Có thể hạn chế biểu diễn, xuất hiện trên truyền thông với những KOL vi phạm

17:22 | 18/08/2025
Đại diện Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch cho rằng, cần phải có chế tài quản lý và xử lý nghiêm sai phạm của các KOL trên nền tảng mạng xã hội.

Sáng 18.8, Hiệp hội An ninh mạng quốc gia phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) tổ chức hội nghị “KOL với kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”. Hơn 300 KOL – những người có sức ảnh hưởng trên không gian mạng đã được mời tham dự.

Tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch), chia sẻ về thực trạng hoạt động của KOL (Key Opinion Leader – người có sức ảnh hưởng) thời gian qua.

Theo bà Huyền, hiện nay, việc quản lý KOL chưa có quy định pháp lý cụ thể, trong khi nhiều cá nhân vi phạm pháp luật, chuẩn mực đạo đức và thuần phong mỹ tục.

Bà cho rằng cần có chế tài quản lý, xử lý nghiêm sai phạm, trong đó có thể áp dụng biện pháp hạn chế biểu diễn hoặc hạn chế sự xuất hiện trên truyền thông.

“Cần có quy tắc rõ ràng về việc người nổi tiếng được phép sáng tạo nội dung như thế nào, cái gì được phép, cái gì không”, bà Huyền nhấn mạnh và cho biết Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch có thể xây dựng quy chế nhằm hạn chế sự xuất hiện của người vi phạm. Tuy nhiên, để triển khai, cần có thời gian tuyên truyền, hướng dẫn và sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành liên quan.

Lấy Trung Quốc làm ví dụ, bà Huyền cho biết quốc gia này quản lý đúng và dùng đúng KOL, coi quản lý lực lượng này là trọng tâm của nền quản trị văn hóa tư tưởng.

“Người vi phạm sẽ bị xử phạt rất nghiêm, từ phạt hành chính đến phạt tù hoặc bị “phong sát” – một biện pháp nghiêm khắc nhưng hiệu quả”, bà Huyền nói.

Ở Hàn Quốc, theo bà Huyền, người nổi tiếng “rất dễ bị khán giả quay lưng” vì công chúng coi thần tượng là tấm gương. Do đó, Hàn Quốc đặc biệt chú trọng để KOL không vi phạm pháp luật và chuẩn mực đạo đức.

Bà nhấn mạnh, cơ quan chức năng Việt Nam cần tận dụng vai trò của KOL trong truyền thông chính sách, sáng tạo nội dung tích cực, giữ gìn văn hóa dân tộc, biến họ thành “đại sứ văn hóa” để giới thiệu Việt Nam ra thế giới.

Các đại biểu ấn nút ra mắt Liên minh “niềm tin số“ quy tụ nhiều KOL. Ảnh: Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia

Thiếu tướng Lê Xuân Minh, Cục trưởng Cục An ninh mạng (Bộ Công an), khẳng định trong kỷ nguyên số, KOL đã và đang trở thành lực lượng đặc biệt, góp phần định hình nhận thức xã hội, dẫn dắt xu hướng, thúc đẩy sáng tạo và quảng bá bản sắc giá trị Việt Nam ra thế giới. Theo ông, đây chính là những “đại sứ số”, góp phần xây dựng đất nước và thực hiện “bộ tứ trụ cột” kiến tạo kỷ nguyên mới.

Ông Minh nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, ban hành nhiều chủ trương, chính sách tạo môi trường phát triển lành mạnh cho KOL. Với sức ảnh hưởng lớn, mỗi KOL cần ý thức rõ tác động của mình trong từng phát ngôn, hình ảnh, hành động. Các cơ quan quản lý và nền tảng công nghệ cần chung tay định hướng, hỗ trợ để kiến tạo môi trường tích cực, qua đó KOL nêu cao lòng yêu nước, phát huy ảnh hưởng xã hội, thúc đẩy kinh tế – văn hóa – xã hội phát triển.

Tại hội nghị, Liên minh “Niềm tin số” chính thức ra mắt, tập hợp các KOL cùng cơ quan quản lý, nền tảng, doanh nghiệp và báo chí nhằm chung tay chống tin giả, lừa đảo trực tuyến, quảng cáo kém minh bạch, đồng thời lan tỏa giá trị tích cực, nhân văn trong cộng đồng.

Bên cạnh đó, chương trình “Tín nhiệm người có ảnh hưởng” cũng được khởi động, hướng đến việc xây dựng hệ thống đánh giá uy tín và trách nhiệm xã hội của KOL/KOC. Đây sẽ là công cụ quan trọng giúp công chúng, doanh nghiệp và nền tảng nhận diện, hợp tác với những cá nhân thực sự lan tỏa giá trị tích cực và đáng tin cậy.

Nhiều KOL dùng uy tín cá nhân để bán hàng giả

Hội nghị cũng tổ chức tọa đàm “Niềm tin và kỳ vọng” nhằm trao đổi về niềm tin của KOL đối với công chúng và ngược lại – niềm tin của người dân trong kỷ nguyên công nghệ số.

Ông Hoàng Ninh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), cho biết thương mại điện tử ngày càng phát triển, trong đó KOL có đóng góp không nhỏ.

Tuy nhiên, thời gian qua, một số KOL đã lợi dụng uy tín cá nhân để bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng; cung cấp thông tin thiếu minh bạch, gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp, nhãn hàng và làm giảm niềm tin của người tiêu dùng.

Ở góc nhìn doanh nghiệp, ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SHB, nhận định KOL là những người dẫn dắt quan điểm, có thể là nhà quản lý, chuyên gia, doanh nhân, nhà giáo, bác sĩ, nhà báo đến các bạn trẻ sáng tạo nội dung.

Theo ông Vinh, KOL dù là cá nhân hay tổ chức, nếu được định hướng đúng sẽ góp phần tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ cho khát vọng phát triển của dân tộc.

Theo Lao Động

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *