Một nữ nghệ sĩ mới đây vừa bị VTV24 “vạch trần” vì livestream quảng cáo thuốc bằng giấy khám bệnh giả. Theo đoạn phóng sự mà VTV đăng tải, nữ nghệ sĩ tự quay clip trên ô tô và nói với khán giả rằng cô đang đi khám sức khỏe định kỳ. Cô tự nhắc đến tên mình là Vân Dung. Đoạn clip này được cô đăng tải cách đây không lâu trên trang cá nhân của mình.
Theo clip, nữ danh hài đã hướng ống kính máy quay ra ngoài để chứng minh nơi mình khám là bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Cô còn chìa tờ giấy khám sức khỏe của mình ra, trong đó ghi rõ cô có một khối u trong tử cung, nhưng sau khi sử dụng một loại sản phẩm có tác dụng “tiêu tan u xơ, u nang” thì khối u này đã biến mất. Sản phẩm được quảng cáo như một loại thần dược!
Nhưng khi êkip chương trình VTV24 tìm đến tận bệnh viện Phụ sản Hà Nội thì và phía bệnh viện xác nhận rằng form mẫu tờ bệnh án này không đúng, phòng khám bệnh và vị bác sĩ được tên như trong tờ bệnh án mà nữ nghệ sĩ chìa ra khi livestream giới thiệu sản phẩm là sai và không có thực. Vân Dung hiện vẫn chưa có động thái phản hồi nào về vụ việc mặc dù cô đang hứng chịu không ít chỉ trích từ người hâm mộ.
Thực trạng nghệ sĩ PR sản phẩm ngày nay vô cùng phổ biến, và cũng rất nhiều người tự mang lại tai tiếng cho chính mình như nghệ sĩ Vân Dung. Trước đó khá lâu, Hoa hậu Phạm Hương từng bị lên án vì quảng cáo một loại kem dưỡng mà Bộ Y tế khuyến cáo không nên sử dụng. Hay diễn viên Ốc Thanh Vân, Bảo Thanh, Diễm My 9X, Bảo Thy, Bà Tưng, Miu Lê, Sĩ Thanh,… cũng từng chao đao vì bị chỉ trích khi giới thiệu một sản phẩm kem tắm trắng đã bị cơ quan chức năng tịch thu lượng lớn vì không đảm bảo chất lượng.
Hay như việc diên viên hài Lê Dương Bảo Lâm sau khi được khán giả hài Việt biết mặt đến thì lên mạng livestream buôn bán đủ thứ mặt hàng khiến không ít người la ó. Hoặc diễn viên Thanh Hương – từng góp mặt trong các bộ phim tên tuổi như “Quỳnh búp bê”, “Người phán xử”, cũng quảng cáo cho vô số nhãn hàng ở khắp nơi, từ kem dưỡng da đến thuốc giảm cân, thuốc phòng chống xơ vữa động mạch. Các sản phẩm hầu như đều không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác.
Việc bất chấp PR cho những sản phẩm mà ngay chính bản chân nghệ sĩ còn chưa chắc “dám dùng” với những lời lẽ thần thánh hoá, rất dễ làm mềm lòng những bạn trẻ mới lớn hoặc những người già ít đề phòng. Từ đó, họ đinh ninh những công dụng mà thần tượng của mình quảng cáo, đổ xô đi mua sản phẩm mà từ chối các đơn thuốc điều trị tại bệnh viện, để rồi “tiền mất, tật mang”, vô cùng tai hại.
Qua đó, hi vọng các nghệ sĩ khi nhận quảng cáo hãy đặt lương tâm của mình lên trước, hành động có trách nhiệm và suy nghĩ, trân trọng những người yêu quý mình và chỉ PR cho những sản phẩm thực sự an toàn đã được nhà nước cấp phép. Đừng kiếm tiền trên lòng tinh của khán giả để rồi một một bên danh tiếng tiêu tan, một bên thì tiền mất tật mang!
Anh Đào