“Tiểu tam”: Nhân vật quen thuộc phủ sóng toàn màn ảnh
Người ta hay gọi từ “tiểu tam” hay người thứ 3 dành cho những người xen vào hạnh phúc của các cặp đôi hiện nay. Mô-típ này đang trở nên quen thuộc trong các bộ phim hay MV ca nhạc. Đây cũng chính là nhân tố thường được đạo diễn hay biên kịch thêm thắt vào để tạo yếu ố kịch tích, thậm chí để tạo nên những tình huống bất ngờ, lôi cuốn khán giả hay kéo dài thời lượng chiếu phim.
Trong Trói buộc yêu thương có sự xuất hiện của vai Hà (diễn viên Ngọc Lan) tìm cách trả thù Khánh (diễn viên Thanh Long) bằng cách làm tiểu tam trong cuộc hôn nhân của anh.
Trong phiên bản Vua bánh mì Việt, người thứ ba xuất hiện ngay từ những tập đầu tiên. Câu chuyện nói về nhân vật Đạt (Cao Minh Đạt) có cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc đã hẹn hò với cô ý tá tên Dung (Nhật Kim Anh đóng). Còn vợ của Đạt – Ngọc Khuê (do Thân Thuý Hà thủ vai) lại dính với người đàn ông khác.
Còn với bộ phim Cát đỏ lại gây rối với các mối tình tay 3, tay 4 lộn xộn. Ban đầu bộ phim nói về thân phận người đàn bà chửa hoang nhằm đề cao sự nghị lực của họ, nhưng sau cùng bộ phim lại cho thấy những cảnh nhàm chán liên quan đến “tiểu tam” khiến khán giả không khỏi thất vọng.
“Tiểu tam” không chỉ làm mồi nhử thu hút khán giả trong các bộ phim truyền hình, điện ảnh mà nó còn thường được các nghệ sĩ chọn làm nội dung quay MV ca nhạc. Có thể kể đến một số MV nổi bật như MV Anh đang ở đâu đấy anh của Hương Giang có chuyện tình tay 3 dài lê thê với 4 phần, hay Anh nghĩ anh là ai của hot girl Midu được cho là đưa câu chuyện của chính mình vào MV, Hòa Minzy mượn câu chuyện liên quan đến vua Bảo Đại và hoàng hậu Nam Phương vào làm MV ca nhạc.
Hầu hết khán giả cho rằng, tình tiết các MV đang lặp lại, thiếu sáng tạo. Từ đầu đến cuối MV cũng chỉ là hạnh phúc với tình yêu ban đầu, rồi sự ghen tuông và ngoại tình và tìm cách trả thù… khiến nhân tố “tiểu tam” trở nên nhạt và thiếu sức hút hơn đối với người xem. Mặc dù việc khai thác yếu tố không phải là xấu nhưng dường như nó làm mất đi giá trị cốt lõi mà người xem mong muốn.
Phim hành động – hình sự tâm lí lên sóng
Chán với những bộ phim xoay quanh câu chuyện tình yêu, ngoại tình… những bộ phim về chủ đề hình sự tâm lí được lên sóng gây được sự chú ý từ khán giả.
Khán giả dành nhiều lời khen ngợi cho bộ phim Kẻ sát nhân cô độc. Có thể nói, trước đó chưa có một bộ phim nào được khán giả đón chờ như bộ phim này. Một phần nhờ cách thức truyền thông, quảng bá đã thay đổi, nội dung phim được chú trọng hơn để giữ chân khán giả ở lại.
Bộ phim Phía sau bóng tối của đạo diễn Nguyễn Hiệp được phát sóng trên SCTV14 cũng đang nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía dư luận. Câu chuyện nói về những phi vụ phá án của đội điều tra gồm 5 thành viên do các diễn viên Huỳnh Trường Thịnh, Nguyễn Quốc Trường Thịnh, Lê Thảo, Phạm Huỳnh Hữu Tài và Linh Chi đảm nhận.
Bộ phim làm nổi bật lên những vấn đề nóng của thời đại như: buôn người, tội phạm xuyên quốc gia… Bộ phim lấy hàng loạt bối cảnh khác nhau, tình tiết kịch tính, khai thác những pha rượt đuổi nghẹt thở, truy bắt tội phạm với quy mô lớn…
Khi khán giả bắt đầu đã quá ngán với những câu chuyện chỉ tập trung vào yếu tố hạnh phúc gia đình, chuyện ngoại tình, kẻ phá rối người thứ 3… phim hình sự, tâm lí lên sóng như một món ăn tinh thần đổi mới, hấp dẫn người xem hơn. Phim Việt sẽ tiếp tục ghi dấu ấn với thể loại chưa bao giờ là “nguội” đối với khán giả với sự chuyển đổi tích cực này.
Cũng chính nhờ vào việc lên sóng những bộ phim với đề tài mới, đề tài nóng của xã hội đã giúp cho màn ảnh Việt trở lại thế cân bằng.
Trước đó, phim Việt cũng có rất nhiều bộ phim ấn tượng, chất lượng như: Chạy án, Cuồng phong, Mặt nạn hoàn hảo, Bí mật tam giác vàng, Luật giang hồ, Mê cung, Sinh tử, Người phán xử… Và mới nhất là phim hình sự Hồ sơ cá sấu vừa được lên sóng trên kênh VTV3 hứa hẹn sẽ “huỷ diệt” màn ảnh nhỏ.
Bích Thủy/ Theo TTV24