Đội ngũ Việt Nam của HILL ASEAN, trực thuộc Hakuhodo Inc., là Công ty quảng cáo lớn thứ hai của Nhật Bản. Mới đây, ngày 15/04, diễn đàn trực tuyến HILL 2022 đã được diễn ra với chủ đề “Gen Z Việt Nam bí mật bật mí”, nhằm mục đích thấu hiểu Gen Z; thế hệ quan trọng của Sei-katsu-sha ở Việt Nam trong những năm gần đây.
Gen Z là cụm từ dùng để chỉ thế hệ sinh từ năm 1997 – 2012 và tính đến năm 2022 đang có độ tuổi 9 -25. Tại Việt Nam, nơi có dân số trẻ, Gen Z chiếm tỷ lệ lớn trong tổng dân số, ngày càng thu hút sự quan tâm và là động lực thúc đẩy sự phát triển hơn nữa của đất nước. Mặc dù Gen Z là nhân tố quan trọng của Việt Nam trong hiện tại và tương lai, nhưng mọi người nhìn chung đều có định kiến về thế hệ này.
Box thông tin:
“Gen Z Việt Nam bí mật bật mí” được tổ chức và dẫn dắt bởi: – Hakuhodo Vietnam Group – Giám đốc điều hành –Ginta Yamaguchi; – Giám đốc Marketing và Truyền thông tích hợp –Noboru Watanabe; – Giám đốc Chiến lược – Nguyễn Đô Thành; – Chuyên viên hoạch định chiến lược – Lưu Quang Khải & Lê Thị Mai Linh, Chuyên viên Truyền thông – Kanto Inada; – Giám Đốc Kích Hoạt Thương Hiệu Kỹ Thuật Số của Hakuhodo Product’s Inc. – Natsuki Kumagai. |
Định kiến về Gen Z
Tập đoàn Hakuhodo Việt Nam đã ghi nhận được rất nhiều các định kiến về Gen Z trong các cuộc phỏng vấn với các thế hệ khác. Thứ nhất, “Họ không có tinh thần trách nhiệm cao với công việc”, họ cống hiến và làm việc một cách hời hợt, qua loa. Thứ hai, “Họ sống phóng khoáng hơn chúng tôi trước đây và sự cá nhân hoá của họ dễ dàng được chấp nhận, ngay cả khi nó kỳ quặc”. Thứ ba, “Họ không bao giờ lắng nghe những thế hệ khác”. Thứ tư, “Họ dựa vào điện thoại để tìm kiếm câu trả lời và quyết định ngay lập tức mà không cần suy nghĩ gì cho bản thân”…
Thật vậy, Gen Z thường được nhắc tới theo các cách này. Nhưng sự thật có phải như vậy? Để thấu hiểu rõ hơn về Gen Z, đội ngũ HILL Việt Nam đã phối hợp với các sinh viên trường Đại học Văn Lang tiến hành nghiên cứu. Qua đó, HILL Việt Nam đã nêu ra được 4 “ẩn số” từ các khía cạnh Công việc, Xã hội, Mối quan hệ và Ra quyết định, đồng thời tiết lộ “Sự thật” Gen Z.
Ẩn số 1: Tinh thần trách nhiệm kém với công việc
“Ẩn số” đầu tiên được nghiên cứu bởi đội ngũ HILL Việt Nam là về thái độ của Gen Z đối với công việc. Có rất nhiều nhận định về thế hệ này như: Thiếu trách nhiệm, không muốn làm việc chăm chỉ, “nhảy việc” khi gặp áp lực, đi chơi, đi du lịch nhiều hơn là làm việc,…
Đây là một sự hiểu lầm, sự thật là Gen Z có tinh thần trách nhiệm rất cao và khao khát mạnh mẽ để phát triển toàn diện, cả cuộc sống cá nhân và sự nghiệp. Điều đó được chỉ ra nhờ những nghiên cứu của HILL Việt Nam. Cụ thể, gần 80% trong số Gen Z nghĩ rằng sống là phải làm tròn trách nhiệm, cả trong công việc lẫn đời tư.
Lý do sự hiểu lầm này xảy ra là không giống như các thế hệ khác, Gen Z có những khía cạnh phát triển khác ngoài công việc. Đối với họ, sự phát triển bản thân & sự phát triển trong công việc đều quan trọng như nhau. Họ muốn khám phá nhiều lĩnh vực, khía cạnh khác nhau, phù hợp với đam mê của họ; từ đó cho phép họ sống theo cách mà họ muốn. Sự khác biệt trong cách nghĩ đã gây ra khoảng cách thế hệ.
Ẩn số 2: Sự đa dạng và khác biệt được chấp nhận, họ có vẻ dễ sống và thoải mái.
Khi xem xét Gen Z dưới góc độ xã hội chúng ta sẽ thấy, trong một thế giới mà sự đa dạng được chấp nhận rộng rãi, Gen Z được thế hệ lớn hơn đánh giá là người sống rất tự do.
Nhưng thật sự, Gen Z không sống dễ dàng và thoải mái như chúng ta vẫn nghĩ. Sự đa dạng mang lại áp lực đồng trang lứa và sự mông lung, từ đó họ cần được “xác nhận lại”. Khi mọi thứ đều ổn thỏa và được chấp nhận, họ không biết liệu đó có phải là điều đúng đắn để làm hay không. Họ cảm thấy áp lực khi phải bắt kịp bạn bè của mình và trở nên khác biệt. Vì vậy, họ cần được công nhận, được khẳng định những gì họ đang làm là đúng. Đội ngũ HILL Việt Nam cho rằng nhận được lượt “Likes” (Thích) trên SNS là cách để họ chứng minh rằng mình đang làm đúng.
Ẩn số 3: Không lắng nghe hướng dẫn hoặc ý kiến của các thế hệ khác vì họ không tin tưởng
Ẩn số tiếp theo là về các mối quan hệ. Khi được hỏi “Bạn có nghĩ Gen Z lắng nghe lời khuyên của các thế hệ trước hay không”?, mọi người sẽ nhận được những ý kiến như “Tôi không nghĩ rằng họ lắng nghe tôi”; “Có vẻ như họ tin tưởng internet hơn cả cha mẹ mình”.
Sự thật là Gen Z tin tưởng lời khuyên của thế hệ khác, nhưng họ cũng biết mọi thứ đều có nhiều mặt và muốn đưa ra quyết định thiết thực phù hợp với họ. Qua nhiều thế hệ, người Việt chúng ta luôn được chỉ dẫn là cần nghe lời khuyên của người lớn khi mình còn trẻ, vì ngày xưa không có nhiều nguồn thông tin và hướng dẫn ngoài những người có kinh nghiệm. Và nghiên cứu của HILL Việt Nam chỉ ra rằng gần 100% Gen Z coi trọng ý kiến của các thế hệ trước đó vì họ cho rằng đó là những thông tin hữu ích. Tuy nhiên, chỉ 58% trong số đó lắng nghe và thỉnh thoảng làm theo. Lý do có sự chênh lệch này là vì Gen Z biết mọi thứ có nhiều mặt và có nhiều hơn một câu trả lời cho một câu hỏi. Vì vậy, họ muốn đánh giá tất cả các khía cạnh trước khi đưa ra quyết định thiết thực phù hợp nhất với họ. Họ tin tưởng các thế hệ khác, nhưng họ nhìn mọi thứ một cách thực tế.
Ẩn số 4: Gen Z tìm kiếm mọi thứ trên điện thoại và phụ thuộc vào nó để quyết định mà không suy nghĩ sâu sắc
Không có gì lạ khi nói Gen Z và điện thoại thông minh không thể tách rời. Tuy nhiên, một số người cho rằng sự phụ thuộc vào điện thoại thông minh đang cướp đi khả năng tư duy của Gen Z.
Sự thật là họ siêu cẩn thận khi thu thập và đánh giá thông tin bằng kỹ năng “tìm kiếm” vượt trội trên điện thoại. Nghiên cứu của đội ngũ HILL Việt Nam đã so sánh cách thức tìm kiếm của Thế hệ Millennials và Gen Z để tìm ra sự thật. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng Gen Z cố gắng thu thập thông tin hiệu quả trong một khoảng thời gian ngắn và tiến hành so sánh, đối chiếu để có câu trả lời tốt nhất. Sống trong một xã hội kỹ thuật số, họ đã phát triển khả năng xử lý lượng lớn thông tin và đánh giá chất lượng của thông tin. Vì vậy, Gen Z không kém cỏi trong khả năng suy nghĩ, mà họ đã có được những khả năng đặc biệt khiến họ khác biệt với phần còn lại của thế hệ của họ.
Gen Z Việt – “Holistic Gazer” (Người quan sát toàn diện)
Đội ngũ HILL Việt Nam đã chỉ ra rằng, mặc dù thiếu kinh nghiệm và phải đối mặt với nhiều bất trắc trong giai đoạn đầu đời, nhưng Gen Z Việt Nam vẫn tiếp cận cuộc sống từ một quan điểm toàn diện. Họ nghĩ về thành công theo cách hài hòa giữa phát triển sự nghiệp và phát triển bản thân. Họ thử nhiều thứ để xem cái gì phù hợp với họ. Và họ biết rõ ràng những gì họ muốn, với khả năng tuyệt vời để nắm bắt các điểm chính thông qua nhiều góc độ. Điều đó cho phép các bạn trẻ Gen Z đưa ra quyết định hợp lý và lợi nhất cho họ. Từ kết quả nghiên cứu đó, đội ngũ HILL Việt Nam gọi thế hệ Gen Z Việt Nam là những “Holistic Gazer” (Người quan sát toàn diện).
Hà Hiền