Khi đăng tải một video lên YouTube, ai chẳng hi vọng nó được lọt top trending. Tuy nhiên, theo quan điểm của Hồ Quang Hiếu, việc một MV lọt top trending chỉ nên là niềm vui của nghệ sĩ chứ không nên đánh giá ở một chuẩn mực cao hơn.
MV lọt top trending chưa chắc là thành công của ca sĩ
Hồ Quang Hiếu cho rằng, nếu coi YouTube hiện nay giống như một miếng bánh thì nó đang bị nhiều bên “xâu xé”. Không chỉ có MV, phim ảnh mà cả gameshow, nhạc chế thậm chí những clip đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm… cũng muốn “tranh giành thị phần”. Sản phẩm nào có nội dung tốt, dù chỉ được quay sơ sài cũng có thể có lượt xem cao và lên được top.
Trong khi đó, khán giả đánh giá thành công của ca sĩ thông qua chất lượng sản phẩm của họ, hình ảnh đến âm nhạc, độ đầu tư chứ không chỉ qua vị trí trên top. Ngoài ra, lượt xem cũng là một phần thước đo.
Không chỉ đối với vị trí nghề nghiệp của ca sĩ mà ngay với bản thân sản phẩm, dù có lọt top nhưng chưa chắc được coi là một sản phẩm âm nhạc thành công. Đó là điểm khác biệt giữa một MV lên top có tính chất đàng hoàng với các sản phẩm chỉ tìm cách để lọt top mà không chú ý về sự đầu tư.
Nhưng nếu MV lọt top trending, đó vẫn là một điều đáng chúc mừng
Hện nay là thời kỳ công nghệ 4.0, bất cứ ai cũng đều mong muốn sản phẩm của mình được không chỉ khán giả Việt mà cả quốc tế cũng biết đến, nên lên top của YouTube là một trong những cách đó. Minh chứng là nhiều sản phẩm đã lọt top trending ở cả các quốc gia khác và ca sĩ cũng từ đó sẽ có một lượng khán giả quốc tế nhất định.
Không chỉ riêng YouTube, các nền tảng mạng xã hội khác cũng có thể mang tới sự lan tỏa tốt cho một sản phẩm. Đây là điều các nhãn hàng đều thích và nhắm tới. Trong khi thu nhập của hầu hết ca sĩ hiện nay đều phụ thuộc phần lớn vào nhãn hàng nên họ đặt mục tiêu sản phẩm lên top thịnh hành là điều dễ hiểu.
Vậy nên, nếu MV lọt top trending thì đó cũng là một tín hiệu tốt cho tên tuổi của nghệ sĩ cũng như sản phẩm của họ.
Nếu top trending không là thước đo, chúng ta cần một bảng xếp hạng chính quy
Theo quan điểm của Hồ Quang Hiếu, trước đây âm nhạc đổ dồn vào các trang nghe nhạc online, nhưng giờ, âm nhạc được phân chia ở nhiều trang truyền thông như YouTube, Facebook, Tiktok… Có những bài được nghe nhiều ở ứng dụng này nhưng lại không nổi bật ở ứng dụng kia, và cũng có bài nổi trên hầu khắp các ứng dụng mà nó đăng tải.
“Thực ra, âm nhạc hiện nay phần lớn dựa vào YouTube nhưng nền tảng này thực tế vẫn chỉ mạnh phần hình ảnh. Chúng ta đang thiếu một BXH âm nhạc chính quy và đồng bộ để có thể đánh giá đâu là một sản phẩm âm nhạc thành công”, giọng ca Ngã tư đường nhấn mạnh.
Quả thật, thị trường âm nhạc Việt Nam đang thiếu vắng một bảng xếp hạng chính quy. Chừng nào bảng xếp hạng này chưa ra đời, chừng đó top trending vẫn gây hiểu nhầm về mức độ thành công của một sản phẩm âm nhạc.
Lai La/Theo TTV24