Trong dự án “54 Dân tộc Việt Nam”, ca sĩ Phúc Anh cùng ê-kíp đã mang âm nhạc đến làng phong Plei Mun Mak (Gia Lai) – nơi từng biệt lập suốt nhiều năm. Chuyến đi không chỉ là hoạt động nghệ thuật, mà còn là hành trình sẻ chia, vượt qua định kiến để chạm tới lòng nhân ái.
Trong khuôn khổ dự án âm nhạc “54 Dân tộc Việt Nam”, ca sĩ Phúc Anh cùng ê-kíp vừa có chuyến công tác đặc biệt đến làng phong Plei Mun Mak (tỉnh Gia Lai) – nơi từng được xem là vùng biệt lập của những người mắc bệnh phong. Hành trình ấy không chỉ mang ý nghĩa nghệ thuật mà còn là câu chuyện về lòng nhân ái, sự sẻ chia và niềm tin vào giá trị con người.

Khi biết đến những hình ảnh về cuộc sống của người dân nơi đây, Phúc Anh đã chủ động tìm hiểu sâu hơn về căn bệnh phong – nỗi ám ảnh từng khiến nhiều người dè dặt trong quá khứ. Theo chia sẻ từ ê-kíp, ban đầu đoàn có phần băn khoăn vì định kiến xã hội còn sót lại quanh căn bệnh này. Nhưng chính sự quyết tâm và tinh thần cởi mở của nữ ca sĩ đã lan tỏa năng lượng tích cực cho tất cả. “Nếu Phúc Anh không sợ, thì chúng tôi cũng không có lý do gì để sợ”, một thành viên trong đoàn nói.
Hành trình được hỗ trợ bởi Sư cô Thích Quảng Như – Trưởng ban Từ thiện Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Gia Lai, người đã gắn bó với làng phong gần 20 năm. Sư cô không chỉ hướng dẫn đoàn làm việc với chính quyền địa phương mà còn sắp xếp nơi ăn ở, kết nối với người dân, giúp chuyến đi diễn ra thuận lợi giữa thời tiết khắc nghiệt của vùng Tây Nguyên.
Plei Mun Mak hiện có khoảng 1.500 cư dân, trong đó chỉ còn vài chục người là bệnh nhân phong. Nhờ tiến bộ y học, căn bệnh này đã được kiểm soát, không còn nguy cơ lây nhiễm. Người dân chủ yếu là người Jrai, sống bằng nghề nông và dệt thủ công. Theo Sư cô Quảng Như, mỗi khi trăng tròn, một số bệnh nhân cũ vẫn phải xuống bệnh viện Quy Nhơn điều trị rồi trở về làng – nơi họ tìm thấy sự bình yên trong đời sống cộng đồng.
Trong chuyến đi, ê-kíp “54 Dân tộc Việt Nam” không chỉ thực hiện hoạt động thiện nguyện mà còn ghi hình hai MV mới với toàn bộ diễn viên là người dân và trẻ em tại làng phong. “Chúng tôi chỉ mang máy quay đến và để mọi thứ diễn ra tự nhiên. Âm nhạc hòa cùng hơi thở của cuộc sống nơi đây”, đại diện đoàn chia sẻ. Ngoài ra, ê-kíp còn ghi hình phim tài liệu về hành trình hồi sinh của Plei Mun Mak và những đóng góp thầm lặng của Sư cô Quảng Như – như một tư liệu quý về lòng nhân ái và sự bền bỉ.
Sau chuyến đi, Phúc Anh chia sẻ: “Hạnh phúc không phải là đích đến mà là hành trình. Khi dám bước ra khỏi vùng an toàn, con người sẽ thấy niềm vui trong cả những điều từng khiến mình sợ hãi”, Với cô, âm nhạc chỉ thật sự có giá trị khi chạm được đến trái tim con người, khi nó trở thành ngôn ngữ của yêu thương và đồng cảm.