Bứt tốc sáng tạo – Tỏa sáng “thiên tài xanh”: IC Master 2025 khép lại với vòng Chung kết bùng nổ

13:47 | 12/12/2025
Chiều ngày 30/11 vừa qua, Chung kết cuộc thi Nhà Truyền thông Tài ba, IC Master 2025 đã diễn ra tại Hội trường lớn Đại học Phenikaa, khép lại hành trình hơn ba tháng tìm kiếm những gương mặt trẻ xuất sắc trong lĩnh vực truyền thông bền vững. 

Với chủ đề “GREENIUS – Bứt tốc chuyển ray”, Chung kết năm nay để lại ấn tượng mạnh mẽ bởi tinh thần sáng tạo, tinh tế và trách nhiệm của các đội thi trước những vấn đề môi trường hiện hữu. IC Master 2025 tìm kiếm những “thiên tài xanh” (Greenius) – những người trẻ không chỉ nhạy bén với tư duy truyền thông mà còn sẵn sàng dẫn dắt sự thay đổi nhận thức cộng đồng về phát triển bền vững. 

Chung kết IC Master với sự góp mặt của 4 đội thi xuất sắc nhất từ các trường đại học trên cả nước

Tiến sĩ Vũ Tuấn Anh – Trưởng Khoa Truyền thông và Văn hóa đối ngoại Học viện Ngoại giao, Trưởng Ban tổ chức Cuộc thi cho biết: “Nếu như ban đầu, Cuộc thi chỉ mang tính nội bộ dành cho sinh viên Học viện Ngoại giao, thì hiện nay Cuộc thi đã trở thành một sân chơi bổ ích cho sinh viên cả nước. Với Cuộc thi năm nay, sau gần 6 tháng triển khai, IC Master 2025 đã thu hút 200 đội thi với gần 1.000 thí sinh từ các trường trung học phổ thông và trường đại học trên cả nước. Điều đó cho thấy sức lan tỏa mạnh mẽ từ Cuộc thi đối với thế hệ trẻ”. 

Tiến sĩ Vũ Tuấn Anh – Trưởng khoa Truyền thông và Văn hóa đối ngoại (Học viện Ngoại giao), Trưởng Ban tổ chức Cuộc thi đặt câu hỏi cho các đội thi.

Vòng Chung kết IC Master 2025 đã thu hút sự tham gia của đông đảo sinh viên, giảng viên, các doanh nghiệp và những người quan tâm đến ngành truyền thông – marketing. 

Vượt qua hàng trăm đối thủ trên khắp cả nước, Top 04 đội thi xuất sắc nhất bước vào “đường đua” cuối cùng gồm: Đội thi OREO (Bảng đề Du lịch), Đội thi Fail To WinX (Bảng đề Dược phẩm), Đội thi Cây xào 7 món (Bảng đề Công nghệ), Đội thi MASTERCHEF (Bảng đề Xây dựng). Mỗi đội mang tới một chiến dịch truyền thông hoàn chỉnh, khai thác các vấn đề nóng như tiêu dùng xanh, rác thải nhựa, thay đổi hành vi bền vững trong giới trẻ hay chuyển dịch truyền thông theo hướng Net Zero của doanh nghiệp. 

Tại Vòng Chung kết, bốn đội thi xuất sắc nhất bước vào hai phần thi quan trọng: Báo cáo thực thi và Tranh biện. Ở phần thi đầu tiên, các đội lần lượt trình bày đề án truyền thông cùng những kết quả đạt được trong suốt quá trình triển khai thực tế. Hai đội thi có màn thể hiện thuyết phục nhất sẽ bước tiếp vào Vòng Tranh biện. Tại vòng thi thứ hai, hai đội sẽ lần lượt đặt câu hỏi và phản biện cho đội thi đối phương, qua đó tìm ra chủ nhân của ngôi vị Quán quân IC Master 2025.

Sau hai vòng thi gay cấn, Đội MASTERCHEF đã giành ngôi vị Quán quân một cách đầy thuyết phục. Với ý tưởng biến vật liệu xây dựng tốt cho sức khỏe thành trải nghiệm cải thiện không gian sống cho người dùng sinh sống tại đô thị đội thi đã lần lượt triển khai Fake OOH ở giai đoạn 1, bài đăng và iTVC ở giai đoạn 2, và đặc biệt là sự kiện trải nghiệm ở giai đoạn 3, nơi người dùng trực tiếp cảm nhận không gian “xanh” và có cơ hội tương tác trực tiếp với thương hiệu.

Điểm đặc biệt của đề án nằm ở trải nghiệm trực tiếp, giúp người dùng không chỉ tiếp nhận thông tin mà còn cảm nhận rõ rệt sự khác biệt về không gian sống, đồng thời tăng lượt tham gia và thúc đẩy tương tác với thương hiệu. Bên cạnh đó, chiến dịch được triển khai trên đa nền tảng như group cộng đồng, nền tảng Threads cá nhân và fanpage của Amy Grupo.

Chung cuộc, đội Fail To WinX giành Giải Á quân, Đội Cây Xào 7 Món giành Giải Quý quân, Đội Oreo giành Giải Đội thi có đề án triển vọng, đội MASTERCHEF giành Giải Quán quân Giải Đội thi được yêu thích nhất.

Kết thúc hai vòng thi, đội thi MASTERCHEF đã xuất sắc giành được giải Quán quân, đồng thời là Đội thi được yêu thích nhất
Đội Fail To WinX giành Giải Á quân
Đội Cây Xào 7 Món giành Giải Quý quân
Đội Oreo giành Giải Đội thi có đề án triển vọng

Ông Lê Việt Hà, Chủ tịch Công ty Net Zero Việt Nam cho biết rằng các đội thi không chỉ dừng lại ở việc xây dựng ý tưởng mà còn phải triển khai toàn bộ đề án truyền thông một cách thực tế, từ chiến lược nội dung đến sản phẩm sáng tạo, hướng tới những sản phẩm có tính ứng dụng cao và góp phần giúp doanh nghiệp lan tỏa nỗ lực phát triển bền vững.

Cùng chung nhận định, ông Phạm Hoàng Hải – Giám đốc phát triển quan hệ doanh nghiệp WWF Việt Nam, cố vấn Cuộc thi cho biết: “Các bạn sinh viên rất tài năng, sử dụng được nhiều công cụ, sáng tạo và linh hoạt trong thể hiện. Chúng tôi coi đây là một kỳ trải nghiệm của các bạn và cũng hy vọng rằng, các doanh nghiệp khi nghe được các ý tưởng của các bạn sinh viên thì có thể đưa vào ứng dụng để phát triển doanh nghiệp”. 

Chung kết IC Master 2025 khép lại nhưng sứ mệnh “tạo ra các thế hệ truyền thông xanh” vẫn tiếp tục được lan tỏa. Những ý tưởng đã được triển khai tại cuộc thi hoàn toàn có tiềm năng được phát triển cùng doanh nghiệp và tổ chức xã hội. Quan trọng hơn, IC Master 2025 đã góp phần khơi mở tư duy truyền thông bền vững cho sinh viên – lực lượng sẽ tạo nên ảnh hưởng mạnh mẽ trong tương lai. Từ khả năng quan sát vấn đề xã hội, tư duy chiến lược đến tinh thần trách nhiệm với môi trường, tất cả đã tạo nên giá trị cốt lõi mà cuộc thi mong muốn loa tỏa tới cộng đồng sinh viên tại mùa giải năm nay.

Hy vọng rằng, những “tín hiệu xanh” được thắp lên từ IC Master sẽ tiếp tục lan tỏa, trở thành cảm hứng để các bạn trẻ chủ động tạo ra thay đổi tích cực cho xã hội trong những hành trình tiếp theo.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *