MV mới của BigDaddy x Emily: Nhạc phải dung tục mới có người nghe?

08:36 | 15/05/2021
Trào lưu âm nhạc dung tục từng bị lên án gay gắt nhiều năm trước, song có lẽ vẫn không đủ khiến nhà BigDaddy dè chừng cho những tác phẩm mới của mình.

Ăn mặc hở hang, ngôn từ gợi dục, lyrics dung tục là những gì mà khán giả nhìn thấy trong 2 MV mới của gia đình nhà BigDaddy, đặc biệt là bài “Mẩy thật mẩy” của anh chàng. Từ tựa đề thiếu trong sáng đến lời bài hát luôn là những ca từ đề cập chuyện giường chiếu, chuyện sex nhạy cảm:

“Em ghét mùa đông vì em nóng bỏng và luôn hở hở hang hang, em thích đàn ông phải luôn nhắm thẳng và chỗ nở nở nang nang.”

“Thương em nên chảy dãi mỗi khi em lột đồ, một người ngon đét là hai người cùng vui.”

“Em cứ thoải mái tân trang, nhìn phải chẹp chẹp chẹp,…”

“Anh thích ngắm những bộ loa ú nẩy thật nẩy…”

“Anh thích ngắm những bàn tọa ú mẩy thật mẩy…”

“Em ngon ngon sao phải tiếc lời khen, em thon thon ôm vừa khít bộ ren…”

“Tắm trắng thật là thơm nào vì đằng nào anh chả húp trọn.”

Hình ảnh trong MV “Mẩy thật mẩy” khiến khán giả ngao ngán
Ảnh cắt từ MV

Có vẻ như BigDaddy đang sử dụng ca từ tục tĩu liên quan đến chuyện quan hệ tình dục như một phương thức PR và tự làm nổi mình, khiến anh vấp phải nhiều chỉ trích. Bởi tác phẩm của anh dường như không còn là âm nhạc nữa mà chỉ là một thứ âm thanh theo chiều hướng lệch lạc. Và cả MV “Hâm nóng” của Emily cũng vậy, không khác gì một đoạn phim khiêu dâm.

MV “Hâm nóng” không khác gì một đoạn phim khiêu dâm với những tư thế khiến khán giả gay mắt
Thế ngồi hớ hên trong MV

Bên cạnh những chỉ trích, vẫn có một số người cho rằng khán giả đang quá khắc khe vì dù sao dòng nhạc Undergound (Rap, hip hop, R&B) tại Việt Nam được du nhập từ Mỹ và các nghệ sĩ US, UK cũng có những tác phẩm mà ngôn ngữ ‘trần trụi’ như thế. Song, phải hiểu rằng tiếp thu, học hỏi văn hóa nước ngoài khác với bắt chước hoàn toàn kể cả điều đó trái với thuần phong mỹ tục nước nhà, vì vốn dĩ văn hóa nước Mỹ và văn hóa Việt Nam rất khác biệt. Nghệ thuật phải có thẩm mỹ và chuẩn mực chứ không thể biện hộ cho điều thô thiển, bậy bạ là tự do sáng tạo, là học hỏi quốc tế được.

Nếu những sản phẩm âm nhạc không lành mạnh như thế được phổ biến sẽ góp phần cổ súy quan niệm sống nhố nhăng, cợt nhã, thiếu văn hóa cho giới trẻ Việt, rất đáng quan ngại.

Đạo diễn Phạm Hoàng Giang từng nêu lên quan điểm về vấn đề nhạc ‘bẩn’ như sau: “Những ca khúc đó không thể tồn tại trên sân khấu lớn. Bởi chúng có thể hạ uy tín, chất lượng các đêm nhạc, sự kiện chính thống. Tôi mong các nghệ sĩ trẻ có hướng đi đúng đắn để tiếp cận khán giả!”

Thực tế cho thấy, không phải chỉ có ‘tục’ thì mới được quan tâm đến. Đơn cử như MV “Trốn tìm” của Đen Vâu với bối cảnh cánh đồng đơn giản, mới vừa ra mắt chưa đầy 24 giờ đồng hồ đã đạt 4,2 triệu lượt xem, 391 nghìn lượt thích và chỉ 2,9 lượt dislike. Trong khi MV “Mẩy thật mẩy” của  BigDaddy hơn 3 ngày ra mắt có 1,5 triệu view, 52 nghìn lượt like và tận 5,9k lượt dislike. Cùng một dòng nhạc như nhau nhưng Đen Vâu lại mang đến cảm giác dễ chịu, bình dị, khiến người xem thích thú bằng lối chơi chữ dí dỏm, hài hước và ‘sạch sẽ’ của mình thay vì tự làm nổi bằng những ca từ dung tục như đồng nghiệp.

Xem  MV mới của Đen Vâu tại: https://youtube.com/watch?v=Ws-QlpSltr8&feature=share

Vì thế, các nghệ sĩ theo dòng nhạc Undergound không nên thể hiện sự phá cách, nỗi loạn bằng những thứ dung tục mà nên để khán giá biết đến mình bởi tài năng và sự văn minh.

Túc Mạch

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *