Nội dung của Câu Chuyện Cuộc Sống phát sóng trong tháng 9 sẽ xoay quanh rất nhiều kỹ năng cần thiết để những bạn trẻ có thể trao dồi và học hỏi trên bước đường đi đến thành công. Vậy đó là những kỹ năng gì? Cùng nhau tìm hiểu nhé!
Quản lý cảm xúc
Khi giao tiếp, những hành vi bốc đồng, những hành động thể hiện sự chấp nhặt, tức giận,… có tác động rất xấu đến mối quan hệ của bạn và người đối diện. Ai trong chúng ta cũng đều nhận thức được hậu quả của việc không giữ được bình tĩnh và mất lý trí do nông nổi nhất thời. Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta luôn phải đối mặt với nhiều loại cảm xúc, từ những cảm xúc yêu thương cho đến khó chịu, thậm chí là những cảm xúc đáng sợ. Khi bạn không quản lý được cảm xúc của mình sẽ tạo nên những thói quen tiêu cực như việc bạn hay than vãn về cuộc sống, bạn thường cảm thấy bất lực về một vấn đề gì đó,..
Có một điểm chung ở những người thành công đó là họ có khả năng kiểm soát cảm xúc bản thân rất tốt. Họ hiểu rằng “cảm xúc là kẻ thù lớn nhất của thành công” và do đó họ học cách kiểm soát cảm xúc của bản thân một cách có chủ đích. Cảm xúc tiêu cực chính là kẻ thù số một của việc kiểm soát cảm xúc. Đó là lý do lý giải vì sao để kiểm soát cảm xúc hiệu quả hơn, cần phải loại bỏ cảm xúc tiêu cực. Rèn luyện kỹ năng kiểm soát cảm xúc là một công việc khó. Các chuyên gia khuyên cần rời khỏi nơi vừa khiến cho chúng ta có cảm giác tiêu cực, tức giận rồi tìm một số việc khiến cảm xúc cân bằng như uống nước, đi ra ngoài hít thở… Quan trọng hơn tự mỗi người phải ý thức được việc quản lý cảm xúc trong nhiều tình huống có lợi ích như thế nào với bản thân để từ đó tìm ra cách thích hợp.
Link chương trình:
https://www.thvl.vn/tong-hop/cau-chuy%e1%bb%87n-cu%e1%bb%99c-s%e1%bb%91ng/hoc-cach-quan-ly-cam-xuc/
Tạo thiện cảm để thành công hơn
Nghệ thuật gây thiện cảm trong giao tiếp đặc biệt quan trọng nhất là lúc sơ giao. Không phải ai cũng dễ dàng làm được điều này. Đó có khi là trang phục, hay một là nụ cười toả nắng, một ánh mắt trìu mến, …nhưng bạn có thể nhận được bao điều tốt đẹp, hoặc có thể mất cả một hợp đồng làm ăn lớn. Phát triển thiện cảm là một kỹ năng mà bất cứ ai có thể tìm hiểu. Nó không quan trọng ngành công nghiệp bạn làm là gì hay vị trí của bạn – biết làm thế nào để xây dựng thiện cảm có thể mang lại cho bạn vô số cơ hội.
Bạn có thể xây dựng thiện cảm một cách trung thực, hoặc ngược lại. Đội nhóm làm việc tốt hay không đều phụ thuộc vào thiện cảm tốt hay không. Xây dựng thiện cảm trung thực rất tốt cho việc phát triển những điều này, và nó có lợi cho tất cả mọi người. Hãy nhớ rằng, bất kỳ điểm chung nào cũng có thể giúp thiết lập thiện cảm – nó thậm chí có thể giúp đỡ để có một sự quan tâm trong cuộc sống hoặc sở thích của ai đó, hoặc để chia sẻ niềm tin và giá trị tương tự. Đồng cảm là sự hiểu biết người khác bằng cách nhìn thấy những thứ từ quan điểm của họ, và nhận ra những cảm xúc của họ. Một khi bạn đạt được điều này, nó dễ dàng hơn để “đồng điều” với họ.
Link chương trình:
Thất bại vì…hấp tấp, nóng vội
Trong cuộc sống, rất nhiều khi chúng ta gặp phải những trường hợp “dục tốc bất đạt”. Một người vội vã, nhìn bề ngoài thì tưởng như là làm việc nhanh, mất ít thời gian hơn, nhưng đến khi không đạt được kết quả thì mọi thời gian và công sức đều là phí hoài. Cho nên, khi gặp sự tình cần giải quyết, chúng ta cần tĩnh hạ tâm xuống, dùng tâm thái bình tĩnh ôn hòa để làm việc. Dù phải nhanh tay đến mấy cũng không nên để tâm mình bị ảnh hưởng. Mọi người hiện tại dường như mang trong mình rất nhiều lo lắng. Ngày nào cũng chứng kiến những người xung quanh càng ngày càng thành công, càng phát triển trong khi bản thân cứ giậm chân tại chỗ. Chính vì thế, một số người chọn cách “đi đường tắt”, để đỡ tốn sức lực mà còn hiệu quả.
Nhưng cái gì cũng có hai mặt của nó, rồi sẽ đến một ngày, họ sẽ phải trả giá cho chính hành động sai lầm của họ hôm nay. Đây là thời đại 4.0 rồi, mọi thứ dù được xử lý khá nhanh chóng nhưng cũng cần chú trọng vào chất lượng sản phẩm. Nhiều khi, mọi thứ thay đổi quá nhanh khiến con người nóng lòng và không thể nào ngồi yên. Chủ nghĩa thực dụng dẫn dắt, họ không còn kiên nhẫn để chờ đợi kết quả mà cứ nôn nóng, sau cùng là chất lượng công việc kém hiệu quả.
Link chương trình:
Ở những số phát sóng tiếp theo, chương trình Câu Chuyện Cuộc Sống sẽ đề cập đến chủ đề: Đừng để giá trị ảo đánh mất tự tin thật, Thói quen đổ lỗi, Thói quen so sánh…sẽ cản bước thành công của mỗi người như thế nào. Đừng quên khung giờ lúc 19h50 thứ Ba, thứ Năm và thứ Sáu hàng tuần trên THVL1.
Gia Anh (theo TTV)