Mùa hè lý tưởng của game show Việt

20:39 | 03/06/2025
Thị trường game show Việt sôi động hơn khi có nhiều chương trình mới lên sóng. Ngoài nội dung “không đụng hàng”, các chương trình được thực hiện nhằm hướng đến nhiều nhóm khán giả.
Hướng đến mọi độ tuổi

Thị trường game show gần đây đang trở nên sôi động với nhiều chương trình mới lên sóng. Các game show đa dạng chủ đề, từ du lịch khám phá, đam mê tốc độ, âm nhạc – nghệ thuật cho đến chương trình dành cho gia đình, trẻ em… Sự đa dạng giúp khán giả có nhiều sự lựa chọn hơn, đặc biệt vào dịp hè, khi trẻ em cũng cần được giải trí qua màn ảnh nhỏ.

Ở nhóm chương trình cho gia đình, có thể kể đến sự góp mặt của Bố ơi, mình đi đâu thế?. Sau nhiều năm ngừng sản xuất, chương trình trở lại với một số sự thay đổi. Trước khi chính thức lên sóng, Bố ơi, mình đi đâu thế? 2025 mở màn bằng loạt Hành trình tập sự – thử thách 1 ngày bên nhau dành cho các cặp bố con được yêu mến trên mạng xã hội – nhằm “hâm nóng” chương trình và tạo cơ hội để nhiều cặp bố con gặp gỡ khán giả. Sau 5 mùa, Bố ơi, mình đi đâu thế? vẫn được nhiều gia đình yêu thích, trong đó, các khán giả nhí cũng có cơ hội du lịch, khám phá thông qua hành trình của các em bé trong chương trình.

Một số “em xinh” trong chương trình Em xinh say hi – Nguồn ảnh: NSX

Hè này, chiếm số lượng nhiều nhất là các chương trình liên quan âm nhạc như Em xinh say hi, Điểm hẹn tài năng, Tân binh toàn năng… Dù mới lên sóng tập đầu tiên (ngày 31/5), Em xinh say hi đã tạo được sự chú ý trên mạng xã hội. Các bài đăng liên quan xuất hiện khá nhiều với những phản hồi tích cực. Đây là chương trình do ê kíp thực hiện Anh trai say hi sản xuất, có sự tham gia của 30 nữ nghệ sĩ, người nổi tiếng ở các lĩnh vực. Nhờ tận dụng được sự chú ý của khán giả dành cho từng “em xinh” và thương hiệu Anh trai say hi, ngay khi công bố, Em xinh say hi bước đầu thành công về mặt truyền thông.

Các chương trình còn lại như Điểm hẹn tài năng, Tân binh toàn năng cũng được quan tâm. Nhiều phần trình diễn của các thí sinh phủ sóng trên mạng xã hội nhờ giọng hát đầy nội lực, phong cách biểu diễn chuyên nghiệp. Riêng với Điểm hẹn tài năng, tương tác hài hước của bộ 3 giám khảo – ca sĩ Hồ Ngọc Hà, ca sĩ Trúc Nhân và nhạc sĩ Huy Tuấn – cũng nhận được nhiều sự chú ý của công chúng.

Trong số các game show đặt lịch lên sóng hè 2025, Gama: Dục tốc bất bại là “gia vị” lạ nhất. Không chỉ với các chương trình ra mắt cùng thời điểm mà từ trước đến nay, game show Việt chưa có nội dung liên quan đến tốc độ, đua xe công thức 1.

Mới mẻ là yếu tố sống còn

Đạo diễn Charlie Nguyễn được “chọn mặt gửi vàng” cho vai trò sản xuất game show Gama: Dục tốc bất bại. Chia sẻ về chương trình, Charlie Nguyễn cho biết anh vốn đam mê tốc độ và thích làm những chương trình mới nên khi có lời mời từ nhà sản xuất, anh nhận lời ngay. Tuy nhiên, sau màn nhận lời là chuỗi thử thách Charlie Nguyễn và ê kíp hơn 200 thành viên cần vượt qua: phải thực hiện một chương trình cho thấy sự quyết liệt, căng thẳng trên đường đua đồng thời mang tính chất giải trí để giữ chân khán giả. Charlie Nguyễn thẳng thắn thừa nhận chương trình sẽ khó tiếp cận được đại đa số khán giả nhưng anh tin, thị trường cần những game show mới lạ để thay đổi “khẩu vị” người xem.

Khoảnh khắc đáng yêu trong chương trình Bố ơi, mình đi đâu thế? mùa 5 vừa lên sóng. ẢNh: NSX.

“Để bắt được khoảnh khắc của toàn bộ người chơi trên đường đua, chúng tôi có đến 68 máy quay chuyên dụng, đặt ở nhiều vị trí. Sự đầu tư này khá tốn kém nhưng với các game show mới, phải chấp nhận điều đó để làm hài lòng, thuyết phục người xem. Tôi biết hành trình sẽ nhiều thử thách nhưng được làm điều mới và giúp khán giả được xem nội dung mới, tôi thấy khá thú vị” – đạo diễn Charlie Nguyễn chia sẻ.

Có một thời gian, thị trường game show bão hòa bởi các chương trình liên quan đến boléro, cuộc thi hài, thi tài ẩm thực hay tìm kiếm những tài năng độc đáo… Chính việc đổ xô sản xuất các nội dung đang được người xem chú ý vô tình tạo ra loạt chương trình trùng lặp nội dung, ý tưởng. Thực tế cho thấy sự “giẫm chân” về mặt ý tưởng trong game show tạo ra nhiều hệ lụy, khiến công chúng không còn mặn mà với truyền hình mà chuyển sang nhiều phương tiện giải trí khác. Nắm bắt nhu cầu này, các nhà sản xuất liên tục tìm cách “đổi vị” cho khán giả. Đây gần như là sự lựa chọn mang tính “sống còn”. Như trường hợp Anh trai say hi và Anh trai vượt ngàn chông gai, mùa đầu tiên cực kỳ thành công nhưng nhà sản xuất không thực hiện mùa tiếp theo mà dồn sức phát triển một chương trình khác.

Tại buổi ra mắt Em xinh say hi, đơn vị thực hiện cho biết theo từng giai đoạn, đội ngũ sản xuất đặt những mục tiêu riêng. Với mùa hè 2025, đơn vị muốn mang tới làn gió mới từ các “em xinh”, mong có thể khai phá cho thị trường nguồn năng lượng mới tích cực, góp phần vào ngành công nghiệp biểu diễn đang phát triển rất mạnh mẽ tại TPHCM và trên cả nước.

Thị trường game show đang có những chuyển biến tích cực, người hưởng lợi trực tiếp là khán giả vì có nhiều sự lựa chọn. Tuy nhiên, khó ai có thể cam kết rằng những chuyển biến tích cực này sẽ bền vững, đặc biệt khi những nội dung giải trí ngắn trên các nền tảng khác đang được đầu tư ngày càng mạnh. Chưa kể, nếu thực hiện một mùa không thành công, các đơn vị khó tiếp tục mời gọi được tài trợ để thực hiện các chương trình khác. Đây là những thử thách lớn, buộc các nhà sản xuất game show phải luôn chủ động sáng tạo, làm mới.

Theo Báo Phụ Nữ

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *