Cuộc hội ngộ của hơn 300 nữ đại biểu tiêu biểu trên khắp mọi miền đất nước trong khuôn khổ Lễ báo công dâng Bác nhân dịp kỷ niệm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam 20.10.2025 mang một sắc thái rất riêng trong năm nay. Không chỉ bởi tầm vóc của sự kiện, mà còn nhờ dấu ấn sáng tạo, tinh tế và khả năng điều phối giàu cảm xúc của tổng đạo diễn trẻ Nguyễn Như Khôi. Trong không khí trang trọng, nơi từng cử chỉ và ánh nhìn đều thấm đẫm sự thành kính, chàng đạo diễn người Hà Nội đã lặng lẽ “dệt” nên một tổng thể chương trình mềm mại như dải lụa, nơi truyền thống và hiện đại hoà quyện nhịp nhàng.

Theo đúng nghi thức long trọng, Lễ báo công của hơn 300 đại diện tiêu biểu của phụ nữ Việt Nam được xem là khoảnh khắc hội tụ của những tâm hồn lớn – những nữ trí thức uyên bác, nghệ sĩ tài hoa và nữ doanh nhân bản lĩnh. Họ đến đây để không chỉ dâng lên Bác Hồ những thành tựu của mình, mà còn mang theo khát vọng, niềm tin và tình yêu sâu đậm dành cho đất nước.
Trong ánh nắng vàng đầu thu, những tà áo dài rực rỡ nối thành dòng chảy mềm mại, như một khúc tráng ca tôn vinh vẻ đẹp và sức mạnh của phụ nữ Việt Nam. Chính trong khung cảnh ấy, bàn tay đạo diễn trẻ Nguyễn Như Khôi đã “chạm” vào cảm xúc của từng người tham dự – không bằng sự phô trương, mà bằng cách dẫn dắt tinh tế, khiến lễ báo công trở thành một hành trình cảm xúc thực sự.

Người đạo diễn trẻ “kể” câu chuyện những người phụ nữ tài ba dâng Bác
Không ồn ào, không phô trương, Khôi tiếp cận chương trình như một người kể chuyện bằng ngôn ngữ sân khấu. Với chàng trai 18 tuổi, lễ báo công này không chỉ là những nghi thức trang trọng, mà còn là một hành trình kết nối cảm xúc, nơi lịch sử, văn hoá và khát vọng hội tụ thành một dòng chảy liền mạch. Mỗi nhịp chuyển, mỗi khối ánh sáng, mỗi tiết tấu đều được thiết kế như một nốt nhạc hòa vào nhau để tạo nên một tổng thể trang nhã, tinh tế và sâu lắng.
Chia sẻ với phóng viên, Khôi cho biết: “Trước một không gian đậm tính nghi lễ như Lăng Bác, thách thức đặt ra cho người đạo diễn là vừa giữ được sự trang nghiêm, vừa khắc họa được vẻ đẹp mềm mại, nữ tính của ngày đặc biệt. Em đã chọn cách “kể” câu chuyện bằng những lát cắt giàu biểu tượng, khơi mở cảm xúc thay vì sắp đặt cứng nhắc. Cấu trúc chương trình vì thế mang hơi thở của thời đại, nhưng vẫn chan chứa sự thành kính.”

Sau phần lễ, đến phần hội có tâm điểm là phần trình diễn thời trang độc đáo: 34 chiếc áo dài được sắp xếp và thiết kế như 34 “chứng nhân” văn hoá kể lại nét đẹp của 34 tỉnh, thành sau ngày đất nước sáp nhập. Mỗi tà áo mỗi vẻ – là mỗi mảng màu của đất, của người, của từng địa phương, là mỗi nhịp đập của tinh thần đoàn kết dân tộc. Bằng cách để thời trang trở thành ngôn ngữ kể chuyện, Khôi đã kiến tạo một bản giao hưởng thị giác, nơi quá khứ và hiện tại giao thoa trong từng đường kim mũi chỉ. Đây cũng là lời chào đầy ý nghĩa của chàng trai trẻ giàu lòng yêu nước, chan chứa tinh thần cống hiến gửi tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 14 – dấu mốc mở ra một giai đoạn phát triển mới của đất nước.
Khôi dành phần lớn kịch bản để tôn vinh hình ảnh những “bông hồng đặc biệt” – những người phụ nữ vừa dịu dàng vừa mạnh mẽ, vừa giữ gìn cội nguồn vừa tiên phong đổi mới. Phần lễ được thiết kế trang nghiêm, tròn trịa; phần hội lại đắm mình trong những tầng cảm xúc mềm mại, truyền tải vẻ đẹp, trí tuệ và bản lĩnh của người phụ nữ Việt Nam hôm nay.

Dệt cảm xúc từ lời dạy của Người và truyền thống cách mạng của gia đình
“Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã từng căn dặn: “Non sông gấm vóc Việt Nam do phụ nữ ta, trẻ cũng như già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp rực rỡ.” Câu nói ấy chính là mạch nguồn cảm hứng để chàng trai trẻ Nguyễn Như Khôi xây dựng nên cấu trúc nghệ thuật của chương trình. Với Khôi, đây không phải là một lời nhắc trang trọng mang tính nghi lễ, mà là một triết lý sống, một niềm tin nội tại được chuyển hoá thành ngôn ngữ sân khấu: nhẹ nhàng nhưng chạm sâu vào trái tim người xem.
Nói về nguồn cội cảm xúc trong các sáng tạo nghệ thuật của mình, Nguyễn Như Khôi nói: “Em sinh ra trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng. Ông nội em là liệt sĩ, đã anh dũng hy sinh năm 1951 – thời khắc sôi sục của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Ông ngoại em là một nhà báo, nhà văn cách mạng, Bà nội em một nhà giáo nhà thơ – luôn cho em tình yêu với con chữ, còn Bà ngoại em từng công tác tại Trường Đại Học Sư Phạm, để lại trong em niềm kính trọng biết ơn, Bố em – người sinh ra trong mất mát khi ông nội hy sinh sớm lại dành cho con trọn vẹn yêu thương, như cách bù đắp cho những khoảng trống tuổi thơ của chính mình.” còn mẹ em lại là người phụ nữ tuy yếu bệnh nhưng yêu thơ văn, say mê tiếng Việt. Chính họ đã gieo vào em những hạt mầm đầu tiên của lòng yêu nước.”
Tất cả những điều ấy – tình yêu, sự hy sinh, lòng tự hào và niềm tin bền bỉ của các thế hệ đã trở thành mạch nguồn cảm xúc chảy mãi trong Khôi, nuôi dưỡng tâm hồn nghệ sĩ và thắp lên sức mạnh thầm lặng cho những sáng tạo hôm nay.
Tuổi thơ của Khôi lớn lên giữa những câu chuyện lịch sử, những bài học thấm đẫm lòng tự hào dân tộc, giữa những trang văn và câu thơ của Bác Hồ kính yêu. Từ đó, trong chàng trai trẻ dần hình thành một sợi dây kết nối thiêng liêng với cội nguồn – sợi dây kết bằng ký ức, truyền thống và niềm tin. Chính từ mạch nguồn ấy, cảm xúc nghệ thuật trong Khôi được khơi dậy: từ lời dạy của Bác, từ nếp nhà yêu chữ, trọng nghĩa, và từ những yêu thương được trao truyền qua từng thế hệ.

Dấu ấn của Nguyễn Như Khôi không chỉ gói trọn trong những sân khấu trong nước mà đang ngày càng lan tỏa trên những hành trình văn hoá vượt biên giới. Từ các chương trình Hợp tác ASEAN về các vấn đề công vụ lần thứ 21 (do Bộ Nội vụ tổ chức), Hội nghị Mạng lưới các nhà khoa học và kỹ sư nữ Khu vực châu Á – Thái Bình Dương năm 2024 (do Hội Nữ trí thức đăng cai tổ chức), Giải Golf Hữu nghị Việt Nam – ASEAN Mở rộng 2025 chào mừng 30 năm Việt Nam gia nhập ASEAN, chương trình giao lưu quốc tế tại Hàn Quốc, Nhật Bản đến kế hoạch đưa đoàn thiếu nhi Việt Nam sang Pháp biểu diễn và giao lưu văn hoá vào tháng 1.2026… cùng rất nhiều chương trình khác – tất cả đều mang dấu bàn tay sáng tạo của chàng đạo diễn trẻ.
Đặc biệt, khắc ghi lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Văn hoá, nghệ thuật cũng là một mặt trận, anh chị em nghệ sĩ là những chiến sĩ trên mặt trận ấy” — ngày 1.7.2025, ở tuổi 18, Khôi mang trong mình tinh thần của người chiến sĩ trẻ trên mặt trận văn hoá, sang nước Nga đảm nhận vai trò đạo diễn chương trình “Nghệ thuật Hữu nghị Việt – Nga”, kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia.
Song song với những chuyến đi xa, Nguyễn Như Khôi cũng nuôi dưỡng những chương trình đậm chất Việt như “Lời ví dặm theo bước chân Người” hay “Phú Thượng in dấu chân Người” chương trình nghệ thuật kỷ niệm lần đầu tiên Bác Hồ đặt chân về thủ đô Hà Nội từ chiến khu Việt Bắc (năm 1945). Những từng giai điệu, khối sáng và chuyển động sân khấu đều được Khôi kể lại như một câu chuyện bằng cả trái tim. Trẻ trung nhưng không ồn ào, hiện đại nhưng vẫn đằm sâu bản sắc, Khôi đã và đang bền bỉ “mang hồn Việt” ra thế giới bằng một ngôn ngữ nghệ thuật đầy tinh tế và cảm xúc.

Như khôi lớn lên từ trường đội, nguyên Chủ Tịch Hội Đồng Trẻ em Thành Phố Hà Nội, dù lớn tâm hồn muốn làm gì đó cho các em. Minh chứng rõ nét nhất là Đạo diễn Chương trình Nghệ Thuật Đại hội Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam lần thứ IV, hay chuỗi chương trình “Trẩy hội trăng rằm” đã được Khôi tổ chức 3 năm liên tiếp sân chơi hàng mấy chục ngàn thiếu nhi hội tụ – nơi những giá trị Trung thu truyền thống được “khoác áo” hội nhập, tạo nên một không gian nghệ thuật sống động, đầy mê hoặc. Mỗi mùa trăng, sân khấu ấy trở thành điểm hẹn của cảm xúc, của ký ức và của niềm tự hào.
Không dừng lại ở những sân khấu giao lưu quốc tế, Nguyễn Như Khôi còn khắc sâu dấu ấn của mình trong hàng loạt sự kiện nghệ thuật lớn trong nước. Từ “Nữ hoàng Yoga 2022” đến vai trò Tổng đạo diễn các chương trình “Hoa hậu Doanh nhân Đông Nam Á 2023”, “Liên hoan Nghệ thuật Thanh thiếu nhi Quốc tế” tại VTV… – ở đâu có Khôi, ở đó ánh sáng, âm nhạc và cảm xúc được đan cài một cách tinh tế, tạo nên những khoảnh khắc khó quên cho người xem. Sự chỉn chu trong từng chi tiết, khả năng điều tiết nhịp cảm xúc và cách kể chuyện sân khấu độc đáo đã giúp chàng đạo diễn trẻ nhận được nhiều lời ngợi khen, khích lệ từ các cấp lãnh đạo và các Đại sứ quốc tế khi tham dự chương trình.
Nhiều hoạt động văn hoá của các tổ chức như Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Hội Nữ trí thức Việt Nam hay Hiệp hội Tư vấn phát triển văn hoá công nghiệp Việt Nam đã trở thành những dấu mốc quan trọng trong hành trình trưởng thành của Nguyễn Như Khôi. Đó cũng là nơi anh nhận được sự tin tưởng từ các bậc tiền bối, để từng bước khẳng định bản sắc riêng trên con đường nghệ thuật.
Mỗi chương trình, mỗi sự kiện dưới bàn tay dàn dựng của Khôi đều như một bản hòa ca rực rỡ – nơi anh chọn vị trí lặng lẽ phía sau sân khấu để “dệt” cảm xúc, đánh thức niềm tự hào và tôn vinh vẻ đẹp Việt.

Giữa những ánh đèn sân khấu rực rỡ, Nguyễn Như Khôi chọn vị trí thầm lặng phía sau. Không cần những mỹ từ, Khôi chỉ cần khoảnh khắc người xem lặng đi vì xúc động, khoảnh khắc ánh mắt của người phụ nữ được tôn vinh ánh lên niềm tự hào. Chính sự tinh tế ấy đã làm nên bản sắc riêng của Khôi – một người làm nghệ thuật trẻ nhưng mang trong mình một nội lực sâu sắc.
Lễ báo công dâng Bác năm nay không đơn thuần là một sự kiện chính trị – văn hoá. Nó là một bản hòa ca của niềm tin, của trí tuệ, của tình yêu đất nước. Và ở trung tâm bản hòa ca ấy, đạo diễn Nguyễn Như Khôi lặng lẽ giữ nhịp để cái đẹp, lòng thành kính và khát vọng của phụ nữ Việt Nam vang xa…
Trước khi chia tay, hỏi về dự định sau này, Khôi nói: “Học xong đại học em ước mơ sẽ một lần được đặt chân tới đất nước Mỹ , Cu Ba, Triều Tiên học hỏi văn hoá nước bạn và mang văn hoá truyền thống nước mình tự hào giới thiệu với bạn bè Quốc Tế,
Và thời điểm đấy cũng là lúc em khép lại đam mê nghệ thuật để thực hiện ước mơ phấn đấu tương lai mong muốn được làm nghề hoặc làm việc tại ngành Ngoại giao.”
Xin chúc cho chàng trai trẻ giàu ước mơ sớm đến đích với những nỗ lực không ngừng nghỉ của mình.

Quế Anh