Phân khúc khán giả khó nắm bắt và những thách thức cho các nhà làm phim

17:53 | 25/08/2025
Disney đang nỗ lực thúc đẩy các nhà sáng tạo để làm ra các bộ phim thu hút đối tượng khán giả nam thuộc lứa tuổi Gen Z.
Disney cần có thêm những thương hiệu thành công như Cướp biển vùng Caribbean để thu hút đối tượng khán giả trẻ tuổi (Ảnh: Disney)

Theo Variety, mọi hãng phim đều đang tìm kiếm những cách tốt hơn để biến khán giả trẻ thành những người xem phim thường xuyên. Nhiều nghiên cứu cho thấy nam giới thuộc thế hệ Z (lứa tuổi 13-28) được nhận định là một nhóm người đang bị cuốn hút, chi phối bởi game, đồng thời cũng là những người bị ảnh hưởng không nhỏ của quãng thời gian phong tỏa kéo dài vì đại dịch COVID-19. Những yếu tố đó đã biến đối tượng khán giả này trở thành một phân khúc rất giàu tiềm năng để tạo nên sức bật về doanh thu nhưng lại không hề dễ nắm bắt khi chưa thực sự có những sản phẩm kéo họ ra khỏi nhà, tới với các rạp chiếu. Disney đang tìm cách kêu gọi, khuyến khích các ý tưởng độc đáo để thu hút khán giả trẻ (nhất là nam giới) quay trở lại với điện ảnh. Lợi ích sẽ không chỉ tính bằng những chiếc vé xem phim mà kèm theo đó là nguồn thu khổng lồ đến từ các dịch vụ vui chơi giải trí, sản phẩm “ăn theo”.

Thị hiếu xem phim của khán giả Gen Z có nhiều điểm khác biệt (Ảnh minh họa: Freepik)

Disney chính là hãng phim sở hữu những thương hiệu trị giá hàng tỷ USD với loạt trụ cột phòng vé đến từ chính kho tàng nội dung đồ sộ của “nhà Chuột” cùng với đó là Marvel Studios và Lucasfilm – vốn đã tạo nên sức hút cực lớn khán giả ở mọi lứa tuổi trong gần hai thập kỷ kể qua. Các nguồn tin cho biết Disney đang tìm kiếm các tài sản trí tuệ (IP) mới và các dự án như những cuộc phiêu lưu toàn cầu hấp dẫn và săn tìm kho báu, cũng như các sản phẩm theo mùa như phim cho lễ hội Halloween… Động thái này được đưa ra trong bối cảnh thương hiệu Star Wars đang chật vật với kế hoạch sản xuất, không rõ định hướng phát triển trên màn ảnh rộng, có quá ít phim mới được trình làng còn thể loại phim siêu anh hùng vốn “hái ra tiền” lại đang dần mất đi khán giả bất chấp những nỗ lực thay đổi.

Disney chưa có định hướng rõ ràng với việc tiếp tục phát triển thương hiệu phiêu lưu như Cướp biển vùng Caribbean (Ảnh: Disney)

Disney được cho là hiện đang rất thiếu những bộ phim phù hợp với thị hiếu của đối tượng khán giả là nam giới, trẻ tuổi. Kế hoạch thực hiện những phần tiếp theo, tiền truyện, hậu truyện hay tái khởi động cho Cướp biển vùng Caribbean chưa rõ ràng, bị loay hoay với việc đặt niềm tin vào ngôi sao nào đảm nhận vai chính. Mô tuýp phim săn tìm kho báu từng rất thành công với Indiana Jones nhưng lần trở lại gần đây nhất của thương hiệu này năm 2023 không còn sức hút, nam chính quá già nua, đuối sức trong thể loại phim phiêu lưu, hành động. Indiana Jones đã đến lúc cần một phiên bản tái khởi động trẻ trung, bắt trúng thị hiếu khán giả hiện tại hơn là cứ khai thác hào quang quá khứ.

Lilo & Stitch (Ảnh: IMDb)

Thực tế cho thấy, phim Disney rất được thế hệ millennials ưa chuộng. Đây là những người có kết nối sâu sắc với những thành công ấn tượng từng có của Disney và khi hãng ra mắt những bộ phim đậm chất hoài niệm, tiêu biểu như Lilo & Stitch phiên bản live-action, họ đã thắng lớn, đạt mức doanh thu vượt ngưỡng tỷ đô. Thế hệ Z có cách quan tâm khác đối với một bộ phim. A Minecraft Movie của Warner Bros. đạt doanh thu gần một tỷ USD một phần vì đó là một trò chơi mà thế hệ Z đã chơi khi còn rất nhỏ. Chưa kể đến những khoảnh khắc lan truyền phấn khích mà phim tạo ra trên các nền tảng mạng xã hội khiến đối tượng khán giả này thêm phần hứng thú, sẵn sàng tới rạp.

Hiện tại, Disney đang ngang bằng với Sony Pictures và Paramount về thị phần dành cho Gen Z (chiếm 10% lượng người mua vé vào năm 2024). Con số này cao hơn Universal và thấp hơn Warners Bros. một chút. Tuy nhiên, Disney được biết sẽ không giao toàn bộ việc chinh phục Gen Z cho các hãng phim mà còn tính toán phân bổ qua các lĩnh vực khác.

Zootopia 2 (Ảnh: Disney)

Disney, sau những gián đoạn tạm thời đã trở lại với vị thế vua phòng vé. Năm 2025, hãng được dự đoán sẽ tiếp tục duy trì “ngôi vương” của mình với kỳ vọng tỷ đô được đặt vào hai bom tấn Avatar: Lửa và Tro và Zootopia 2. Thành tích doanh thu ấn tượng, ổn định ở mức cao của Disney khiến các đối thủ ngạc nhiên vì “nhà Chuột” vẫn tìm cách mở ra những hướng đi mới, thay vì tập trung phát triển những thương hiệu mà họ sở hữu.

CEO của Disney, Bob Iger, đã xác nhận điều này trong cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh quý vừa qua, khi cho biết sẽ không ưu tiên các tác phẩm trí tuệ hiện có hơn là việc tìm kiếm những tác phẩm gốc mới và khẳng định, ưu tiên hàng đầu của họ “là cho ra mắt những bộ phim tuyệt vời”.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *