Phim Tài liệu Âm nhạc “Chân Trời Rực Rỡ” của Hà Anh Tuấn thắng giải tại Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXIV

17:10 | 28/11/2025

Tại Lễ bế mạc và trao giải Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXIV diễn ra tối 25/11, bộ phim “Chân Trời Rực Rỡ” đã được trao Giải thưởng của Ban giám khảo ở hạng mục phim tài liệu.

Ngoài ra, tác phẩm còn nằm trong danh sách đề cử Bông Sen cho Phim Tài liệu Xuất sắc nhất và Thiết kế Âm thanh Xuất sắc nhất, ghi nhận nỗ lực sáng tạo và chất lượng nghệ thuật của ê-kíp thực hiện.

Bộ phim lấy cảm hứng từ Live concert “Chân Trời Rực Rỡ” (năm 2023) tại Ninh Bình của ca sĩ Hà Anh Tuấn, được thực hiện bởi đạo diễn Lan Nguyên cùng ekip sáng tạo STORII Original Documentary. Những thành tích này, cộng hưởng cùng hiệu ứng khán giả từ buổi công chiếu tại Liên hoan phim Tài liệu Châu Âu – Việt Nam lần thứ XV, đã giúp Chân trời rực rỡ trở thành một trong những phim tài liệu Việt Nam đáng chú ý nhất trong năm 2025 bởi câu chuyện đầy cảm xúc và tinh thần nghệ thuật mang tính nối dài những giá trị văn hóa dân tộc.

CHÂN TRỜI RỰC RỠ – HÀNH TRÌNH VỀ CỘI 

Năm 2025 đánh dấu một bước chuyển mạnh của điện ảnh Việt Nam, khi thị hiếu khán giả được khơi mở bởi một tinh thần mới: ý thức về bản sắc dân tộc. Lòng yêu nước không còn được thể hiện qua những mô-típ quen thuộc, mà trở thành động lực để các nghệ sĩ tái cấu trúc cách kể chuyện về đất nước và con người Việt Nam. Những bộ phim như Địa Đạo, Mưa Đỏ hay Tử chiến trên không được công chúng đón nhận nồng nhiệt không chỉ vì đề tài, mà vì chúng chạm đến một nhu cầu sâu kín: nhu cầu khẳng định căn tính Việt bằng ngôn ngữ điện ảnh đương đại. Trong dòng chảy ấy, phim tài liệu “Chân trời rực rỡ” xuất hiện như một sự tiếp nối tự nhiên, mang theo hơi thở của lòng tự hào dân tộc nhưng được thể hiện bằng một hình thức nhẹ nhàng và nội tâm hơn.

Khởi nguồn từ “Hà Anh Tuấn Live Concert – Chân trời rực rỡ”, sự kiện âm nhạc diễn ra đầu năm 2023 giữa lòng Cố đô Hoa Lư, bộ phim tài liệu này mang theo tinh thần của một tác phẩm được thai nghén từ trải nghiệm nghệ thuật đặc biệt. Không dừng lại ở một concert movie, tác phẩm mở rộng thành một hành trình điện ảnh – đi tìm câu trả lời cho câu hỏi: “Cội nguồn là gì?”

Mùa xuân năm 2023, Chân Trời Rực Rỡ đã ghi dấu một hiện tượng văn hóa khi ca sĩ Hà Anh Tuấn tổ chức concert ngoài trời quy mô lớn tại Sân lễ hội Đền Vua Đinh – Vua Lê, dưới chân núi thiêng Mã Yên. Trong đêm diễn ấy, trước hơn 20,000 khán giả, Hà Anh Tuấn đã đưa nghệ thuật hát xẩm, một di sản văn hóa phi vật thể đến sân khấu lớn, đồng thời kết nối âm nhạc Việt với tinh thần thiền – triết của huyền thoại Kitaro, và dành tặng một khoản đóng góp ý nghĩa cho chương trình nhân văn “Như Chưa Hề Có Cuộc Chia Ly.”

Chính từ những chi tiết giàu cảm xúc ấy, đạo diễn Lan Nguyên đã nảy sinh ý tưởng thực hiện bộ phim tài liệu cùng tên để lưu giữ âm nhạc, để lắng nghe những câu chuyện về cội nguồn và sự trở về.

Điều khiến Chân trời rực rỡ nổi bật là ý chí làm phim độc lập mà đạo diễn Lan Nguyên theo đuổi. Dù xuất phát từ một dự án ghi lại dấu ấn nghệ thuật của Hà Anh Tuấn, bộ phim thoát khỏi khuôn khổ của một tác phẩm chân dung và trở thành một câu chuyện tự chủ về hành trình truy vấn nguồn cội. Hà Anh Tuấn hiện diện trong phim như một người dẫn chuyện chứ không phải là trung tâm biểu tượng. Cách tiếp cận ấy cho phép bộ phim mở ra nhiều tầng suy nghiệm hơn: dùng nghệ sĩ như một cánh cửa để đi vào những câu hỏi rộng lớn hơn về quê hương và con người. Chân Trời Rực Rỡ đã truyền tải một câu chuyện được Nhà báo Nguyễn Phạm Thu Uyên – nhân vật từ chương trình Như Chưa Hề Có Cuộc Chia Ly – cũng là một nhân vật trong phim gọi đó là “một câu chuyện sâu như rừng già”.

Với Lan Nguyên, bộ phim tài liệu “Chân trời rực rỡ” diễn đạt một khái niệm “quê hương” phức tạp, đa tầng. Khi quê hương không được định nghĩa gắn chặt với tọa độ địa lý mà trở thành nơi “thuộc về” mà mỗi con người phải tự kiếm tìm. Hành trình ấy được gửi gắm qua câu chuyện một người phụ nữ Pháp về Việt Nam tìm căn tính của mình trong chương trình Như chưa hề có cuộc chia ly, kết hợp cùng lời kể, tiếng hát của Hà Anh Tuấn.

Và thông qua sự dẫn dắt nhuốm màu tự sự của đạo diễn cùng những thể nghiệm cá nhân của chính cô, tổng thể tạo nên một hành trình chứa nhiều khoảng trống, nhiều lớp ký ức chồng lấn, nơi những đứt gãy của cảm giác lưu lạc chỉ có thể được hàn gắn khi ta đủ bình tâm để đối diện với chính mình.

Khi đi qua các miền đất của Ninh Bình, đạo diễn không chỉ ghi lại cảnh quan, mà còn soi chiếu lại những chuyển động thầm lặng từ bên trong của mỗi người: sự va đập giữa quá khứ và hiện tại, giữa niềm khao khát thuộc về và nỗi ngờ vực về chính căn tính của mình. Phim vì thế không chỉ kể câu chuyện của vùng đất, mà còn kể câu chuyện về một con đường tìm về sự nguyên vẹn bên trong.

Ê-kíp dành hơn hai năm rong ruổi ở Ninh Bình để gom từng lớp chất liệu và ánh sáng. Vân Long, Mã Yên, Tam Cốc, đền Thái Vi, Bái Đính Cổ Tự… không chỉ xuất hiện như những địa danh quen thuộc mà trở thành những cấu trúc trầm tích, nơi lịch sử, văn hóa và cảnh quan giao hòa trong một nhịp thở. Ở đó, những câu chuyện đời thường được cất lên qua giọng nói chân phương của người dân bản địa, tạo nên đối trọng dịu dàng với phần hình ảnh và âm nhạc được xử lý tinh tế.

Xuất hiện trong thời điểm đất nước oằn mình trước thiên tai, bộ phim mang theo sức nặng biểu tượng đặc biệt. Chân trời rực rỡ nhắc đến hình ảnh “Hạt thóc” – biểu trưng cho nội lực bền bỉ của người Việt. Người Việt từ trong khổ cảnh luôn rực cháy một niềm tin đến từ sự đồng lòng chung tay, nối liền và giữ vững dải đất hình chữ S này, họ tề tựu, ghì lấy nhau như những Hạt, Cây, Rừng, Cội – cũng chính là hình ảnh của cộng đồng Việt Nam, nơi mỗi cá nhân soi chiếu vào nhau để tìm điểm tựa chung.

Âm nhạc truyền thống, trong sự hòa quyện cùng cảm quan hiện đại, được dẫn dắt bằng chất giọng quen thuộc của Hà Anh Tuấn, người con của chính mảnh đất Ninh Bình. Bộ phim vì thế không chỉ kể lại một hành trình nghệ thuật, mà còn soi chiếu một hành trình đi vào bên trong, nơi mỗi người tìm về mảnh “quê nhà” của chính mình.

Sau Màu cỏ úa (2020) và Những vết thương lành (2023), Chân trời rực rỡ đánh dấu tác phẩm tài liệu thứ ba, đồng thời bộc lộ rõ sự trưởng thành của đạo diễn trong việc tổ chức cảm xúc và ngôn ngữ điện ảnh của đạo diễn Lan Nguyên.

Trước khi đến với LHP Việt Nam, Chân trời rực rỡ đã có buổi ra mắt ấn tượng tại LHP Tài liệu Châu Âu – Việt Nam lần thứ XV vào tháng 9/2025 tại Hà Nội, nhận được sự ủng hộ và phản hồi tích cực từ giới chuyên môn lẫn khán giả yêu điện ảnh.

Phim tài liệu “Chân trời rực rỡ” là minh chứng cho việc nghệ thuật không đứng tách rời đời sống mà hòa vào, làm sâu sắc thêm về khả năng của nghệ thuật khi chạm đến những mất mát âm thầm đang chờ ngày được hàn gắn.

VỀ LIÊN HOAN PHIM VIỆT NAM LẦN THỨ XXIV

Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXIV là sự kiện văn hóa, nghệ thuật quốc gia đặc biệt trong năm 2025. Diễn ra từ ngày 21 – 25/11/2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh, với khẩu hiệu “Điện ảnh Việt Nam – Phát triển bền vững và hội nhập quốc tế trong kỷ nguyên mới”, sự kiện không chỉ tôn vinh tác phẩm xuất sắc mà còn khẳng định bản lĩnh, khát vọng hội nhập của điện ảnh Việt Nam trong thời kỳ chuyển đổi số và toàn cầu hóa. Trong đó, đặc biệt có sự tham gia dự thi của “Chân Trời Rực Rỡ” – bộ phim tài liệu với cách kể chuyện riêng biệt qua âm nhạc.

 

 

Gia Anh (Theo TTV)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *