Rục rịch trong những ngày TV show có vẻ đang hạ nhiệt, lần đầu tiên không chỉ một mà có đến hai chương trình truyền hình thực tế về rap xuất hiện trên truyền hình và oanh tạc với lượt xem đông đảo. Các đoạn trích từ hai chương trình cũng thu hút người xem trên các trang mạng xã hội. Đồng thời, nó thu về lượt view “khủng” trong khoảng thời gian cực ngắn. Rap từ một dòng nhạc vốn chịu nhiều định kiến lại được lòng khán giả, không chỉ ở giới trẻ mà còn ở nhiều độ tuổi khác.
Từ kẻ lặng lẽ đến người truyền cảm hứng
Vài năm trở lại đây, rap trong suy nghĩ của mỗi người không chỉ dùng để “Dizz” mà còn truyền cảm hứng, thổ lộ tình cảm. Trên thực tế, rap là một phần trong diện mạo “văn hóa hip-hop”. Văn hóa này cũng đã xâm nhập vào Việt Nam từ cách đây hơn 20 năm. Riêng về rap ở nước ta đã xuất hiện rất nhiều cái tên đình đám có những đóng góp nhất định vào dòng chảy của thị trường như Suboi, LK, Wowy, Rapsoul, JustaTee…
Người tạo cú hit để rap trở nên đại chúng thì phải nhắc tới Đen Vâu. Một nhạc sĩ giấu tên từng nhận định: “Ra mắt đúng thời điểm, nhạc lại dễ nghe nên khiến rap phổ cập, thành cái mốt tân thời. Nói đúng hơn có nhiều thế hệ đã nhồi thuốc nổ cho rap Việt, rồi Đen Vâu đóng vai trò châm ngòi để rap Việt có chỗ đứng như bây giờ”.
Hàng loạt ca khúc với ca từ vô cùng gần gũi, dễ chịu mà lại dễ ghi nhớ phần lời nhạc. Lúc thì Đen hoá thân thành quái vật ngâm nước biển để mặn mòi da dẻ, khi thì về quê nuôi cá và trồng thêm rau.
Lần xuất hiện gần đây, nam rapper tái xuất với ca khúc “Trời hôm nay nhiều mây cực” gây hiệu ứng xã hội rất mạnh khi có nhiều chi tiết trong lời bài hát và MV có nét tương đồng với đề thi Văn kỳ thi Tốt nghiệp THPT Quốc gia 2020. Và đương nhiên, ca khúc này nhanh chóng chiếm vị trí số 1 trên bảng xếp hạng thịnh hành của YouTube tại Việt Nam.
Cùng dựng xây “cây cầu” đưa rap Việt đến vị thế của nó hiện tại, không thể không nhắc đến Da LAB. Ca khúc được xem là bài hát quốc dân trong đám cưới “Một nhà”.
Gần đây hàng loạt những ca khúc mà đi đến đâu cũng nghe văng vẳng bên tai Thanh xuân, Nước mắt em lau bằng tình yêu mới, Gác lại âu lo. Sự hợp tác đầy ngoạn mục với những chuyến đi thanh xuân cùng Biti’s Hunter, một lần nữa nhóm nhạc khẳng định chỗ đứng của mình trong cộng đồng yêu nhạc, bước ra ngoài cánh cửa “underground”.
Được khởi xướng bởi Da LAB, “Tử tế show” (2010-2017) sân chơi dành cho nhiều nghệ sĩ underground tiếp cận gần hơn đến khán giả và trở thành nhiều ngôi sao trong cộng đồng nhạc rap hiện tại. Trong hơi thở hiện đại, nhạc rap còn dùng để tuyên truyền.
Một kênh youtube RapNewsPlus của cơ quan báo chí chính thống, rất thành công khi tuyên truyền sự nguy hiểm của Corona virus, hay những bản tin về biển đông dưới sự thể hiện của những chàng trai.
Da LAB cũng từng gặp những khó khăn riêng nhưng nguyên nhân không đến từ nội dung họ chọn bởi nhóm không theo đuổi những ngôn từ tục tĩu, chủ đề nhạy cảm. Nhưng khi được đứng trên sân khấu lớn và thể hiện những tác phẩm tử tế của chính mình, họ đã mang lại những điều tích cực cho mọi người thì khó khăn mấy cũng sẽ vượt qua.
Cơ hội cho người hát rap tiếp cận gần hơn với khán giả
Từ những tiền đề “rap tử tế”, dòng nhạc này xuất hiện trên các kênh quảng bá có lượng người xem cao nhất cả nước dưới hình thức gameshow thực tế. Kể từ khi ra mắt, chương trình King of Rap (VTV3) và Rap Việt (HTV2) đã thực sự tạo nên cơn sốt trên thị trường nhạc Việt.
Đây là tín hiệu đáng mừng cho dòng nhạc rap khi các rapper đã có sân chơi cho riêng mình. Nhiều bài hát dự thi của các thí sinh cũng nhanh chóng gây chú ý và được replay nhiều lần như Người cha câm, Tình yêu bận bịu,…
Ngoài sự thể hiện của thí sinh là lời nhận xét, giải thích để mọi người hiểu hơn và có cái nhìn thiện cảm với bộ môn nghệ thuật này. “Rap Việt sản sinh ra những rapper kiếm được tiền, không phải chơi vì đam mê” Trấn Thành nhằm khẳng định đây cũng là một nghề nghiệp hẳn hoi. Mặc dù có sự so sánh giữa hai chương trình, song không thể phủ nhận đây là nơi sản sinh ra những tài năng mới “tử tế” của nền rap Việt.
Hạ Du/Theo TTV24