Thương hiệu thời trang cao cấp hàng đầu Valentino đã thông báo họ sẽ ngừng sử dụng lông cừu Alpaca trong các sản phẩm may mặc của mình từ cuối năm 2021. Điều này biến họ thành thương hiệu xa xỉ lớn đầu tiên thực hiện động thái ý nghĩa trên.
Thông báo của Valentino được tổ chức bảo vệ quyền động vật People for the Ethical Treatment of Animals (PETA) công bố.
Cáo buộc vi phạm quyền bảo vệ động vật
Đoạn video của PETA từ trang trại Alpaca thuộc sở hữu tư nhân lớn nhất thế giới ở Mallkini, Peru cho thấy những chú cừu Alpaca đau đớn khi bị xén lông đến chảy máu.
Cụ thể, trong đoạn phim ghi lại hình ảnh một số công nhân đang xử lý những con cừu Alpacas đã được cột chặt bốn chân xuống bàn, bao gồm cả những con đang mang thai.
Tổ chức bảo vệ động vật cho biết thêm rằng các công nhân đã cố gắng vật lộn trong tiếng la thét bên tai để hoàn thành nhiệm vụ xén lông bằng tông đơ điện. Hình ảnh kinh hoàng đó khiến một số người nôn mửa vì sợ hãi. Ngay cả những con vật bị thương sau quá trình xén lông cũng chỉ được khâu lại mà không được tiêm giảm đau đầy đủ.
Ngược đãi không thể chấp nhận được
Đáp lại cuộc điều tra của PETA, Michell, chủ sở hữu cơ sở ở Mallkini, cho biết trong một tuyên bố: “Những hình ảnh gây sốc được truyền trong video chắc chắn cho thấy những điều quá khủng khiếp khiến chúng tôi vô cùng lo lắng và ảnh hưởng sâu sắc. Chúng rõ ràng đã được chỉnh sửa và cho thấy các hành vi ngược đãi không thể chấp nhận được do những người cắt xén cẩu thả thực hiện.
Chúng tôi muốn nhắc lại cam kết tiếp tục phấn đấu để cải thiện quyền lợi động vật, hoạt động vì một môi trường lành mạnh hơn, cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tốt nhất cho tất cả các bạn”.
Lựa chọn nhân đạo
Phó chủ tịch điều hành PETA, Tracy Reiman cho biết trong một tuyên bố: “Quyết định nhân đạo của Valentino sẽ giúp ngăn chặn những con alpacas bị tổn thương khỏi sự lạm dụng và mất máu vì lấy lông của chúng. Những người mua sắm tử tế có thể làm phần việc của mình bằng cách loại bỏ lông cừu alpaca và chọn quần áo có chất liệu thân thiện với môi trường khác mà vẫn giữ được sự sang trọng, được PETA phê duyệt mà không con vật nào phải chịu đựng.”
Valentino tham gia cùng Esprit, Marks & Spencer, UNIQLO – nhà bán lẻ quần áo lớn thứ ba trên thế giới, Gap Inc (sở hữu Banana Republic, Athleta và các thương hiệu khác) và H&M Group (sở hữu tám thương hiệu) trong việc loại bỏ chất liệu phi nhân đạo này khỏi nghành công nghiệp thời trang thế giới.
Lợi Vũ/ Theo TTV24