thành công của Phương Mỹ Chi và Chi Pu đặt ra một bài học rõ ràng: muốn nổi bật giữa hàng trăm đối thủ trong cuộc thi quốc tế, nghệ sĩ Việt không chỉ cần tài năng mà còn phải có “vũ khí riêng” hoặc là bản sắc âm nhạc hiếm thấy, hoặc là tư duy trình diễn đậm chất giải trí.

Phương Mỹ Chi đầu tư mạnh vào âm nhạc, phối hợp cùng ê-kíp dựng sân khấu cầu kỳ, trang phục chỉn chu, đồng nhất với thông điệp bài hát. Cô mang đến hình ảnh văn hóa Việt được hiện đại hóa, dễ tiếp cận nhưng vẫn giàu tinh thần dân tộc. Chi Pu, trong khi đó, chọn cách “phô diễn thị giác” để tạo cú hích hình ảnh, chấp nhận mọi tranh cãi để thu hút sự chú ý và… thành công. Dù mỗi người chọn một hướng đi, điểm chung của họ là biết cách làm mình trở nên duy nhất – trong một sân chơi mà sự trùng lặp sẽ bị đào thải ngay lập tức.

Với đà này, nhạc Việt có thể không cần chạy theo làn sóng Kpop hay Cpop, mà hoàn toàn có thể đi con đường riêng miễn là con đường đó có cá tính, có bản sắc và được đầu tư nghiêm túc.

Theo Saostar

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *