Bạn nghĩ sao về chia sẻ này của quản lý Anh Tài này?
Trước đó vào năm 2022, Thanh Duy khiến dư luận “chấn động” khi hóa thân thành Drag Queen lấy tên Delilah. Đó là hình tượng đầy táo bạo mà Thanh Duy nói rằng đã “giải phóng” cô gái trong người của anh, trình diễn những điều mà trước giờ anh chưa bao giờ thực hiện. Năm ấy, Thanh Duy tổ chức show diễn kỉ niệm 15 năm hoàn toàn trong hình tượng Drag Queen Delilah, show diễn còn có người “chị em” là Drag Queen Miranda do Trung Quân hóa thân.
Thời điểm đó, khi được hỏi rằng việc Thanh Duy hóa thân thành một Drag Queen có đồng nghĩa với việc anh thực hiện chuyển giới hoặc đây là cách để anh “come out” sống đúng với xu hướng tính dục của mình hay không. Thanh Duy khi ấy không trả lời trực tiếp mà nói ẩn ý: “Tôi đã từng suy nghĩ rất nhiều, và luôn muốn tìm cách mở cánh cửa trong tâm hồn mình, tìm hiểu bản thân mình muốn gì. Lúc đó, tôi tìm thấy được hai nhân vật, đó là một đứa em bé bên trong, và một người phụ nữ mà tôi tự đặt tên là Delilah. Tôi nghĩ rằng, bên trong mỗi người đều có những nhân cách khác nhau, chỉ là họ che giấu đi hoặc chưa tìm ra được”.
Cách trả lời không trực tiếp vào vấn đề khiến Thanh Duy nhận nhiều về ý kiến trái chiều, cho rằng anh “queer bait” (sử dụng “mập mờ” các yếu tố liên quan đến cộng đồng LGBTQ+ để gây chú ý, thu hút thêm khán giả). Tuy nhiên, Thanh Duy cũng không lên tiếng trước các bình luận nói trên. Gần nhất, tại vòng Concert của Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai, Thanh Duy đã mang đến tiết mục Tình Anh Bán Chiếu pha trộn âm nhạc dân gian với nhạc điện tử, nhạc house. Anh cũng mang nhiều yếu tố văn hóa của cộng đồng LGBTQ+ như duckling, vogue,… một cách đầy tinh tế lên sân khấu. Phần trình diễn sau khi ra mắt cũng trở thành “hiện tượng” và hiện lại 1 trong các sân khấu solo có nhiều lượt view nhất của show Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai.
Trở lại bài viết của quản lý Thanh Duy, quản lý nam ca sĩ nhớ lại: “Các diễn đàn bảo Duy mượn “Drag Queen” để làm truyền thông và đánh bóng trên tuổi, kiếm tiền mà không dám nhận là thuộc cộng đồng. Xin phép được nói rõ là những câu nói chưa trọn vẹn được cắt ra giật tít chưa bao giờ là 1 hành động thiện chí cả. Dù sao thì thời điểm đó chúng mình cũng bị chửi tiếp. Nhưng không sao, với chất lượng, sự đầu tư nghiêm túc mình khẳng định chưa có show nào lạ và điên và có concept như Delilah Land luôn. Hơn 4 tỷ được Duy dành dụm bỏ ra để làm 1 show kỉ niệm 15 năm, để debut 1 hình tượng drag queen, và sau đó nhiều tuần sau đó nhiều khán giả gần xa call hotline hỏi còn bán vé ko? Khi nào thì show diễn ra tiếp? Từ khóa Delilah năm trong top 10 google search giai đoạn đó…”.
Quản lý Thanh Duy cũng nói nhiều về việc anh đã bị ảnh hưởng ra sao khi dũng cảm mang đến hình tượng Delilah. Đồng thời một lần nói rõ về tính chất của “nhân cách” Delilah này: “Và rồi có ai biết cũng vì hình tượng này mà Duy bị ảnh hưởng rất nhiều bởi không phải doanh nghiệp nào cũng đủ open-minded cho 1 hình tượng drag queen. Nhưng, bên cạnh đó Delilah cũng có những khán giả riêng và show riêng phù hợp. Tất nhiên cân đo thì thiệt hại kinh tế nhiều hơn là được. Nhưng bù lại được là chính mình vẫn rất giá trị. Duy xuất phát điểm từ việc ngưỡng mộ các nghệ sỹ drag, khâm phục ý chí và sự kiên trì trong con đường họ đi, Duy thích được là 1 phần của drag và được giải phóng cô gái bên trong mình ra, điều mà khi là Thanh Duy không thể vượt qua được, điều mà các nghệ sỹ drag làm là sự giải trí, tính kết nối giữa người biểu diễn và khán giả, điều mà người ta hay dùng chữ slay để miêu tả. Điều mà Duy còn thiếu và đang tìm kiếm. Xin nhắc lại, điều bọn mình làm là trân trọng và trân quý tài năng của Drag Queen, xem drag là một môn nghệ thuật thật sự, kính nghề kính nghiệp và làm bằng cả sự vô tư nhất, thuần khiết nhất, không hề tính toán hay lợi dụng bất cứ danh xưng hay nhóm cộng đồng nào. Làm show chắc VN chỉ có vài cái tên lão làng mới làm có lời chứ sự thiệt là chưa ai nói làm liveshow giàu cả.
Nhưng cái quan trọng Duy vẫn im lặng không cần giải thích thêm cũng không cần chứng minh hay đại diện cho bất cứ điều gì, hay cho cộng đồng nào cả. Duy sợ thị phi nên cũng chưa bao giờ có nhu cầu là đại diện hay nhân danh của bất cứ nhóm ng nào trong xã hội luôn. Thay vào đó chỉ muốn làm cái mình muốn làm. Chỉ muốn đưa âm nhạc sự giải trí tới khán giả của mình. Chỉ vậy thôi… cứ tiếp tục đi vì đường mình mình vẫn cứ đi…”.