Trong tháng 8/2020, Louis Vuitton ghi dấu ấn mới với doanh thu cao kỷ lục tại thị trường Trung Quốc (thị trường tỷ dân). Cũng trong tháng này, hãng khiến cả thị trường tỷ dân phải đảo điên khi triệt phá đường dây làm giả có trị giá hơn 14,3 triệu đô-la Mỹ.
Bắt giữ 62 kẻ liên quan, thu giữ hơn 2,000 túi xách giả và hơn 100,000 mảnh da chưa qua sản xuất. Cảnh sát và đại diện pháp luật của Louis Vuitton đã bàng hoàng phát hiện ra ở một số túi xách giả có sử dụng công nghệ quét mã NFC (mà ngay cả hàng chính hãng cũng chưa có) được phát triển bởi Louis Vuitton, Microsoft và La Maison des Startups.
Chính phát hiện này đã dấy lên nghi ngờ của cảnh sát và đại diện pháp luật của Louis Vuitton về sự tiếp tay cho hoạt động làm giả từ trong nội bộ nhãn hàng và quả thật nghi ngờ của họ hoàn toàn đúng.
Thông thường, các hãng lớn sẽ có những buổi giới thiệu sản phẩm trước khi mở bán công khai. Tại một số thị trường nhỏ lẻ như Việt Nam, sự kiện này diễn ra rất muộn và sát ngày mở bán. Nhưng ở thị trường có sức tiêu thụ lớn như Trung Hoa, một số thương hiệu cao cấp như là Louis Vuitton, Dior, Bottega Veneta,… chỉ 3-4 tuần sau show diễn ở Paris, Milan thì tất cả quần áo, túi xách, phụ kiện thời trang đã có mặt ở cửa hàng Trung Quốc. Khách hàng có thể tận mắt chiêm ngưỡng và đặt hàng trước.
Lợi dụng đặc điểm đó, một nhân viên cao cấp làm việc tại cửa hàng Louis Vuitton Quảng Châu đã tuồn ra ngoài những chiếc túi xách trong bộ sưu tập mới nhất chưa được bán ra thị trường để tiếp tay cho hoạt động sản xuất đồ giả.
Nếu trước đây, các xưởng sản xuất hàng giả tại Quảng Châu cần ít nhất 2 tuần đến 1 tháng sau khi sản phẩm được bày bán để thu thập, nghiên cứu chất liệu, đường may để làm ra những bản superfake, replica khiến khách hàng khó phát hiện hay phân biệt.
Ngày nay, với sự giúp đỡ của nhân viên cửa hàng, những chiếc túi xách giả tinh vi đã được bán ra cùng thời điểm ra mắt sản phẩm thật, thậm chí là sớm hơn vài tuần. Điều này tạo niềm tin lớn đối với khách hàng nhưng lại gây nên những thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế và hình ảnh của hãng. Đồng thời, sự việc còn gây nên ảnh hưởng tiêu cực đối với nhãn hiệu và niềm tin của khách hàng.
Vụ việc đang tiếp tục được cảnh sát điều tra. Về phía Louis Vuitton, phát ngôn viên của thương hiệu cho biết: “Louis Vuitton lên án tất cả mọi hành vi làm giả. Chúng tôi phản đối mọi hoạt động gây ảnh hưởng đến uy tín của thương hiệu, lợi ích của khách hàng và các bên liên quan. Hàng giả là hành vi xâm phạm kỹ thuật, tài năng của các thợ thủ công Louis Vuitton cũng như xâm phạm sự sáng tạo và chất xám của các nhà thiết kế đang làm việc tại hãng. Louis Vuitton luôn đấu tranh để bảo vệ và duy trì các hoạt động sáng tạo, sự độc quyền cùng niềm tin của khách hàng cho từng thiết kế, chất liệu và họa tiết tiêu biểu của Louis Vuitton.”
Hàng giả là câu chuyện muôn thuở gây không ít rắc rối cho những hãng thời trang danh tiếng. Gần đây nhất là hãng Hermes đã làm các tín đồ thời trang hoang mang khi công bố đường dây làm giả tinh vi giống đến 99% bản gốc, điều đáng nói là trong số những người bị bắt giữ có cả những nhân viên chủ chốt làm tại Hermes.
Hạ Du/ Theo TTV24