Liên hoan phim Cannes 2025: Mùa giải chuyển giao của điện ảnh thế giới

13:05 | 22/05/2025
Liên hoan phim Cannes không chỉ là nơi hội tụ của những tên tuổi kỳ cựu, mà còn là sân khấu rực rỡ để thế hệ đạo diễn trẻ và làn sóng sáng tạo mới vươn mình khẳng định.

Từ ngày 13 đến 24/5/2025, thành phố biển Cannes (Pháp) lại một lần nữa trở thành tâm điểm của giới điện ảnh toàn cầu. Trong lần tổ chức thứ 78, liên hoan phim Cannes năm nay với 22 tác phẩm được tuyển chọn tranh giải Cành cọ vàng – giải thưởng cao quý nhất trao cho bộ phim hay nhất trong năm, tạo nên một bức tranh điện ảnh đa chiều và đầy suy nghiệm.

Những ứng viên sáng giá cho Cành cọ vàng 2025

“Die, My Love” – Lynne Ramsay

Bộ phim “Die, My Love” của đạo diễn Lynne Ramsay

Tám năm sau thành công của “You Were Never Really Here” (2017), đạo diễn người Anh Lynne Ramsay trở lại đầy ấn tượng với “Die, My Love” chuyển thể từ tiểu thuyết Matate, amor của nhà văn Argentina Ariana Harwicz. Bộ phim thuộc thể loại hài đen (black comedy) và kinh dị tâm lý (psychological horror), câu chuyện theo chân hành trình trượt dài của một người mẹ sau sinh đối diện với khủng hoảng tâm thần. Jennifer Lawrence vào vai chính, có màn trình diễn được giới phê bình so sánh với huyền thoại Gena Rowlands trong “A Woman Under the Influence”. Tác phẩm nhận được chín phút vỗ tay tại buổi công chiếu, trở thành ứng viên nặng ký cho giải thưởng cao nhất.

“Alpha” – Julia Ducournau

Đạo diễn Julia Ducournau – người từng giành Cành Cọ Vàng với bộ phim “gây sốc” “Titane” đã trở lại hạng mục tranh giải quan trọng nhất với tác phẩm mang dấu ấn cá nhân của cô. Bộ phim “Alpha” kể về một cô bé tuổi teen bị kỳ thị vì mang bệnh lạ. Bộ phim khai thác sắc sảo tâm lý vị thành niên, bản dạng giới và sự xa lánh trong xã hội hiện đại. Tông màu lạnh, hình ảnh dày đặc ẩn dụ khiến “Alpha” trở thành một trải nghiệm điện ảnh vừa dữ dội vừa nhân văn.

Phim “Alpha” của đạo diễn Julia Ducournau

“Eddington” – Ari Aster

Ari Aster – nhà làm phim nổi tiếng với các tác phẩm gây ám ảnh như “Hereditary”, “Midsommar” và “Beau Is Afraid”, quay lại Cannes với “Eddington”, một phim châm biếm chính trị đen tối lấy bối cảnh tại New Mexico giữa thời kỳ đại dịch. Có sự tham gia của Joaquin Phoenix và Pedro Pascal, phim khắc họa một cộng đồng nhỏ vật lộn để giữ lấy bản sắc và ký ức giữa sự hỗn loạn thời hậu khủng hoảng. Tác phẩm đang gây tranh cãi bởi giọng điệu cực đoan nhưng được đánh giá cao về mặt thông điệp.

Cảnh trong phim “Eddington” của đạo diễn Ari Aster

“Resurrection” – Bi Gan

Bi Gan – đạo diễn Trung Quốc nổi tiếng với chất điện ảnh mộng mị – mang đến Liên hoan phim Cannes 2025 bộ phim “Resurrection”. Phim kể về một phụ nữ (do Thư Kỳ thủ vai) tỉnh dậy vào năm 2068 sau một ca phẫu thuật và phát hiện mình là sinh vật sống sót cuối cùng trên Trái Đất. Bộ phim mở rộng ranh giới giữa thực và mơ, thời gian và bản ngã, mang phong vị siêu hình sâu sắc. “Resurrection” là một trong những tác phẩm giàu chất thơ và trừu tượng nhất Cannes năm nay, đào sâu những suy tưởng về ký ức, thời gian và bản ngã.

Nữ diễn viên Thư Kỳ thủ vai chính trong phim “Resurrection” của đạo diễn Bi Gan.

“The Phoenician Scheme” – Wes Anderson

“The Phoenician Scheme” đánh dấu lần thứ ba Wes Anderson tranh giải tại Cannes. Bộ phim gián điệp đầy màu sắc và phong cách kể chuyện “đậm chất Anderson” xoay quanh một nữ tu bất ngờ thừa kế một tập đoàn khổng lồ. Với dàn diễn viên ngôi sao gồm Scarlett Johansson, Tom Hanks, Benicio del Toro, Riz Ahmed… bộ phim được kỳ vọng không chỉ mang lại tiếng cười mà còn là ứng viên sáng giá cho Cành cọ vàng.

Đạo diễn Wes Anderson trên phim trường “The Phoenician Scheme”

“The Young Mother’s Home” – Anh em Dardenne

Hai nhà làm phim từng đoạt hai Cành cọ vàng – Anh em nhà Dardenne là Jean-Pierre và Luc Dardenne mang đến Cannes 2025 bộ phim “The Young Mother’s Home” kể về 5 bà mẹ trẻ sống tại một trung tâm bảo trợ. Vẫn với phong cách hiện thực xã hội đặc trưng, anh em Dardenne một lần nữa thể hiện khả năng lột tả những câu chuyện nhân văn từ cuộc sống thường nhật.

Phim “The Young Mother’s Home” của anh em Dardenne.

“Romería” – Carla Simón

Carla Simón – đạo diễn Tây Ban Nha từng thành công với “Alcarràs” – trở lại với bộ phim “Romería” khắc họa một cộng đồng nông thôn đang dần đánh mất ký ức tập thể. Bằng nhịp kể chậm rãi và chất liệu văn hóa địa phương, “Romería” như một bản nguyện ca cho những giá trị truyền thống đang mai một.

Phim “Romería” của đạo diễn Carla Simón.

Cannes 2025 – mùa phim của sự giao thoa

Không ồn ào hay quá chính trị hóa, Cannes năm nay đánh dấu một bước chuyển mình tinh tế và ý nghĩa. Thế hệ đạo diễn trẻ – cả những cái tên lần đầu tiên làm phim dài đã sẵn sàng mang đến những góc nhìn mới, những cách kể chuyện phá cách, và đặc biệt là tiếng nói mạnh mẽ từ các nhà làm phim nữ. Lần đầu tiên trong lịch sử, 7/22 phim tranh giải chính thức là của nữ đạo diễn. Julia Ducournau, Carla Simón, Lynne Ramsay và cả Scarlett Johansson (với phim đầu tay) đều mang đến những tác phẩm đậm chất cá nhân, thể hiện rõ phong cách và tầm nhìn nghệ thuật riêng biệt.

Sự hiện diện của nhiều “kẻ ngoại đạo” cũng cho thấy Cannes không còn là sân chơi khép kín. Kristen Stewart – nữ diễn viên từng gây chú ý với các vai diễn gai góc thì nay thử sức đạo diễn với “The Chronology of Water”, trong khi Harris Dickinson –  một nam diễn viên trẻ đã gây bất ngờ với một tác phẩm đầu tay gai góc và dũng cảm.

Điểm đáng chú ý là nhiều phim năm nay có tính đại chúng cao hơn. Dù vẫn giữ tính nghệ thuật, các nhà làm phim đã tìm cách tiếp cận gần hơn với khán giả – mở rộng khoảng cách giữa nghệ thuật và thị trường, điều từng là rào cản tại Cannes những năm trước.

Sân chơi toàn cầu, không biên giới

Cannes 2025 cũng chứng kiến sự trở lại ấn tượng của điện ảnh châu Á. Ngoài Bi Gan (Trung Quốc), còn có Chie Hayakawa (Nhật Bản) – nữ đạo diễn từng tạo tiếng vang với “Plan 75”, nay quay lại với tác phẩm mới mang tính triết học sâu sắc. Các phim đến từ Hàn Quốc, Thái Lan và Philippines cũng có mặt tại các hạng mục bên lề, cho thấy sức sống mạnh mẽ của điện ảnh châu Á hậu đại dịch.

Liên hoan năm nay không chỉ là cuộc đua giải thưởng mà còn là dịp để toàn ngành điện ảnh nhìn lại chính mình. Giữa bối cảnh toàn cầu đầy biến động, điện ảnh một lần nữa trở thành ngôn ngữ chung để đối thoại, để kể lại những câu chuyện cá nhân, và để soi rọi thế giới qua lăng kính nghệ thuật.

Trong hành trình gần một thế kỷ, Cannes chưa từng “già” đi. Trái lại, mỗi mùa liên hoan là một lần tái sinh với tinh thần liều lĩnh, dấn thân và không ngừng đổi mới. Cannes 2025 chính là minh chứng sống động cho điều đó – một mùa giải nơi điện ảnh thế giới chạm ngõ giao thoa và khởi đầu một chương mới đầy cảm hứng.

Theo VOV

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *