Trong bộ phim điện ảnh Dưới đáy hồ, vai nữ chính Tú do Karen Nguyễn đảm nhận gây bất ngờ cho người xem vì cô lột tả tốt một vai diễn phức tạp. Quan trọng hơn, lần đầu tiên nhân vật của cô không còn bị ghét trên màn ảnh.
Vai diễn nhiều cung bậc cảm xúc
Tú trong Dưới đáy hồ là cô gái có nội tâm phức tạp, luôn tỏ ra vui vẻ, tích cực để che giấu những tổn thương trong quá khứ chưa được chữa lành. Với vai diễn này, Karen Nguyễn (tên thật Nguyễn Kiều Diễm) có màn hóa thân khá tròn trịa. Đặc biệt khi cùng lúc thể hiện 2 vai – Tú thật và Tú “giả”, diễn xuất của cô có sự phân biệt rõ ràng.

Tú là vai diễn người xem mong đợi ở Karen Nguyễn bởi lâu nay ai cũng tò mò ngoài các vai “tiểu tam”, cô có thể diễn gì khác. Đó cũng là khát khao của Karen Nguyễn bởi hơn ai hết, cô muốn chấm dứt mác “tiểu tam” trên màn ảnh. Cô chia sẻ: “Tú khác các vai diễn trước đây của tôi. Nhân vật này cho tôi nhiều trải nghiệm diễn xuất hơn vì Tú có nhiều cung bậc cảm xúc. Vai diễn xuất hiện hơn 80% thời lượng phim nên có nhiều đất để thể hiện”.
Đạo diễn Trần Hữu Tấn dành lời khen cho cô: “Có 6 người thử vai Tú. Việc casting trải qua 3 vòng. Karen Nguyễn gây bất ngờ vì nét diễn đa dạng, tinh tế, biểu cảm sắc nét. Tôi tin cô sẽ còn tiến xa”. Nữ diễn viên chia sẻ về quá trình chuẩn bị: “Đọc kịch bản, tôi không lo chuyện vai Tú có tâm lý phức tạp, trái lại còn phấn khởi nhưng tôi lo cảnh Tú nhảy hồ. Tôi vốn không thích nước, lớn lên mới học bơi và chỉ dám bơi trong hồ ở độ sâu tầm 1,6 – 1,8m. Để chuẩn bị cho vai diễn, tôi tập bơi lại, tập đứng nước, học lặn, học cách giữ hơi vì phải diễn trong nước. Tôi tập với cascadeur cho các cảnh đánh nhau”.
Dù đã tập dượt khá kỹ, Karen Nguyễn vẫn gặp sự cố nghiêm trọng trên trường quay. Cô kể: “Trong cảnh cuối lúc Tú thật và Tú “giả” đánh nhau, tôi ngã đập đầu vào đá rất đau. Cảnh này quay từ 6g chiều hôm trước đến 6g sáng hôm sau mới xong. Trước đó, đạo diễn bảo cảnh Tú ngã đập đầu chưa đủ đau nên tôi diễn hết sức có thể và bị đau thật. Tôi nằm lăn lộn hồi lâu và mở mắt ra vẫn thấy máy còn chạy trên đầu nên ráng nén. Đến khi nghe đạo diễn hô cắt, tôi ôm đầu khóc”.
Những cú sốc trong nghề
Karen Nguyễn làm quen với nghệ thuật khá sớm. Từ nhỏ, cô đã tham gia câu lạc bộ kịch của nhà thiếu nhi. Sau 3 năm, vì ba mẹ cô muốn con gái tập trung vào việc học nên cô tạm xa sân khấu. Học xong cấp III, Karen Nguyễn trở lại với đam mê và thi vào Khoa Đạo diễn sân khấu Trường cao đẳng Văn hóa nghệ thuật TPHCM.

Cô tâm sự: “Tôi chọn ngành này vì muốn mở rộng tư duy phân tích nhân vật và nâng cao kỹ năng diễn xuất. Những gì đã học giờ đây giúp tôi nắm bắt, hiểu nhân vật nhanh hơn”. Dù theo học ngành nghệ thuật, Karen Nguyễn sớm nhận ra mình không phù hợp với môi trường này.
Cô kể: “Khán giả biết đến tôi từ MV #ADODDA của ca sĩ Hương Giang hồi năm 2018 nhưng trước đó, tôi từng tham gia phim truyền hình. 18-19 tuổi khi đóng phim truyền hình đầu tiên, tôi nhận về nhiều lời chọc ghẹo mang tính quấy rối khiến bản thân rất sốc. Đến phim truyền hình thứ hai, tôi bị quỵt nợ. Từ đó, tôi chuyển hướng, chỉ đóng quảng cáo”.
Karen Nguyễn từng tham gia một vài cuộc thi sắc đẹp và giành giải thưởng như Miss Photo cuộc thi Phụ nữ thời đại 2013, Nữ sinh tài năng cuộc thi Miss Áo dài 2013. Cô tham gia các cuộc thi này chỉ với mục đích được trải nghiệm, tìm điểm nhấn cho tuổi thanh xuân và tích lũy kinh nghiệm cho bản thân. “Sau khi tham gia một số cuộc thi, tôi nhận ra mình không phù hợp với môi trường cạnh tranh. Tôi vốn hướng nội nên muốn có cuộc sống bình yên. Nghĩ lại, đường nghệ thuật của tôi như biểu đồ hình sin. Lúc nhỏ đang tham gia nghệ thuật thì ba mẹ bắt ngưng. Lớn lên học đạo diễn sân khấu nhưng những ngày đầu đi làm nhận ra môi trường không như mình tưởng. Sau khi được mọi người biết đến qua MV #ADODDA, dịch COVID-19 ập đến khiến công việc gián đoạn. Tôi lấy chồng sinh con nên khá lâu mới đóng phim trở lại”.
Sự vắng mặt mấy năm của Karen Nguyễn ngoài lý do gia đình còn có nguyên nhân lớn hơn – cô không muốn tiếp tục bị đóng khung với dạng vai “người thứ ba”. Hết MV #ADODDA đến MV Không thể cùng nhau suốt kiếp và cả phim điện ảnh Người cần quên phải nhớ, Karen Nguyễn đều vào vai “tiểu tam”. Cô diễn đạt đến nỗi bị khán giả ghét lây và mang tiếng luôn ngoài đời. Mỗi lần nhắc đến chuyện đó, cô đều xúc động nhưng vẫn luôn biết ơn vì nhờ các vai “người thứ ba”, tên tuổi cô được khán giả nhớ đến.
Sau thành công của phim Dưới đáy hồ, Karen Nguyễn hy vọng trong thời gian tới sẽ được các đạo diễn mạnh dạn giao cho dạng vai bi kịch, khốn khó. “Ai cũng muốn đóng vai chính diện nên vai phản diện ít cạnh tranh hơn. Vai phản diện còn có thuận lợi là có nhiều đất diễn nhưng bất lợi là muốn “hoàn lương” cũng khó” – cô tâm sự.