TV.vn – Shark Tank Việt Nam mùa 7 tổ chức vòng tuyển chọn (Audition) trực tiếp tại TP Hồ Chí Minh ngày 25/5, với sự xuất hiện của 19 startup đến từ nhiều lĩnh vực.
Bước sang mùa thứ 7 – Vòng Audition của Shark Tank Việt Nam – Thương vụ bạc tỷ sẽ có thêm điểm mới trong thể thức lựa chọn startup.
Xuyên suốt vòng Audition, mỗi Mentor sẽ nắm giữ một tấm vé vào thẳng vòng ghi hình và có quyền trao tặng tấm vé duy nhất này cho một startup mà mình tâm đắc. Startup nhận được tấm vé đặc biệt này đồng nghĩa đã giành được đặc quyền vào thẳng Vòng Ghi hình gọi vốn với Shark trên truyền hình.
Ngoài ra, startup sở hữu vé vào thẳng vòng ghi hình còn nhận được 10 giờ tư vấn 1-1 với mentor đã trao tấm vé cho mình; đồng thời nhận tư vấn pháp lý trực tiếp từ hãng Luật EZLaw Firm – thành viên của liên minh luật sư toàn cầu Lawyers Associated Worldwide (LAW).
Sự xuất hiện của tấm vé đặc biệt khiến các Mentor càng thêm hào hứng tìm hiểu về mô hình kinh doanh của startup. Kết thúc ngày Audition đầu tiên, đã có 3 startup ấn tượng nhận được vé vào thẳng vòng ghi hình từ Mentor Nguyễn Bình Nam – Nhà sáng lập & Giám đốc điều hành Opla CRM, Mentor Nguyễn Tuấn Quỳnh – Chủ tịch HĐQT Saigon Books và Tổng đạo diễn Shark Tank Việt Nam Nguyễn Nam là Ranus, Thiều Hoa, Enfarm.
Nói về lý do trao tấm vé cho Ranus – startup cung cấp sản phẩm thời trang tự thiết kế trên nền tảng công nghệ, Mentor Nguyễn Bình Nam cho biết ông tin tưởng vào năng lực của nhóm sáng lập bởi thành tích cao trong trường đại học. CEO Opla CRM cũng tiết lộ sẽ hỗ trợ startup hoàn thiện bài thuyết trình và đưa ra những con số phù hợp để dễ dàng thuyết phục các Shark trong Vòng Ghi hình gọi vốn.
Startup đến từ các lĩnh vực nhà hàng, thực phẩm, hàng tiêu dùng, công nghệ, thời trang…
Bị thuyết phục bởi quá trình khởi nghiệp cũng như nghị lực của nhóm sáng lập, Mentor Nguyễn Tuấn Quỳnh đã trao tấm vé của mình cho thương hiệu thời trang trung niên Thiều Hoa. “Tôi ấn tượng với việc các bạn tạo ra sản phẩm vì mẹ. Khi còn chưa tốt nghiệp, các bạn đã nghĩ ra ý tưởng này, đi gọi vốn và bây giờ thành chuỗi cửa hàng có doanh số khoảng 85 tỷ/năm và có lợi nhuận. Đó là hành trình rất gian nan”, vị Chủ tịch Saigon Books nhận xét.
Bên cạnh các startup nổi bật, vẫn có startup chưa biết cách giới thiệu ngắn gọn, làm rõ về mô hình kinh doanh.
Mentor Phạm Lê Nhật Quang – Partner & Executive IC Member – ABB Private Equity nhận định hầu hết startup tham gia ngày Audition đầu tiên có điểm chung là doanh thu còn thấp và có 3 – 4 line business (ngành nghề kinh doanh) khiến nhà đầu tư không biết đâu là lĩnh vực hoạt động chính. Ông nhấn mạnh: “Startup nên tập trung vào một sản phẩm chính. Đi hai, ba “chân” sẽ bị phân tán nguồn lực và khi pitch trước nhà đầu tư thì câu chuyện sẽ không rõ ràng. Trong bất cứ pitch deck (bài thuyết trình) nào cũng nên bắt đầu bằng paint point (điểm đau) của thị trường thay vì bắt đầu bằng cách nói về bản thân”.
Mentor Trần Bằng Việt – Nhà sáng lập và Giám đốc điều hành Đông A Solutions đánh giá nhiều startup có ý tưởng tốt nhưng trình bày một cách tự nhiên quá khiến Hội đồng Thẩm định không hoặc chưa hiểu hết được cái hay của mô hình kinh doanh. Do vậy tốn rất nhiều thời gian để hỏi tới hỏi lui và startup sẽ ít được cọ xát với những câu hỏi sâu hơn, chất hơn, cũng như những gợi ý có tính hỗ trợ cho startup nhiều hơn trong tương lai.
“Tôi nghĩ startup nên dành thời gian điền vào bản đăng ký một cách đầy đủ và nghiêm túc. Vì đó chính là các bạn đã tự trả lời về mô hình kinh doanh và cách sẽ trình bày với Hội đồng Thẩm định”, Mentor Trần Bằng Việt nói.
Đồng quan điểm, Mentor Nguyễn Bình Nam cũng cho rằng các startup tham gia Audition nên trình bày ngắn gọn, tập trung vào người nghe, trau chuốt cho bản trình chiếu để Hội đồng Thẩm định nhanh chóng hiểu về mô hình kinh doanh và đưa ra những lời khuyên, hướng dẫn phù hợp.