K-pop suy thoái, hàng loạt nhóm nhạc nhỏ tan rã

12:17 | 11/08/2025
Cuộc đua K-pop dường như chỉ dành cho các ‘ông lớn’ ngành giải trí khi hàng loạt nhóm nhạc xuất thân từ công ty nhỏ và trung lần lượt tan rã trong âm thầm dù trước đó hoạt động sôi nổi.
Purple Kiss đột ngột tan rã dù vừa mới comeback – Ảnh: RBW Entertainment

Theo Starin, chỉ trong vòng hai năm gần đây, hàng loạt nhóm nhạc K-pop xuất thân từ công ty vừa và nhỏ tuyên bố tan rã hoặc đổi chủ.

Vào ngày 4-8, Purple Kiss bất ngờ thông báo tan rã sau 4 năm 5 tháng hoạt động. Công ty quản lý cho biết nhóm vẫn sẽ hoàn tất các lịch trình đã lên kế hoạch gồm phát hành album tiếng Anh, quảng bá tại Nhật, tour diễn ở Bắc Mỹ và một buổi concert tại Hàn Quốc trước khi dừng hoạt động vào tháng 11.

Đáng nói, trước đó Purple Kiss vừa trở lại với đĩa đơn I miss my vào hôm 16-7 và có nhiều kế hoạch hoạt động trong nửa cuối năm. Do đó, việc nhóm nữ nhà RBW Entertainment rã nhóm không những khiến khán giả tiếc nuối mà còn gây sốc đối với phần đông người hâm mộ.

Ra mắt chớp nhoáng, tan rã âm thầm

Việc một nhóm nhạc tan rã trước khi hoàn tất 7 năm hợp đồng như Purple Kiss là điều khá hiếm trong ngành K-pop, bởi hợp đồng tiêu chuẩn của các idol thường có thời hạn 7 năm. Nhiều nhóm sau đó hoặc gia hạn hợp đồng với công ty cũ, hoặc chuyển sang công ty mới để tiếp tục sự nghiệp.

Purple Kiss chỉ là một trong nhiều nhóm nhạc nữ tan rã trong thời gian gần đây trước khi chạm mốc 7 năm. Trước đó, vào tháng 2-2025, nhóm Weeekly cũng chấm dứt hợp đồng sau 5 năm hoạt động, dù từng được chú ý với hình tượng “teen crush” tươi trẻ và bản hit After School.

Purple Kiss không phải là nhóm nhạc duy nhất xuất thân từ công ty nhỏ tan rã – Ảnh: RBW Entertainment

Everglow, ra mắt năm 2019 dưới trướng Yuehua Entertainment, từng ghi dấu ấn mạnh mẽ với các ca khúc sôi động như Bon Bon Chocolat, Adios, Dun Dun… cũng nói lời chia tay vào tháng 6 vừa qua sau 6 năm hoạt động.

Năm ngoái, hai nhóm nhạc Rocket Punch (Woollim Entertainment) và Cherry Bullet (FNC Entertainment) dù đều có sản phẩm ổn định và lượng fan riêng vẫn không tránh khỏi kết cục tan rã.

Dù có nhiều bản hit và lượng fan đông, Everglow cũng không thoát khỏi số phận – Ảnh: Yuehua Entertainment

Điều đáng nói là các nhóm này đều thuộc những công ty tầm trung từng có thành tích đáng kể, cho thấy sự sống còn của một nhóm nhạc giờ đây không chỉ phụ thuộc vào tài năng hay độ nổi tiếng.

Đáng chú ý, ngay cả những nhóm đang có bài hát đạt thành tích tốt trên nền tảng nhạc số – như H1-KEY với bản hit It was summer cũng không thể đạt được doanh thu khả quan từ mảng bán album, dẫn đến quyết định rời công ty quản lý cũ để tìm hướng đi mới.

Cuộc chơi K-pop chỉ dành cho ‘ông lớn’?

Theo Starin, một trong những nguyên nhân hàng đầu là sự chênh lệch quá lớn về nguồn lực tài chính, mạng lưới truyền thông và hệ sinh thái fandom.

Các công ty lớn như HYBE, SM, JYP và YG sở hữu ngân sách quảng bá hàng triệu đô la cho mỗi lần ra mắt nhóm mới, có hệ thống truyền thông hậu thuẫn mạnh mẽ và lượng người hâm mộ trung thành được xây dựng từ trước.

Trong khi đó, các công ty nhỏ buộc phải “liệu cơm gắp mắm”, thường chỉ có thể đầu tư sản phẩm với quy mô hạn chế, khó tạo được hiệu ứng lan tỏa trên thị trường quốc tế.

Hearts2Hearts dễ dàng bán album dù chỉ mới ra mắt – Ảnh: SM Entertainment

Tình trạng này được phản ánh rõ rệt trong số liệu từ Circle Chart. Trong nửa đầu năm 2025, doanh số album toàn thị trường giảm gần 10%, nhưng các nhóm đến từ “Big 4” (HYBE, SM, JYP và YG) vẫn chiếm hơn 80% doanh số top 400.

Những nhóm tân binh như Hearts2Hearts (SM Entertainment) hay Kickflip (JYP Entertainmet) có thể dễ dàng đạt mốc 350.000 bản chỉ với album ra mắt.

Ngược lại, phần lớn nhóm từ công ty nhỏ chật vật với doanh số dưới 20.000 bản – con số không đủ để bù đắp chi phí sản xuất MV, vũ đạo và quảng bá.

Không ít nhóm nhỏ phải tìm cơ hội qua các show sống còn như Boys II Planet, nơi các idol đã debut từ nhiều nhóm khác nhau buộc phải thi đấu để có cơ hội tái ra mắt.

Nhiều thần tượng từng ra mắt vẫn phải tham gia show “sống còn” để tìm kiếm cơ hội – Ảnh: Allkpop

Danh sách thí sinh năm nay có hơn 10 người từng là thành viên của các nhóm như Drippin, Wei, Verivery, DKB, thậm chí cả nhóm từng có tour quốc tế. Điều này cho thấy ngay cả các idol đang hoạt động cũng đang ở trong tình trạng “sống còn” để được chú ý và duy trì sự nghiệp.

“Việc các công ty lớn thâu tóm nhiều công ty khác, vận hành như các tập đoàn khổng lồ, đang khiến sự đa dạng của K-pop biến mất. Đây chính là nguyên nhân khiến ngành rơi vào khủng hoảng” – chuyên gia văn hóa đại chúng Kim Heon Sik nhận định.

Dẫu vậy, không phải không có hy vọng, nhóm tripleS là một ví dụ thành công nhờ mô hình fan bỏ phiếu chọn đội hình và concept, giúp xây dựng fandom gắn bó và tăng doanh số đáng kể (hơn 300.000 bản album mới nhất).

Song, đây vẫn là ngoại lệ hiếm hoi giữa bức tranh chung đầy ảm đạm.

Theo Tuổi Trẻ

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *