Tước đây, Jang Mi gây ấn tượng với biệt danh “Thánh nữ bolero” bởi chất giọng da diết, trong trẻo khi cover hàng loạt ca khúc bolero đình đám như “Duyên phận””, Vùng lá me bay”,… Tuy nhiên sau đó, cô chọn dòng nhạc trẻ để bước vào con đường ca hát chuyên nghiệp, điều này gây không ít tranh cãi.
Nhưng với quyết tâm làm đa dạng hình ảnh bản thân, cô nàng không đóng mình trong khuôn khổ thanh xuân hiện đại mãi. Cô đã có bước đi đột phá với MV “Nhớ thương làm chi” đậm chất cổ phong Việt Nam.
Trong MV, Jang Mi vào vai cô thôn nữ nghèo ở triều Nguyễn. Để có tiền nuôi mẹ, cô đóng giả thành nam nhân, làm giúp việc cho một gia đình giàu có. Trớ trêu thay, cậu chủ lại đem lòng yêu thương kẻ làm nô thấp bé là cô. Với màu sắc hoài cổ và chú trọng cảnh vật, MV khắt họa chân thực cảnh vật xưa, với gian chợ quê, câu cầu làng, góc đa, ao hoa súng.
Trang phục trong MV là áo tất cho nam và nữ, đa dạng sắc màu, như tái hiện một cách rực rỡ cảnh tượng múa hát, trao duyên của người xưa. Sự chỉn chu hình ảnh khiến người xem cảm thấy dễ chịu và trân quý, vì đã góp phần quảng bá hình ảnh cổ phục Việt đến với nhiều khán giả hơn.
Không dừng lại tại đó, Jang Mi còn sắp ra mắt MV Danh Phận vào ngày 30/6. Qua đoạn teaser cô nàng đăng tải trên kênh youtobe của mình, có thể đoán rằng cô sẽ tiếp tục đưa lựa chọn phong cách Việt cổ xưa để mang vào MV.
Đây được xem là một tín hiệu đáng mừng trên con đường nhạc Việt mang đậm chất Việt, trong bối cảnh nhạc Hoa lời Việt đang tràn lan trên thị trường như hiện nay. Thậm chí, nữ ca sĩ Hoàng Yến Chibi còn cho ra mắt MV “Cánh hoa tổn thương” đầu tư “khủng” với phong cách hoàn toàn Trung Quốc. Sự lai trộn sẽ mang lại lợi ích trong một số trường hợp, nhưng trường hợp này thì không. Việc lạm dụng nhạc Hoa sẽ khiến nghèo nàn nền âm nhạc Việt, mất đi nét riêng trong văn hóa âm nhạc nước ta.
Bên cạnh Jang Mi, Hoàng Thùy Linh là một cái tên tích cực mang hình ảnh dân tộc Việt Nam vào những bài hát nhiều nhất cho đến tận bây giờ. MV “Để Mị nói cho mà nghe” của cô là sự kết hợp mới lạ nhưng hài hòa những tác phẩm văn học Việt, từ “Vợ chồng A Phủ” – Tô Hoài đến “Vợ Nhặt” – Kim Lân, hay “Lão Hạc” – Nam Cao. Cô cũng từng đưa tín ngưỡng thờ Mẫu vào lời hát trong MV “Tứ Phủ”. MV của nữ ca sĩ luôn khiến người xem mãn nhãn bởi nó đầy màu sắc, không khác gì một show trình diễn thời trang từ cổ điển đến cách tân đột phá.
Theo Túc Mạch (TTV)