Chọn đúng ngày 19/8 lịch sử, nam ca sĩ Lê Việt Anh ra mắt MV Gióng tự do trên kênh YouTube cá nhân. Là một sáng tác của Huy Tran Jack, có sự tham gia của khách mời là nghệ sĩ đàn nhị Dương Thùy Anh (NSƯT), MV đã ghi dấu thêm cho sự trưởng thành trong hành trình nghệ thuật của ca sĩ Lê Việt Anh. Không chỉ vậy, Gióng tự do là sự khai thác hài hòa giữa truyền thống và hiện đại, giữa ký ức dân tộc và khát vọng thời đại trong hơi thở mới.
Việc đặt tên ca khúc Gióng tự do theo tôi là một lựa chọn thú vị và giàu biểu tượng. Nó khiến người nghe ngay lập tức liên tưởng đến Thánh Gióng, một hình tượng anh hùng bất tử trong văn hóa dân gian Việt Nam, biểu trưng cho sức mạnh đoàn kết và tinh thần quật khởi của dân tộc. Nhưng khi ghép thêm 2 chữ “tự do”, ý nghĩa lại mở rộng và mang tính thời đại hơn, ở đây không chỉ là cuộc chiến chống giặc ngoại xâm của nghìn năm trước, mà còn là khát vọng vươn lên, hướng tới tương lai.

Từ tên gọi đến tác phẩm
Về mặt nghệ thuật, cái tên Gióng tự do cũng dễ đi vào trí nhớ bởi sự đối lập thú vị khi một bên là huyền thoại quen thuộc, một bên là khái niệm mang khát vọng toàn cầu. Chính sự kết hợp này khiến tên ca khúc vừa gần gũi vừa khác lạ, đủ để khán giả nhớ và tò mò muốn nghe.
Ở khía cạnh âm nhạc, tác phẩm gây ấn tượng bởi sự kết hợp giữa chất liệu dân gian đương đại với pop rock. Những nhạc cụ truyền thống như tiếng đàn nhị của NSƯT Dương Thùy Anh tạo nên âm hưởng quen thuộc, gợi nhắc cội nguồn văn hóa; trong khi đó, tiết tấu mạnh mẽ của rock mang lại sự bùng nổ, đại diện cho tinh thần trẻ trung, khát vọng vươn lên. Chính sự pha trộn này khiến ca khúc vừa có tính kết nối với người nghe đương thời.

Về ca từ, điểm nhấn đặc biệt của Gióng tự do là cách xây dựng hình tượng Thánh Gióng như một phép ẩn dụ. Không chỉ kể lại câu chuyện một cậu bé vươn mình thành anh hùng, lời ca còn mở rộng sang một không gian biểu tượng, nơi hình ảnh Thánh Gióng được tái dựng để soi chiếu hiện tại từ cuộc chiến giữ nước năm xưa đến hành trình vươn lên của dân tộc hôm nay. Đây chính là điều khiến ca khúc dễ đọng lại trong tâm trí người nghe đương thời, bởi nó gắn kết cảm xúc tự hào dân tộc với khát vọng phát triển, hướng tới tương lai.
Ở khía cạnh hình ảnh, thay vì lựa chọn cách dàn dựng đại cảnh hoành tráng, đạo diễn Tân DS tập trung vào không gian tối giản trong studio kết hợp kỹ xảo, nhấn mạnh tính biểu tượng và cảm xúc hơn là mô tả trực tiếp. Ánh sáng, hiệu ứng và tạo hình giàu chất nghệ thuật giúp khán giả không chỉ “xem” mà còn “cảm”, đặt mình vào dòng chảy của câu chuyện. Cách xử lý không để hình thức lấn át nội dung, mà hướng tới một tổng thể hài hòa, tôn vinh thông điệp của ca khúc.
MV “Gióng tự do”:
Có thể nói, điểm khiến Gióng tự do trở nên đáng nhớ nằm ở sự đồng hiện của 3 yếu tố gồm: Âm nhạc lai ghép tinh tế, ca từ gợi mở khát vọng dân tộc và hình ảnh mang tính biểu tượng nghệ thuật. Đây không chỉ là một bước thử nghiệm mới mẻ của Lê Việt Anh sau nhiều năm gắn bó với ballad, mà còn gợi mở hướng đi khả thi cho chính nam ca sĩ cùng dòng nhạc mang tính dân tộc đương đại. Cách kể lại huyền thoại bằng ngôn ngữ âm nhạc thời đại cũng là một nét còn mới mẻ ở Gióng tự do.
Dành cho Lê Việt Anh
Người viết đã rất bất ngờ khi trực tiếp được thưởng thức Gióng tự do do chính nam ca sĩ Lê Việt Anh và các nghệ sĩ đàn nhị, múa… trình diễn ngay trên sân khấu Nhà hát Lớn hôm 23/8 trong Lễ kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống ngành Văn hóa (28/8/1945 – 28/8/2025) và Tuyên dương điển hình tiên tiến trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch toàn quốc năm 2025. Đây là một buổi lễ trọng đại do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức. Phần trình diễn Gióng tự do tạo được sự thu hút vì ca khúc được đã khai thác đề tài huyền sử lại mang âm hưởng dân gian rất hiện đại, kết hợp với giọng hát đầy nội lực của nam ca sĩ cùng tiếng đàn nhị như tiếp thêm lửa cho ca khúc, tất cả đã tạo nên sự bùng nổ trong một sự kiện trọng đại.
Trong hơn 1 thập kỷ hoạt động nghệ thuật, ca sĩ Lê Việt Anh không quá ồn ào nhưng đã tạo dựng cho mình một hành trình âm nhạc bền bỉ, với những bước chuyển hóa không ngừng để tìm ra tiếng nói riêng, tạo được khán giả riêng cho mình, đồng thời được giới chuyên môn ghi nhận.

Từ khi giành giải Nhì dòng nhạc nhẹ Sao Mai 2011 và tiếp đó là giải Ca sĩ xuất sắc do khán giả bình chọn trong Sao Mai – Điểm hẹn 2012, anh nhanh chóng trở thành một trong những gương mặt triển vọng của nhạc trẻ. Khởi đầu với những bản ballad trữ tình, Lê Việt Anh gây thiện cảm bởi giọng hát đậm chất nhạc nhẹ, giàu cảm xúc, biết cách đi vào lòng người. Những ca khúc anh thể hiện giai đoạn này không chỉ giúp anh khẳng định tên tuổi mà còn định vị một phong cách riêng giữa thị trường nhạc trẻ vốn nhiều biến động.
Không dừng lại ở ballad, Lê Việt Anh từng bước mở rộng biên độ nghệ thuật của mình. Năm 2019, album Nụ cười mắt lá ra đời với những ca khúc viết về mẹ, quê hương, đất nước, cho thấy sự trưởng thành trong tư duy âm nhạc, khi anh hướng giọng hát của mình đến những đề tài có chiều sâu văn hóa và nhân văn. Cũng trong năm này, anh tổ chức live show Ước nguyện phù sa, kỷ niệm 10 năm ca hát, một cột mốc đánh dấu sự bền bỉ và niềm say mê lao động nghệ thuật không ngừng nghỉ.

Đến tháng 4/2024, Lê Việt Anh tiếp tục làm mới mình với album Khung trời khác gồm 7 ca khúc của nhạc sĩ Đỗ Bảo. Sự hòa quyện giữa phong cách tinh tế của Đỗ Bảo và lối hát trẻ trung nhưng sâu lắng của Lê Việt Anh đã nhận được nhiều đánh giá tích cực, trong đó chính tác giả ca khúc cũng bày tỏ sự hài lòng.
Một dấu ấn khác trong chặng đường nghệ thuật của Lê Việt Anh là sự tham gia vào nhạc kịch (không phải opera), thể loại vừa kén khán giả vừa đòi hỏi sự khổ luyện nghiêm túc. Tại Nhà hát Tuổi trẻ, Lê Việt Anh góp mặt trong nhiều vở nhạc kịch và gặt hái thành công với vai chính trong Sóng, và đặc biệt gần đây nhất là vai Nguyễn Ngọc Vũ – Bí thư chính thức đầu tiên của Đảng bộ Hà Nội trong vở nhạc kịch Lửa từ đất.

Có lẽ, thông qua việc hóa thân vào các vai diễn chính trong nhạc kịch đã giúp Lê Việt Anh rèn luyện thêm kỹ năng biểu diễn, xử lý sân khấu, đồng thời mở rộng biên độ giọng hát để đáp ứng sự phức tạp của loại hình nghệ thuật đòi hỏi vừa ca vừa diễn. Mặt khác, thông qua nhạc kịch, anh cho thấy bản thân không chỉ dừng lại ở hình ảnh ca sĩ ballad mà còn dám bước vào những “vùng thử thách” để khẳng định sự đa năng và khả năng biến hóa.
Trở lại với MV Gióng tự do Lê Việt Anh tiếp tục mở ra một hành trình mới. Đây là sự kết hợp táo bạo giữa pop rock mạnh mẽ với chất liệu dân gian đương đại, mang đến một không gian âm nhạc vừa hiện đại vừa gắn bó với cội nguồn dân tộc. Nếu nhạc kịch giúp anh khai phá thêm khả năng biểu đạt trên sân khấu, thì Gióng tự do lại cho thấy khía cạnh của sự dấn thân vào dòng nhạc mang tính sử thi, gắn với tinh thần dân tộc và khát vọng thời đại. Hình tượng Thánh Gióng trong ca khúc không chỉ là câu chuyện của quá khứ, mà còn là biểu tượng cho khát vọng của Việt Nam hôm nay.
Xin nhắc lại, trong bức tranh chung của âm nhạc yêu nước hôm nay, khi nhiều ca khúc vẫn đi theo lối ca từ hiệu triệu, giai điệu quen thuộc, Gióng tự do mang đến một gợi ý mới về việc kể lại lịch sử và truyền thuyết bằng thủ pháp đương đại, để tình yêu nước trở thành một dòng chảy tự nhiên trong đời sống nghệ thuật. Đây cũng là cách để âm nhạc dân tộc tìm lại vị trí trong đời sống hôm nay bằng sự sáng tạo, trẻ trung, và khả năng hòa nhập với dòng chảy quốc tế.
MV “Gióng tự do” – Lê Việt Anh
Composer: Huy Tran Jack Music producer: Đoàn Minh Vũ Lyricist: Huy Tran Jack, Hồ Hữu Linh Recording by: Trần Việt Dương Mix master: Đoàn Minh Vũ A Production or 88 Music Entertainment Published by 88 Music Label Creative director Huy Tran Jack Concept manager: Hồ Hữu Linh Director: Tân DS Assistant director Đặng Ngọc Minh Khoa Producer: Lê Hồng Thủy DOP: Hoàng Trần |