Hoàng Dũng cầu hôn bạn gái qua một track trong album Xoay Tròn

00:35 | 10/07/2025

Ngày 9/7, Hoàng Dũng đã chính thức phát hành album phòng thu thứ 2 – Xoay Tròn và MV Giữ Anh Cho Ngày Hôm Qua. Album mới gồm 15 tracks nhạc do Hoàng Dũng sáng tác và thể hiện, kết hợp cùng nhà sản xuất Pixel Neko và Lelarec mang đến một bức tranh âm nhạc đầy màu sắc và đủ mọi cung bậc cảm xúc cho khán giả.

Để quảng bá cho album Xoay Tròn, Hoàng Dũng cũng tổ chức concert diễn ra tại Thủ đô Hà Nội vào ngày 2/8 tới đây với 3 nghệ sĩ khách mời – Đen, Vũ., Nân. Hiện tại, toàn bộ các hạng vé ngồi của concert đã bán hết, người hâm mộ đang hào hứng đếm ngược tới ngày được tận hưởng trọn vẹn “bữa tiệc của giác quan” do Hoàng Dũng dày công chuẩn bị.

Album Xoay Tròn là những trải nghiệm và chiêm nghiệm của Hoàng Dũng về mọi khía cạnh trong cuộc sống như công việc, tình yêu, đam mê, chuyện quá khứ và cả tương lai. Cái tên Xoay Tròn chỉ một chuyển động xoay quanh tâm, ngụ ý sự phát triển của một người trẻ trên hành trình trưởng thành sẽ có tính xoay tròn – dù lớn lên nhưng cũng không bỏ quên, xa rời khỏi bản chất của mình và điều đã tạo nên mình.

Theo Hoàng Dũng, dù album Xoay Tròn có khá nhiều điểm mới về âm nhạc và hình ảnh so với album 25 và EP Yên, nhưng anh không chủ đích khiến mọi người quên hết những điều cũ: “Hoàng Dũng vẫn là Hoàng Dũng. Và có những thứ tiến bộ hơn, phát triển hơn mình ở thời điểm trước, chứ chủ đích của tôi không phải muốn mọi người quên hết những điều cũ đi để bắt đầu điều mới. Sự chuyển động và phát triển là cần thiết cho tôi, để tôi nạp thêm năng lượng cho mình và không cảm thấy dậm chân tại chỗ, cũng là đem đến cho khán giả màu sắc khác”.

15 tracks nhạc được Hoàng Dũng sắp xếp theo một tiến trình cảm xúc. Tương tự như xem một bộ phim hay đọc một cuốn sách, album Xoay Tròn cũng có mở đầu, cao trào và kết thúc. Đồng thời, album còn có sự đan xen giữa những điều mới mẻ và quen thuộc với cả Hoàng Dũng và khán giả. Sau Intro Cities, La Bàn – ca khúc mà Hoàng Dũng chọn ra mắt trong album có chủ đề gai góc và đột phá từ cách viết lời đến làm nhạc. Trái ngược với hình ảnh Hoàng Dũng hát tình ca, La Bàn diễn tả sự chán nản, vô định trước guồng quay khắc nghiệt của cuộc sống và nhắc về những giá trị đúng đắn mỗi người nên hướng đến để không bị lạc lối.

Ca khúc thứ 3 – Sao Giờ Em Mới Tới không phải một câu hỏi dành cho người yêu, mà lại là cảm giác của Hoàng Dũng khi chờ đợi cảm hứng tới để viết nhạc. “Bạn Nhạc” (tên fanclub của Hoàng Dũng) thúc giục anh chàng ra nhạc sau quãng thời gian dài im ắng, nhưng Hoàng Dũng lại không thể đẩy nhanh tiến độ sáng tác. Hoàng Dũng hài hước chia sẻ: “Em trong bài hát này là nguồn cảm hứng thuần khiết của tôi với âm nhạc. Khi nhân vật ‘em’ đến cũng là lúc tôi có cảm hứng để một bài hát ra đời. Tôi không thể gượng ép mình đi đường tắt chỉ vì tôi cần phải ra nhạc mới, nên bài hát này như một sự bao biện của tôi với khán giả của mình về việc quá lâu không comeback”.

Ca khúc thứ 4 – Cuối Tuần (1825) từng được Hoàng Dũng ra mắt MV với màu sắc tươi sáng, năng lượng tích cực để cổ vũ mọi người tận hưởng trọn vẹn từng phút giây nghỉ ngơi dù cho công việc có áp lực. Sau Cuối Tuần (1825), Hoàng Dũng đem đến một “quãng nghỉ” cho album Xoay Tròn bằng đoạn interlude mang tên Conversations. Đây là một cuộc hội thoại đơn giản giữa Hoàng Dũng và bạn gái về… cân nặng, nhưng sau đó, anh bất ngờ hỏi “Em lấy anh nhé?”, và câu trả lời cũng khá bất ngờ là “Không”, kèm theo tiếng cười tinh nghịch.

Phải đến Tách – ca khúc thứ 6 trong album, Hoàng Dũng mới thực sự quay trở lại viết tình ca, kể câu chuyện về thói quen ở bên người mình yêu – “làm ơn đừng tách anh khỏi cách anh đắm say”. Tiếp nối cảm hứng yêu đương, ca khúc thứ 7 là Em Trồng Cây cũng xoay quanh hoạt động rất đỗi bình yên của một cặp đôi khi ở bên nhau – “em trồng cây, anh ngồi đây ngắm em”. 

Tới ca khúc thứ 8 – Không Quan Trọng, Hoàng Dũng lại đưa khán giả ra khỏi luồng cảm xúc thư thái để lột tả 2 thái cực đối lập trong mỗi người khi đứng trước một lựa chọn khó khăn. Ca khúc được anh sáng tác vào lúc đi Singapore xem concert của thần tượng: “Dù có lịch đi xem concert, nhưng đến ngày lên đường thì tôi cảm thấy lòng nặng trĩu vì công việc còn ngổn ngang. Nửa đầu ca khúc này là những gì tôi thể hiện ra bên ngoài – chẳng có gì to tát cả, chỉ là đi chơi thôi mà. Còn nửa sau có nhịp trầm buồn hơn, tượng trưng cho nỗi lo sâu thẳm trong tôi vì mình đi chơi vào lúc nước sôi lửa bỏng”. 

Khiêu Vũ Trong Đêm – ca khúc thứ 9 được Hoàng Dũng đặt tên như một bản tình ca lãng mạn màu hồng, nhưng thật ra câu chuyện phía sau lại thực tế và đầy suy tư. Hoàng Dũng chia sẻ:  “Có một buổi tối đi ngoài đường, tôi nhìn thấy hai người công nhân đang quét rác. Tôi không biết họ có phải một cặp đôi không, nhưng nhìn họ không phiền lòng dù đang làm công việc vất vả, mà đang vui vẻ làm việc cùng nhau. Tôi tin rằng tình yêu thuần khiết luôn tồn tại, và trong hoàn cảnh dù khó khăn thì tình yêu sẽ là động lực vực ta dậy”. 

Ba Mươi Cái Chớp Mắt – ca khúc có tựa đề độc đáo này lại xuất phát từ một câu cửa miệng mà mọi người thường nói “Chớp mắt đã hết một năm!”. Đây là sáng tác Hoàng Dũng viết để kỷ niệm tuổi ba mươi của chính mình, diễn tả cảm giác nhìn thời gian trôi nhanh như chớp mắt và vẫn có quá nhiều thứ mình không nắm bắt kịp. Đến Sâm-panh – ca khúc thứ 12, cũng là bài duy nhất có tên tiếng Anh trong album Xoay Tròn, được Hoàng Dũng lấy cảm hứng từ những giai điệu nổi tiếng của ABBA. Âm nhạc của ABBA có ảnh hưởng rất nhiều đến phong cách sáng tác của Hoàng Dũng, nên ca khúc này vừa để hồi tưởng lại khoảng thời gian vui chơi bên bạn bè ở Hà Nội, vừa là dịp để Hoàng Dũng tôn vinh loạt ca khúc bất hủ của ABBA như No More Champagne, Chiquitita, Dancing Queen…

Ca khúc thứ 13 trong album là Bức Tranh Và Cánh Chim, được Hoàng Dũng lấy cảm hứng từ lần đi xem bức vẽ Mona Lisa ở Pháp: “Tôi đã nghĩ thoáng qua, nếu mình là bức tranh nổi tiếng đó hay vô danh như một cánh chim, thì điều gì làm mình hạnh phúc hơn? Từ hai hình mẫu tiêu biểu trong xã hội là ‘đẹp’ và ‘tự do’, tôi đã viết ca khúc này để tự nhắc mình: Trở thành điều gì cũng được, miễn bản thân thấy xứng đáng với điều đó. Không nhất thiết phải cố gắng trở nên giống người khác thì mới hạnh phúc, và chưa chắc giống cái hạnh phúc của người ta mà mình lại hạnh phúc”. 

Ca khúc thứ 14 – Giữ Anh Cho Ngày Hôm Qua, vừa được Hoàng Dũng tung MV cùng lúc với album Xoay Tròn. Giữ Anh Cho Ngày Hôm Qua viết về những nuối tiếc khi chúng ta nhớ về những điều đẹp đã qua, những điều chưa tốt không thể sửa chữa. Nhưng cuối cùng, cuộc sống thì cần hướng về phía trước nên ta chỉ nên gìn giữ những ấn tượng đẹp nhất về “ngày hôm qua” và mang theo chúng đến ngày mai. Đồng thời, ca khúc này cũng đưa Hoàng Dũng của “ngày hôm qua” quay lại với khán giả, thông qua phần giai điệu Pop Ballad du dương, êm dịu, có sự góp giọng mang màu sắc hoài niệm của Rhymastic.

Phần hình ảnh của MV Giữ Anh Cho Ngày Hôm Qua khá đơn giản nhưng đem lại nhiều cảm xúc cho người xem. Hoàng Dũng xuất hiện trong một nhà kho rộng lớn với cây đàn piano, vào vai một người dẫn chuyện để đưa khán giả trở lại “ngày hôm qua”. MV điểm lại nhiều khoảnh khắc đáng nhớ trong sự nghiệp và cuộc sống của Hoàng Dũng, từ thời anh còn là “Kevin Nguyễn” – tập đàn guitar, tự quay lại cảnh mình ngồi đàn hát, đến khi tham gia Giọng Hát Việt, được đứng trên sân khấu lớn, rơi nước mắt hạnh phúc trong concert đầu tiên,… Tất cả làm nên một bức tranh ký ức thật rực rỡ và xúc động.

Nói về sáng tác Giữ Anh Cho Ngày Hôm Qua, Hoàng Dũng chia sẻ: “Lúc tôi đặt bút viết ca khúc này, tôi suy nghĩ đến một bài hát dành cho người hâm mộ. Khi bản thân đang bước đến một vòng xoay mới, chuyển mình, có những thay đổi, thì tôi suy nghĩ là không biết các fan có chấp nhận điều đó không? Mọi người có hiểu những gì mà tôi nói hay không? Bởi vì đối với tôi, khán giả là quan trọng nhất rồi và tôi rất quan tâm khán giả nghĩ gì về âm nhạc của mình. Nhưng khi tôi viết xong bài hát, tôi nhận ra đây chưa phải bài tôi viết cho fan, mà tôi đang viết cho chính bản thân mình. Đó là những cái lo lắng, mong muốn trong tôi. Câu hát như ‘Hãy giữ anh trong ngày hôm qua như em giữ cho mình một món quà’ giống tôi đang nói với chính mình nhiều hơn. Tôi đã hoàn thành bài hát này với những lo lắng, trăn trở trước bước chuyển mình trong sự nghiệp, từ đó, tôi có đôi lời nhắn nhủ đến bản thân để chính mình cảm thấy thoải mái, nhẹ nhàng hơn với quyết định của mình”.

Ca khúc cuối cùng trong album Xoay Tròn là Đừng Giữ Chỗ, được Hoàng Dũng lấy cảm hứng từ câu hát “When i leave, don’t save my seat” của Twenty One Pilots. Khép lại album với vô vàn cảm xúc, câu chuyện từ 15 tracks nhạc, thì Đừng Giữ Chỗ ẩn chứa thông điệp ý nghĩa sau hành trình trải nghiệm cuộc sống: “Chúng ta quá nhỏ bé trong vũ trụ này, và nếu đến lượt ta đi, ta mong không ai phải giữ chỗ cho mình. Chấp nhận lẽ tự nhiên của vũ trụ là cách để ta bớt đau khổ”.

Ra mắt một album không lấy chủ đề tình yêu làm trọng tâm, Hoàng Dũng chia sẻ: “Tôi thấy mọi người bây giờ quan tâm đến nhiều thứ hơn trong một sản phẩm âm nhạc, không chỉ mỗi đề tài tình yêu là đủ. Tôi muốn đem đến cho khán giả những món ăn khác, dù nhạc tình yêu có dễ tạo đồng cảm hơn. Triết lý trong album mới xuất phát từ bản thân tôi, vì tôi luôn muốn làm âm nhạc một cách chân thật. Gần đây, tôi không còn phải lo nghĩ gì về tình yêu nữa và thường dành thời gian nghĩ về công việc, tìm hiểu về vấn đề tâm lý, xã hội, nên các ca khúc đều rất thật với tôi. 

Ở mỗi giai đoạn, tôi muốn cho khán giả biết được Hoàng Dũng đang như thế nào, lý do tại sao tôi viết ra những bài hát như thế. Tôi không muốn rơi vào trường hợp mình đang vui mà phải hát bài buồn, mình đang buồn mà phải cố hát những bài vui. Tôi muốn dùng âm nhạc để làm cầu nối, vừa là kể ra những mong muốn của mình, vừa là cho khán giả thấy được người nghệ sĩ đang trong trạng thái như thế nào – không cần nói bằng lời, chỉ cần nghe nhạc là hiểu được”. 

Gia Huy (theo TTV)

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *