Diễn viên Việt ‘lò vi sóng’ với bạn diễn còn nhiều hơn quay lại với người yêu cũ

14:14 | 27/06/2025
Tái hợp sáu lần, Lê Phương – Trung Dũng thành “bạn diễn định mệnh”. Phim Việt đang lạm dụng công thức cặp đôi quen mặt đến mức nào?

Lê Phương và Trung Dũng tái hợp trong Cô Đừng Hòng Thoát Khỏi Tôi có lẽ không làm ai  bất ngờ nữa. Bởi đây là lần thứ sáu hai người này đóng cặp trong một dự án truyền hình. Sáu lần! Còn hơn số lần quay lại với người yêu cũ của nhiều người cộng lại. Riêng trong hai năm 2024-2025, đã có ba phim có sự xuất hiện của bộ đôi này.

Tạo hình của Lê Phương trong Cô Đừng Hòng Thoát Khỏi Tôi
Lê Phương – Trung Dũng tại lễ khai máy Cô Đừng Hòng Thoát Khỏi Tôi
Lê Phương tại lễ khai máy phim Cô Đừng Hòng Thoát Khỏi Tôi

Từ Gạo Nếp Gạo Tẻ đến Gia Vị Tình ThâmTham Vọng Giàu Sang, và sắp tới là Cô Đừng Hòng Thoát Khỏi Tôi,  mắt nhắm mắt mở cỡ nào cũng phải thấy rằng gần đây khâu tuyển chọn, giao vai của các đoàn phim Việt đang đi vào ngõ cụt.

Lê Phương – Trung Dũng trong Gia Vị Tình Thâm

Tái hợp diễn viên từ lâu đã là một “công thức” phổ biến của phim truyền hình Việt Nam. Mạnh Trường – Phương Oanh, Việt Anh – Lã Thanh Huyền, Thanh Sơn – Khả Ngân… đều là những cặp đôi màn ảnh “đóng mãi cũng chưa hết duyên”. Nhìn ở khía cạnh tích cực, yếu tố casting này chỉ mang lại lợi ích cho ekip làm phim, còn khán giả thì chưa chắc.

Mạnh Trường – Phương Oanh đóng với cũng 2 dự án
Cặp đôi bảo chứng rating: An toàn nhưng cũ

Khi diễn viên đã ăn ý, phản ứng hóa học không cần phải tìm lại từ đầu. Cái nhìn, cái chạm, cái im lặng cũng đủ truyền tải cảm xúc. Người xem dễ tin, dễ cảm, và dễ yêu. Vì họ đã từng yêu nhau rồi trong một phim khác. Những lần Lê Phương và Trung Dũng chạm mặt nhau trên màn ảnh luôn mang lại hiệu ứng cảm xúc tốt, một phần vì khán giả đã quen với những phối hợp ăn ý mà hai người thể hiện. Khả năng phối hợp của cặp đôi này không còn gì để nghi ngờ, kể cả đối với các cặp bạn diễn ăn ý khác.

Hồng Đăng – Hồng Diễm đóng chung nhiều phim liên tục.

Tái hợp cũng là một công cụ marketing hiệu quả. Chỉ cần một cái tên đôi trên poster, phim đã có lợi thế khi lên sóng. Thương hiệu tình cảm của diễn viên đôi khi còn hút khán giả hơn cả kịch bản. Hồng Đăng và Hồng Diễm từng là hai cái tên bảo chứng cho chất lượng phim truyền hình VFC.

Khả Ngân – Thanh Sơn trong dự án 11 Tháng 5 Ngày
Lạm dụng “tái hợp”: Lửa chưa kịp tàn đã vội châm lại

Nhưng chính vì công thức này quá dễ, nên cái giá phải trả cũng không nhỏ. Không phải khán giả sẽ đoán trước được mọi tình huống kịch bản, mà đơn giản là không còn cảm giác ngạc nhiên nữa. Không còn thấy nhân vật, mà chỉ thấy chính diễn viên đang diễn lại một phiên bản khác của mình. Tới một thời điểm thì sự hào hứng khi thấy lại những cái tên quen thuộc trên poster sẽ không còn.

Lạm dụng “tái hợp”: Lửa chưa kịp tàn đã vội châm lại

Nhưng chính vì công thức này quá dễ, nên cái giá phải trả cũng không nhỏ. Không phải khán giả sẽ đoán trước được mọi tình huống kịch bản, mà đơn giản là không còn cảm giác ngạc nhiên nữa. Không còn thấy nhân vật, mà chỉ thấy chính diễn viên đang diễn lại một phiên bản khác của mình. Tới một thời điểm thì sự hào hứng khi thấy lại những cái tên quen thuộc trên poster sẽ không còn

Lê Phương – Trung Dũng tại phim trường Tham Vọng Giàu Sang

Điều đáng lo hơn cả là sự lặp lại này đã vô tình chặn đường nhiều gương mặt mới. Khi vai chính cứ đều đặn rơi vào tay một vài cặp đôi “ruột”, thì những người trẻ dù có tài vẫn khó chen chân. Nhà sản xuất muốn an toàn, còn diễn viên trẻ thì phải tiếp tục tìm kiếm cơ hội thể hiện khác.

Và khi phim ảnh chỉ xoay quanh chuyện “ai từng đóng với ai”, còn kịch bản thì chỉ cần đủ drama cho fanservice, giá trị nghệ thuật sẽ bị đẩy xuống hàng thứ yếu. Những câu chuyện không còn đủ mới mẻ, những nhân vật không còn nhiều thách thức.

Không phải tái hợp nào cũng là định mệnh

Quan trọng là tái hợp vì điều gì. Nếu Ryan Gosling và Emma Stone có thể từ cặp tình nhân trong Crazy, Stupid, Love biến thành đôi nghệ sĩ mơ mộng trong La La Land, thì tại sao ta không thể kỳ vọng điều tương tự ở truyền hình Việt?

Ryan Gosling – Emma Stone tái hợp trong phim La La Land

Sau 6 lần tái hợp trên màn ảnh, còn khía cạnh nào mà Lê Phương – Trung Dũng có thể khai thác “đủ wow” cho khiến khán giả bất ngờ nữa? Với Cô Đừng Hòng Thoát Khỏi Tôi, Lê Phương đã trở thành một “soái nữ tổng tài”, liệu mối quan hệ giữa cả hai có gì mới mẻ không hay lại là bình mới rượu cũ?

Khán giả ngày nay không thiếu sự lựa chọn. Trong cùng một khung giờ các ngày trong tuần, trung bình có 3-4 phim truyền hình lên sóng ở các đài khác nhau. Không có phim hay thì khán giả xem TikTok chứ không cần bắt buộc xem tivi như ngày trước.

Dự án truyền hình ngày nay dễ mất khán giả hơn rất nhiều, nên để giữ chân người xem, đặc biệt là khi các nhà phát hành có tham vọng phát triển nền tảng OTT (Xem phim trả phí) thì cần phải có những lựa chọn mạo hiểm, mới lạ hơn.

Theo SaoStar

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *