Màn trình diễn của Hùng Huỳnh tiếp tục trở thành tâm điểm bàn tán trên mạng xã hội.
Mới đây, một đoạn clip ghi lại màn biểu diễn của ca sĩ Hùng Huỳnh tại một sự kiện âm nhạc đang gây xôn xao trên mạng xã hội. Theo đó, trong phần trình diễn, nam ca sĩ bất ngờ thực hiện động tác xé áo ngay trên sân khấu – chiêu trò vốn quen thuộc ở nhiều sân khấu quốc tế, thường được sử dụng để khơi gợi sự phấn khích và tạo cao trào thị giác cho khán giả.
Trên mạng xã hội, nhiều người so sánh tiết mục của Hùng Huỳnh với những màn xé áo mạnh mẽ, dứt khoát thường thấy từ các nghệ sĩ quốc tế, cho rằng cách xử lý của Hùng Huỳnh thiếu lực đã khiến tổng thể kém thẩm mỹ. Thậm chí, một số ý kiến cho rằng động tác vốn được kỳ vọng mang lại sự quyến rũ lại dễ gây hiểu nhầm thành cố tình khoe thân quá đà, đặc biệt khi sân khấu có nhiều đối tượng khán giả ở các độ tuổi khác nhau.
Ở chiều ngược lại, một số khán giả cho rằng đây đơn thuần là một “sự cố kỹ thuật” trên sân khấu, không đáng bị chỉ trích gay gắt. Thậm chí, chính sự vụng về ấy lại vô tình giúp khoảnh khắc trở thành meme lan truyền, giúp cái tên Hùng Huỳnh phủ sóng rộng rãi hơn bao giờ hết.
Trong nghệ thuật biểu diễn, xé áo là một thủ pháp thị giác đặc thù, đòi hỏi sự chuẩn bị tỉ mỉ từ chất liệu trang phục, cách xé, thời điểm, cho đến sự ăn khớp với nhịp nhạc và ánh sáng. Chỉ cần một chi tiết bị bỏ qua, hiệu ứng cao trào sẽ “tuột dốc” ngay lập tức.
Ở những thị trường giải trí đã quen với yếu tố “shock value” như Mỹ, Hàn Quốc, việc lồng ghép các hành động táo bạo thường được tính toán kỹ để vừa tạo sự bất ngờ, vừa giữ hình ảnh trong giới hạn chấp nhận của khán giả. Trong khi đó, ở Việt Nam, chuẩn mực biểu diễn vẫn chịu ảnh hưởng mạnh từ các giá trị truyền thống, khiến những thử nghiệm táo bạo dễ gặp phản ứng trái chiều nếu không được thực hiện tinh tế.
Trước đó, Hùng Huỳnh từng khẳng định Việt Nam chưa có khái niệm “nghệ sĩ performance” và bày tỏ mong muốn trở thành người tiên phong. Tuy nhiên, nhiều cư dân mạng phản bác, cho rằng Vpop đã có không ít performer nổi bật như Tóc Tiên, Noo Phước Thịnh hay Chi Pu – những người đã thử nghiệm thành công nhiều chiêu trò sân khấu mang tính thị giác.
Khoảng cách giữa tuyên bố và thực tế biểu diễn của Hùng Huỳnh càng trở nên rõ ràng khi một số “thủ thuật” của nam ca sĩ này bị đánh giá thiếu mượt mà, tạo cảm giác gượng gạo. Màn xé áo mới đây chính là ví dụ điển hình: thay vì trở thành khoảnh khắc bùng nổ, nó lại biến thành một tình huống hài hước, thậm chí “phản tác dụng” so với mục tiêu ban đầu.
Trường hợp của Hùng Huỳnh cũng cho thấy một thực tế quen thuộc rằng mạng xã hội luôn sẵn sàng biến mọi khoảnh khắc khác thường thành nội dung giải trí. Chỉ một giây lệch nhịp, nghệ sĩ có thể từ tâm điểm trình diễn trở thành tâm điểm chế ảnh.
Từ góc nhìn truyền thông, đây vẫn có thể coi là một “cú nổ” giúp Hùng Huỳnh được chú ý rộng rãi, nhưng là sự chú ý đi kèm tranh cãi. Nếu biết tận dụng, anh có thể biến ồn ào thành cơ hội định hình lại phong cách, cải thiện kỹ năng sân khấu. Ngược lại, nếu tiếp tục thiếu tính toán, hình ảnh “nghệ sĩ trình diễn” mà anh theo đuổi rất dễ bị đóng khung trong những khoảnh khắc… để cười hơn là để nhớ.