Kỳ công thiết kế tạo hình của trận chiến Trâu Vàng và Cửu Vĩ Hồ trong phim ‘Trạng Quỳnh nhí’

15:12 | 20/06/2025
Những hình ảnh đẹp mắt trong phim hoạt hình 3D “Trạng Quỳnh nhí: Truyền thuyết Kim Ngưu” gợi mở lại những huyền sử dân gian Việt Nam.

Bộ phim hoạt hình 3D Trạng Quỳnh nhí: Truyền thuyết Kim Ngưu kết hợp nhiều yếu tố công nghệ hiện đại để thể hiện những nét đẹp trong văn hóa dân gian, lịch sử Việt Nam. Đạo diễn, NSƯT Trịnh Lâm Tùng đã dành hơn 20 năm tâm huyết để nghiên cứu nhiều chi tiết nổi bật để đưa vào tác phẩm.

Đại cảnh xuất hiện ở gần cuối phim, là cuộc chiến quan trọng nhất khi nhóm bạn của Quỳnh cùng Cậu Trâu tìm đến sào huyệt của phe phản diện ở làng Sương Mù kỳ bí. Giữa lúc nguy nan, Cậu Trâu lao vào đối đầu với “trùm cuối” để giải cứu các bạn nhỏ làng Khoai. Sức mạnh của viên ngọc hồ ly trong bụng trâu nâng đỡ cho Cậu Trâu dường như biến hóa thành một bản thể khác, thêm phần tinh anh và dũng mãnh.

Đoạn phim có nhiều cảnh võ thuật, hành động hấp dẫn. Cậu Trâu vừa giữ nét dân dã đại diện cho những con người bình phàm nơi làng quê, vừa mang màu sắc thần thoại của thần Kim Ngưu trong truyền thuyết được lưu truyền qua bao thế hệ người Việt. Trái lại, Cửu Vĩ Hồ hiện diện với vóc dáng khổng lồ, nét mặt nanh ác với muôn phép biến hóa gieo rắc tai ương.

Đây là một trong những cảnh phim phức tạp nhất của phim, đòi hỏi sự dày công đầu tư.

Theo đạo diễn – NSƯT Trịnh Lâm Tùng – hình tượng Trâu Vàng được lấy cảm hứng từ tượng trâu trong các đình làng Bắc bộ, kết hợp màu sắc ánh kim đặc biệt để tôn lên vẻ huyền thoại. Đặc biệt, đôi mắt Trâu được làm kỹ lưỡng hơn cả.

Cửu Vĩ Hồ trong bộ phim hoạt hình “Trạng Quỳnh nhí: Truyền thuyết Kim Ngưu” mang nhiều chất liệu từ các loài cáo bản địa

Đối với tuyến vai Cửu Vĩ Hồ, NSƯT Trịnh Lâm Tùng cùng các cộng sự đặt ra nhiều lưu ý và yêu cầu khắt khe. Cửu Vĩ Hồ từng xuất hiện trong một số huyền sử, truyền thuyết bị lãng quên, nổi bật là Lạc Long Quân đánh Tam Tinh (trích Lĩnh Nam Chích Quái). Trong đó Cáo Chín Đuôi là mối nguy hiểm lớn nhất, trận đánh để lại lòng hồ rộng lớn mang tên Hồ Xác Cáo, tức Hồ Tây ngày nay.

Cấu trúc khuôn mặt, xương mũi của Cửu Vĩ Hồ gần với các linh vật Việt, thay vì mang nét thanh tao như tạo hình Cửu Vĩ Hồ của Trung Hoa. Trong khi, biểu cảm của Cửu Vĩ Hồ được thiết kế riêng, chú trọng sự biến đổi hình thể khi nổi giận, không rập khuôn theo hình ảnh của nước ngoài.

Đặc sắc nhất ở hình tượng Cửu Vĩ Hồ trong phim là phần lông đuôi con dài, óng mượt. Đội ngũ của đạo diễn – NSƯT Trịnh Lâm Tùng sử dụng kỹ thuật grooming kết hợp mô phỏng vật lý, xử lý từng lớp lông bằng hệ thống riêng, để tạo được hiệu ứng bồng bềnh, ánh sáng xuyên qua như có ma lực. Kết hợp với những pha biến hóa kỳ ảo, các bộ phận trong dây chuyền sản xuất như Modeling, Animation, VFX, Compositing… phải phối hợp ăn ý ở từng công đoạn nhỏ nhất. Đây là một trong những khâu kỹ thuật khó nhằn nhất, nhưng mang lại hiệu quả hình ảnh thuyết phục.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *