“Halmennial” là một thuật ngữ mới được trở thành từ khóa hot trên mạng xã hội khi khi giới trẻ có xu hướng sống hoài niệm hơn. Các món ăn sử dụng vừng đen, lá chè xanh, ngải cứu và những công thức nấu ăn truyền thống thường được người cao tuổi ưa chuộng nay lại được lớp người trẻ học theo.
Hiện nay, trên instagram có hơn 2.800 bài đăng về “ngoai hình của bà ngoại” liên quan đến việc mặc áo cardigan và váy dài nhăn nhúm mà các mẹ, các bà từng diện trước đây. Có vẻ như đại dịch Covid-19 một phần nào đó tác động lên xu hướng mới này. Những người thuộc thế hệ trẻ bị ảnh hưởng bởi thực tế khắc nghiệt, đang quay lại những kí ức cũ để tìm kiếm sự an ủi. Và đó cũng là lí do nhiều doanh nghiệp đang cho ra đời những sản phẩm mới nhằm khơi gợi lại nỗi nhớ của người tiêu dùng.
Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn tiếp tục ảnh hưởng không ngừng, trào lưu retro của giới trẻ Hàn Quốc ngày càng được ưa chuộng và phổ biến hơn. Vào những ngày cuối tuần tại khu chợ của Hàn Quốc, lượng khách hàng đến mua đồ vintage tăng gấp 9 lần sau một số chương trình truyền hình nổi tiếng giới thiệu về phong cách này.
Những món đồ “bà ngoại” không chỉ là cảm xúc hoài cổ mà còn là sự tò mò, khao khát sống chậm của lớp người thành niên sinh ra và lớn lên trong thời đại công nghệ phát triển như vũ bão. Chính vì thế, retro có thể như một làn sóng xuất phát từ sự mệt mỏi của thế hệ trẻ, hay cũng chính là hiện tượng thể hiện sự chống đối hiện tại, một thời kỳ kỹ thuật số thay đổi quá nhanh.
Ý Yên/Theo TTV