Các gói dịch vụ mua số liệu tràn lan khiến nhiều người băn khoăn: đâu mới là tiêu chí thật sự để đánh giá một KOL, KOC chuẩn.

Tình trạng like ảo, thống kê vống số liệu
Khi mạng xã hội lên ngôi, những lượt “like” (thích), “share” (chia sẻ) và “follow” (bấm theo dõi) từng được xem là thước đo hàng đầu để đánh giá sức ảnh hưởng của một KOL (người nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng) hay KOC (người tiêu dùng có ảnh hưởng).
Tuy nhiên hiện thực ngày nay đã thay đổi. Những con số này ngày một “ảo” bởi tình trạng mua bán số liệu đang diễn ra công khai, có thể thao túng bằng tiền.
Chỉ cần vài cú nhấp chuột, bất kỳ tài khoản nào cũng có thể “biến hình” thành một KOL với hàng chục, thậm chí hàng trăm nghìn người theo dõi.
Các gói dịch vụ mua lượt like, share, comment (trả lời) hay view (lượt xem) được quảng cáo rầm rộ trên nhiều nền tảng, kèm cam kết “tăng tương tác thật”, “bảo hành số lượng”.
Từ đây, những KOL, KOC “ảo” với các số liệu được thống kê vống xuất hiện ngập tràn trên mạng xã hội.
Người dùng nếu chỉ nhìn vào lượt view “ảo” sẽ không biết giá trị thực sự của sản phẩm tiêu dùng.
Tiêu chí thật để đánh giá một KOL/KOC chuẩn
Dù số liệu ảo có thể mua bằng tiền, nhưng chất lượng nội dung vẫn là yếu tố không thể giả mạo.
Một KOL, KOC chuẩn luôn phải là người tạo ra được nội dung hữu ích, hấp dẫn, truyền cảm hứng để giữ chân được khán giả xem lâu nhất.
Thuật toán về thời gian xem video càng lâu càng tăng độ uy tín cho nhà sáng tạo nội dung.
Tương tác thực không nằm ở số lượt “like” khổng lồ, mà ở chiều sâu và sự chân thật của phản hồi. Tỉ lệ tương tác cho thấy chất lượng thật sự của một KOL, KOC chuẩn.
Chỉ khi người theo dõi thật sự quan tâm, muốn đặt câu hỏi, muốn mua sản phẩm, đó mới là kết quả chuẩn nhất để các nhãn hàng tin tưởng lựa chọn mời người nổi tiếng quảng cáo hoặc tiếp thị liên kết.
Để giữ vững niềm tin với khán giả, KOL/KOC cần phải xây dựng được uy tín. Qua thời gian, thương hiệu cá nhân được xác lập và người nổi tiếng cần phải đặt chính danh dự của bản thân vào sản phẩm mà họ quảng cáo.
Khi chia sẻ trải nghiệm của bản thân để quảng bá, tiếp thị sản phẩm, người nổi tiếng càng có kiến thức, review thật càng giúp thuyết phục được người nghe, người xem một cách dễ dàng hơn.
Một KOL, KOC cũng không nên “nhảy” liên tục giữa các sản phẩm cùng một mặt hàng. Người xem ngày càng tinh ý nếu người nổi tiếng nay quảng cáo sản phẩm giảm cân hiệu quả, mai lại thấy tiếp thị cho nhãn hàng tăng cân.
Không phải KOL nhiều người theo dõi nhất sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất. Sự phù hợp với thương hiệu mới là yếu tố cốt lõi.
Nói cách khác, một KOL nhỏ nhưng đúng “tệp” khách hàng sẽ mang lại hiệu quả vượt xa những gương mặt nổi tiếng nhưng không liên quan tới sản phẩm.
Thị trường cần minh bạch hơn
Việc lượt like, share bị thao túng đặt ra yêu cầu về một hành lang pháp lý và cơ chế kiểm soát minh bạch hơn.
Ở nhiều quốc gia, các cơ quan quản lý đã yêu cầu KOL, KOC công khai nội dung quảng cáo và chịu trách nhiệm về thông tin đưa ra.
Tại Việt Nam, những vấn đề pháp lý đang được bàn thảo, sửa đổi bổ sung, nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và giữ môi trường truyền thông lành mạnh.
Trong bối cảnh “số liệu ảo” tràn lan, người tiêu dùng cần tỉnh táo, không bị đánh lừa bởi những con số hào nhoáng.
Và với KOL, KOC chân chính, đây cũng là lúc để khẳng định giá trị thật bằng nội dung, uy tín và mối liên kết bền chặt với cộng đồng.
Sắp tới đây, ngày 18.8 diễn ra hội nghị “KOL với kỷ nguyên vươn mình của dân tộc” để bàn về việc cho ra mắt và triển khai Bộ tiêu chí đánh giá dành cho KOL, KOC trong kỷ nguyên mới.