Khi ban nhạc K-pop Blackpink phát hành video âm nhạc How you like that vào tháng 6 vừa qua, người hâm mộ bắt đầu hỏi về trang phục của nhóm vừa xuất hiện truyền thống vừa hiện đại đó là như thế nào. Họ muốn biết ai là nhà thiết kế đằng sau chiếc áo khoác màu hồng được cắt xén của nữ ca sĩ Jennie và điều gì đã truyền cảm hứng cho thời trang?
Trong vài năm trở lại đây, các ý tưởng thiết kế tương tự đã được phát hiện trên các thành viên của nhóm nhạc K-pop khác như: BTS, SHINee và Exo. Họ mặc trên người mẫu trang phục có từ hàng thế kỷ trước của Hàn Quốc, gọi là “hanbok”.
Trong khi hanbok thường bao gồm áo khoác kết hợp với quần cho nam và váy cho nữ thường được dành cho các ngày lễ, những dịp đặc biệt, thì các nhà thiết kế đương đại lại sáng tạo lại theo một cách khác.
Một số thương hiệu hanbok hiện đại đã được thúc đẩy bởi ngôi sao K-pop, những người có tầm ảnh hưởng tới giới trẻ. Kim Danha của nhãn hiệu thời trang Danha cho biết, trang web của họ có tới 4.000 lượt truy cập mỗi ngày sau khi áo khoác của cô xuất hiện trong video âm nhạc của nhóm Blackpink.
Leesle Hwang, nhà thiết kế của thương hiệu Leesle đã tăng doanh số bán hàng sau khi Jimin của nhóm BTS mặc một trong những bộ hanbok của thương hiệu này tại Lễ trao giải Melon Music Awards 2018 ở Seoul. Đây là một minh chứng khác cho thấy tầm ảnh hưởng của nghệ sĩ trẻ lên thời trang truyền thống.
Hay một thương hiệu có tên A Nothing đạt được khoảng 8.000 người theo dõi khi Jungkook, thành viên khác của nhóm nhạc BTS, mặc quần áo của thương hiệu họ.
Giáo sư về nghệ thuật dệt may và thiết kế thời trang của Đại học Hongik cho biết: “Lý do khiến mọi người quan tâm đến hanbok, đặc biệt là những bạn quốc tế, sức mạnh mềm tăng trưởng này đã được chứng minh bởi K-pop”.
Ở Hàn Quốc, phong cách này có thể bắt nguồn từ thế kỷ đầu tiên trước Công nguyên và theo truyền thống được làm từ lụa nhuộm màu sặc sỡ. Trước khi quần áo phương Tây xuất hiện ở Hàn Quốc, tất cả quần áo chỉ đơn giản là hanbok.
Theo Minjee, một nhà sử học về trang phục ở San Francisco, trang phục phương Tây đã thay thế hoàn toàn hanbok vào đầu những năm 1980. Gần như đồng thời, có những nhà thiết kế kết hợp các yếu tố truyền thống của Hàn Quốc vào các thiết kế phương Tây. Bà cũng cho rằng cố nhà thiết kế Lee Young-hee là người đầu tiên vượt qua ranh giới của thiết kế hanbok. Tại tuần lễ thời trang Paris năm 1993, nhà thiết kế đã cử những người mẫu vai trần xuống đường băng với những bộ hanbok không mặc váy truyền thống.
Cùng thời gian đó, nhà tạo mẫu Suh Younghee bắt đầu quan tâm đến hanbok vì cô cảm thấy có thể chống lại nỗi ám ảnh của ngành về các nhãn hiệu phương Tây. Trong ấn bản vào tháng 2/2006, cô đã tạo kiểu jokduri (những chiếc ngai vàng truyền thống) trên những người mẫu có mái tóc nhuộm rực rỡ, một hình ảnh bất chấp mọi lẽ thường mà trang phục có thể truyền đạt. Năm 2014, cô đã giúp thành lập Trung tâm Phát triển Hanbok, nơi dẫn đầu về các chương trình giáo dục hanbok và tài trợ cho các sự kiện liên quan.
Vào đầu những năm 2000, nhà thiết kế Kim Young-Jin bắt đầu suy nghĩ lại về truyền thống của phong cách khi học với Park Sun-young, một bậc thầy về may vá hanbok. Cô Kim đã tìm hiểu về một loại quân phục truyền thống của nam giới trong triều đại Joseon (1392-1897) được gọi là Cheolik, đã chế tạo lại nó thành một chiếc váy quần dài đến giữa với cổ áo hình V. Đây được thiết kế riêng để phù hợp với dáng người phụ nữ. Sản phẩm này chứng minh sự sáng tạo mới mẻ trong cảm hứng lấy từ truyền thống.
Phần lớn các cửa hàng hanbok truyền thống vẫn miễn cưỡng bỏ qua những thiết kế đắt tiền, được thiết kế riêng theo phong cách thập niên 70. Tuy nhiên, các cộng đồng trực tuyến dành cho nền văn hoá phụ hanbok đã thảo luận về những thay đổi mà họ muốn trong trang phục này.
Tính bền vững và thiết kế truyền thống của Hàn Quốc vẫn đi đôi với nhau vì so với hình dáng phương Tây, các thiết kế hanbok ban đầu tạo ra ít phế liệu hơn. Những đường thẳng của hanbok tốn ít vải hơn, chẳng hạn như cổ áo tròn của áo phông. Và một xu hướng mới trong phong cách thời trang của giới trẻ, đó chính là đưa những thiết kế sáng tạo, mới mẻ và hiện đại từ cảm hứng cái cổ xưa, truyền thống. Và K-pop chính là một trong những động lực thúc đẩy sự trở lại của thời trang truyền thống trong cái hiện đại.
Bích Thủy/ Theo TTV24