Trong mấy ngày gần đây, thị trường hoa tươi năm nay dành cho 20/10 (Ngày thành lập Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam) khá trầm lắng. Lượng hoa và mẫu mã vẫn được các chủ cửa hàng tung ra để thu hút khách, nhưng số người tìm mua khá ít.
Trên mạng xã hội nhiều người công khai việc sẽ không nhận hoa, quà dịp 20/10 để dành tiền ủng hộ đồng bào lũ lụt. Nhiều chị em cũng bày tỏ việc không muốn nhận hoa hoặc trưng những bức ảnh vui vẻ dịp này để chia sẻ với những đau thương mà người miền Trung đang phải gánh chịu do bão lũ. Đây cũng chính là một trong những lý do cộng hưởng với dịch Covid-19 khiến thị trường hoa, quà tặng năm nay thêm phần ảm đạm.
Tại các cửa hàng hoa trên phố Hoàng Quốc Việt (Hà Nội), dù đã chuẩn bị rất nhiều mẫu mã và chủng loại từ bình dân tới cao cấp nhưng lượng khách vẫn chẳng có mấy.
Chị Nguyễn Thị Thư – chủ cửa hàng hoa Anh Thư (Hoàng Quốc Việt, Hà Nội) cho biết, để chuẩn bị cho dịp 20/10 cửa hàng đã phải đặt hoa từ nhiều ngày trước. Đồng thời cũng thay đổi các mẫu mã, giá cả sản phẩm để có nhiều đối tượng khách hàng hơn. Tuy nhiên, đến hôm nay (19/10) khách vẫn vắng. Nếu so với mọi năm chắc phải giảm tới 30 – 40%.
Năm nay, nhiều cửa hàng hoa tươi tại Hà Nội tập trung vào các sản phẩm bình dân.
Theo chị Thư, năm nay dịp 20/10 lại đúng thời điểm miền Trung đang bị mưa lũ, cùng với sự mất mát của nhiều người dân, sự hi sinh của nhiều chiến sỹ bộ đội nên nhiều đơn vị không có ý định tổ chức Ngày 20/10. Thay vào đó, nhiều người đã phát động việc kêu gọi ủng hộ không nhận hoa, không lãng phí, không tổ chức ăn uống, tiệc tùng, để dành kinh phí ủng hộ đồng bào vùng lũ.
“Một số cơ quan là đối tượng khách hàng quen của cửa hàng tôi năm nay khi được hỏi về việc mua hoa tổ chức 20/10 đều từ chối và cho biết là sẽ dành kinh phí đó để ủng hộ bà con miền Trung đang chịu ảnh hưởng nặng nề của lũ lụt” – chị Thư cho biết.
Cũng giống như chị Thư, chị Nguyễn Hồng Nhung – chủ cửa hàng hoa tươi trên phố Hai Bà Trưng (Hà Nội) cho biết, năm nay do kinh tế chịu nhiều tác động bởi dịch Covid-19 nên lượng khách mua hoa giảm đáng kể. Đặc biệt là đối tượng khách cơ quan hay công ty.
“Nếu năm ngoái, lượng khách cơ quan, công ty chiếm tới 60 -70% khách hàng dịp 20/10 thì năm nay con số này giảm xuống chỉ còn 30 – 40%. Vào thời điểm này năm ngoái, cửa hàng tôi phải thuê thêm người cắm và chuyển hoa để kịp phục vụ khách, nhưng năm nay thì có hôm ngồi chơi dài” – chị Nhung bày tỏ.
Cũng theo chị Nhung, các sản phẩm tại cửa hàng năm nay khá bình ổn, không bị tăng giá quá nhiều so với ngày thường. Khách hàng có thể chỉ cần chi khoảng 250.000 – 350.000 đồng là có một bó hoa tương đối, còn đẹp hơn thì khoảng 500.000 đồng. Nếu khách mua hoa lẵng chỉ cần chi từ 400.000 – 500.000 đồng.
Trong khi đó, hoa hồng lẻ có giá giao động từ 15.000 – 20.000 đồng/bông loại bé, loại to từ 25.000 – 30.000 đồng/bông. Bó hồng đơn, có giá từ 150.000 – 250.000 đồng/bó. Hoa hồng sáp có giá từ 300.000 – 500.000 đồng/bó tùy theo số lượng hoa.
Theo VOV