Hoàng Dũng thử thách bản thân với những sắc thái mới nhưng vẫn kiên định với hướng đi của mình.
Ngày 9/7, Hoàng Dũng chính thức trở lại đường đua âm nhạc với album phòng thu thứ hai mang tên Xoay Tròn, đồng thời ra mắt MV Giữ Anh Cho Ngày Hôm Qua. Không đơn thuần là một tập hợp ca khúc, Xoay Tròn là một bức tranh cảm xúc tròn đầy, là cuốn nhật ký âm nhạc của một người nghệ sĩ đang bước qua những chuyển mình lớn trong cuộc đời. 15 bản nhạc, 15 cung bậc từ day dứt, vui tươi, hoài niệm đến chiêm nghiệm, khắc họa một Hoàng Dũng vừa thân quen, vừa lạ lẫm trong phiên bản đầy trưởng thành.
Đồng hành cùng nhà sản xuất Pixel Neko và Lelarec, album lần này mang màu sắc đa dạng, từ pop ballad du dương, R&B hiện đại đến những thử nghiệm cá tính trong cấu trúc và lời ca. Và để đưa trọn vẹn tinh thần Xoay Tròn lên sân khấu, concert cùng tên sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 2/8 tới, với sự góp mặt của ba nghệ sĩ khách mời Đen, Vũ. và Nân. Đáng chú ý, toàn bộ vé ngồi đã “cháy sạch”, cho thấy sức hút lớn của dự án lần này.
Từ “xoay tròn” của cuộc đời đến hành trình âm nhạc cá nhân
Tên gọi Xoay Tròn không chỉ là một hình ảnh ẩn dụ, mà còn phản ánh chính nội tâm của Hoàng Dũng ở thời điểm hiện tại. “Đó là chuyển động xoay quanh tâm, là quá trình phát triển nhưng không đánh mất bản ngã”, anh chia sẻ. Khác với thời 25 hay EP Yên, album mới không chủ đích “làm mới để quên cũ”, mà là hành trình dung hòa giữa cái tôi đã từng và cái tôi đang trưởng thành.
Với kết cấu như một cuốn tiểu thuyết âm nhạc có mở đầu – cao trào – kết thúc, Xoay Tròn đưa người nghe đi từ cảm giác hoang mang, mất phương hướng đến sự hồi phục, thanh thản. Ca khúc mở màn Intro Cities là tiếng chuông gọi nhập vai, trước khi khán giả chính thức bước vào thế giới nội tâm của Hoàng Dũng qua ca khúc La Bàn, một sáng tác gai góc, đầy bất an về guồng quay khắc nghiệt của cuộc sống.
Ngay sau đó, Sao Giờ Em Mới Tới đặt một câu hỏi không dành cho ai, mà là lời thì thầm với cảm hứng, người tình âm nhạc trong tâm tưởng. “Tôi không thể ép bản thân viết khi không có cảm hứng. Ca khúc này như một cách nói với fan: ‘Tôi đang chờ nguồn cảm hứng quay lại, mong các bạn kiên nhẫn’”, anh dí dỏm tâm sự.
Khi nghệ sĩ không chỉ viết về tình yêu
Điểm đáng chú ý trong Xoay Tròn là việc Hoàng Dũng từ chối chọn tình yêu làm trục chính. Thay vào đó, anh viết về sự giằng xé nội tâm, áp lực công việc, những chiêm nghiệm về thời gian, cái đẹp và cả cái chết. Không Quan Trọng, một ca khúc được viết trước thềm chuyến đi Singapore xem concert khắc họa hai mặt đối lập trong tâm trạng nghệ sĩ: bên ngoài thản nhiên, bên trong dằn vặt. Tương tự, Ba Mươi Cái Chớp Mắt là lời độc thoại khi ngoảnh lại tuổi 30: “Chớp mắt đã hết một năm, còn bao nhiêu điều chưa kịp làm?”.
Tuy vậy, album không thiếu những lát cắt tình yêu dịu dàng. Tách, “đừng tách anh khỏi cách anh đắm say” đánh dấu sự trở lại với thể loại tình ca sở trường. Em Trồng Cây lại nhẹ nhàng, đậm chất chill với hình ảnh đời thường mà đầy chất thơ: “em trồng cây, anh ngồi đây ngắm em”. Đặc biệt, Khiêu Vũ Trong Đêm là ca khúc đầy nhân văn lấy cảm hứng từ một đêm Hoàng Dũng nhìn thấy hai công nhân quét rác, lặng lẽ nhưng hạnh phúc: “Tôi tin rằng, giữa cuộc sống vất vả vẫn tồn tại tình yêu thuần khiết”.
Một album viết cho chính mình và cả người nghe
Giữ Anh Cho Ngày Hôm Qua, ca khúc thứ 14 đồng thời là bài hát chủ lực được phát hành MV như một đoạn hồi tưởng ấm áp về hành trình đã qua. Trong không gian nhà kho tĩnh lặng, Hoàng Dũng ngồi bên cây đàn, lật giở những mảnh ký ức: từ chàng trai Kevin Nguyễn tự học guitar, đến thí sinh Giọng Hát Việt, rồi nghệ sĩ của concert đầu tiên khiến anh rơi nước mắt.
Ca khúc mang đậm chất pop ballad này còn có sự góp giọng của Rhymastic, tăng thêm chiều sâu cảm xúc. “Ban đầu tôi định viết tặng fan, nhưng khi hoàn thành, tôi nhận ra tôi đang viết cho chính mình”, Hoàng Dũng tâm sự. “Tôi sợ khán giả không đón nhận sự thay đổi, nhưng rồi tôi hiểu mình cần thoải mái với chính bước chuyển đó”.
Khép lại album là Đừng Giữ Chỗ, một lời tiễn biệt nhẹ nhàng lấy cảm hứng từ câu hát “When I leave, don’t save my seat”. Trong không gian âm nhạc trầm lắng, Hoàng Dũng nhắn gửi một triết lý buông bỏ: “Chúng ta quá nhỏ bé trong vũ trụ, đừng ai giữ chỗ cho ai. Cứ để mọi thứ vận hành như nó vốn thế”.
Hành trình lớn lên cùng âm nhạc
Ở mỗi ca khúc, Hoàng Dũng đều cho thấy nỗ lực thành thật với chính mình. Dù có MV đầu tư hay chỉ là interlude đơn giản như Conversations, một cuộc đối thoại tinh nghịch với bạn gái về… cân nặng, anh vẫn giữ nguyên tinh thần “nói bằng nhạc, không cần lời”.
Từ Cuối Tuần (1825) truyền năng lượng tích cực, đến Sâm-panh lấy cảm hứng từ âm nhạc ABBA, hay Bức Tranh Và Cánh Chim viết ra từ cảm xúc khi đứng trước Mona Lisa, Hoàng Dũng chứng minh rằng âm nhạc không giới hạn trong tình yêu, mà là cách nghệ sĩ sống, quan sát và đối thoại với thế giới.
“Tôi không còn muốn hát bài buồn khi đang vui hay ngược lại”, anh chia sẻ. “Tôi muốn khán giả hiểu tôi đang thế nào chỉ qua âm nhạc, đó là sợi dây kết nối mạnh mẽ và chân thành nhất”.
Xoay Tròn không chỉ là album thứ hai trong sự nghiệp Hoàng Dũng, mà còn là bản đồ tâm lý, nghệ thuật và cảm xúc của một người trẻ đang bước qua ngưỡng tuổi 30. Nó không cố gắng làm hài lòng tất cả, nhưng lại đủ sức chạm đến trái tim những ai sẵn lòng bước vào vòng xoay đó cùng Hoàng Dũng để rồi mỗi người tự thấy chính mình ở một khoảnh khắc nào đó giữa âm nhạc của anh.