Các công ty giải trí lớn của Hàn Quốc như SM Entertainment và HYBE đang thành lập các công ty con tại Trung Quốc để củng cố sự hiện diện và hoạt động kinh doanh tại địa phương.
Quyết định này được đưa ra sau những cải thiện mới đây trong quan hệ Hàn Quốc-Trung Quốc dưới thời chính quyền của Tổng thống Lee Jae Myung khiến kỳ vọng lệnh cấm làn sóng Hàn (Hallyu) sẽ được dỡ bỏ.
Trung Quốc từng là thị trường lớn cho các công ty giải trí Hàn Quốc, nhưng hoạt động của các nghệ sĩ Hàn Quốc đã bị hạn chế kể từ khi Hàn Quốc cho phép triển khai Hệ thống Phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) vào năm 2017.
Trong số tất cả các công ty giải trí, SM là công ty chủ động nhất trong việc quay trở lại thị trường Trung Quốc. Vào tháng 5/2025, SM đã hợp tác với Tencent Music, nhà điều hành nền tảng âm nhạc lớn nhất Trung Quốc và trở thành cổ đông lớn thứ hai sở hữu 9,66%.

Hiện tại, SM đang thiết lập một hệ thống hợp tác đa phương với Tencent Music tại thị trường Trung Quốc, giám sát việc sản xuất nội dung, phân phối và tiếp thị cho người hâm mộ. Cùng với Tencent, SM có kế hoạch ra mắt một nhóm nhạc tại Trung Quốc trong vòng hai đến ba năm tới.
Chiến lược của SM là tạo ra một mô hình thần tượng thành công mới tại thị trường Trung Quốc bằng cách kết hợp năng lực sản xuất thần tượng và nội dung của SM với cơ sở người dùng, nền tảng và cơ sở hạ tầng phân phối rộng lớn của Tencent.
Trong khi đó HYBE cũng đã thành lập một công ty con HYBE China tại Bắc Kinh, trở thành chi nhánh nước ngoài thứ tư sau khi mở tại Nhật Bản, Mỹ và Mexico.
HYBE đã hoàn tất hoạt động tại Trung Quốc thông qua các công ty con mà không cần một công ty địa phương riêng biệt. Động thái gần đây, thành lập công ty con tại Trung Quốc, được xem là một bước chuẩn bị để mở rộng kinh doanh tại Trung Quốc sau khi lệnh cấm Hallyu được dỡ bỏ.
Một đại diện của HYBE cho biết: HYBE Trung Quốc tập trung hỗ trợ các hoạt động tại địa phương của các nghệ sĩ HYBE Music Group tại Trung Quốc; đồng thời công ty cũng nhắm đến mục tiêu ổn định cho hoạt động kinh doanh tại thị trường hơn một tỷ đân này.

YG Entertainment cũng đã chuẩn bị tái gia nhập thị trường Trung Quốc bằng cách mua lại 100% cổ phần của công ty con tại Trung Quốc: YG Bắc Kinh. Bằng việc chuyển đổi công ty con hạng hai, YG Bắc Kinh, thành công ty con trực tiếp, động thái của YG có thể được hiểu là một bước đi chủ động nhằm đẩy nhanh quá trình ra quyết định cho hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc.
Một đại diện của YG cho biết: Mặc dù vẫn thận trọng về khả năng thị trường Trung Quốc mở cửa trở lại, nhưng công ty đang chủ động chuẩn bị các hệ thống cho phép vận hành nhanh ngay khi có cơ hội.
Giới giải trí cho biết kết quả cuộc gặp đang được lên kế hoạch giữa Tổng thống Hàn Quốc Lee Jae Myung và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) ở Gyeongju vào tháng 10 tới sẽ quyết định hướng đi của các công ty giải trí Hàn Quốc tại thị trường Trung Quốc.
Một quan chức khác trong ngành giải trí cho biết chuyến thăm Hàn Quốc của Chủ tịch Tập Cận Bình vào tháng 10 là sự kiện được mong đợi nhất đối với ngành giải trí. Nếu các nghệ sĩ Hàn Quốc có thể biểu diễn trở lại ở Trung Quốc sau 9 năm bị cấm thì đây sẽ là động lực tăng trưởng lớn cho các công ty giải trí Hàn Quốc.