Để trở thành một ca sĩ nổi tiếng tại thị trường Kpop và thành công trên đấu trường âm nhạc quốc tế, các chàng trai, cô gái phải trải qua những khó mà ít ai biết đến. Nhiều người trong số đó phải hoạt động vài năm không lương, thậm chí còn mang về một khoản nợ lớn.
Theo Herald Corp trích chia sẻ từ một nguồn tin trong lĩnh vực giải trí Hàn Quốc thì chi phí để đầu tư cho một nhóm nhạc thần tượng (bao gồm việc thực hiện album) khoảng 2 tỷ won. Ngay cả khi đã cắt giảm chi phí, công ty giải trí cũng cần bỏ ra khoản đầu tư ít nhất là 1,5 tỷ won. Con số này bao gồm chi phí đào tạo nghệ sĩ từ khi họ là thực tập sinh.
Vì chi phí đào tạo quá lớn nên số lượng thực tập sinh cũng phụ thuộc vào quy mô của công ty. Những công ty giải trí hàng đầu Hàn Quốc như SM Entertainment thường có 20 đến 30 thực tập sinh, trong khi các công ty nhỏ hơn chỉ khoảng 5 người. “Mỗi thực tập sinh tiêu tốn của chúng tôi ít nhất 30 triệu won mỗi tháng”, nguồn tin tiết lộ với Herald Corp.
Nguồn tin này còn cho biết thêm: “Một công ty nhỏ thường không có khả năng chi trả chi phí đào tạo tốn kém trong thời gian dài. Họ chỉ có thể duy trì việc này trong khoảng hai năm, do đó thường ra mắt nhóm nhạc sớm hơn công ty lớn để nhanh chóng thu hồi vốn. Tuy nhiên, không phải nhóm nhạc nào cũng tồn tại được trong thời điểm cạnh tranh như hiện tại”.
Việc các thần tượng tham gia các chương trình âm nhạc hàng tuần cũng tiêu tốn một khoản tiền không nhỏ. Công ty phải dành ra khoảng 100 triệu won mỗi tháng để nghệ sĩ được xuất hiện trên Music Bank.
“Không phải thần tượng nào cũng được biểu diễn trong các chương trình âm nhạc. Đội ngũ nhân viên của chương trình sẽ quyết định ai diễn, ai không. Thường thì chúng tôi chỉ đồng ý cho những nhóm đã được công chúng biết tới biểu diễn”, một nhân viên truyền hình nói với tờ Herald Corp.
Theo chia sẻ của người này, có hai cách để đảm bảo thành công cho một nhóm nhạc mới ra mắt. Một là đến từ những công ty giải trí lớn như SM, YG, JYP Entertainment… Cách còn lại là tham gia chương trình sống còn như Produce 101. Không có những điều kiện trên, nhiều nhóm nhạc sẽ sớm biến mất khỏi thị trường.
Để đổi lấy cơ hội được ra mắt sau những năm tháng đào tạo và được quảng bá trên sóng truyền hình, giới thần tượng phải ký hợp đồng kéo dài trung bình từ 5 năm đến 7 năm. Hầu hết những ca sĩ dành 2/3 thời gian hoạt động để trả nợ. Thậm chí, những nhóm nổi tiếng như Momoland, 2AM, AOA cũng không ngoại lệ.
Tháng 8 vừa qua, Jimin bị tố bắt nạt Mina, cô còn cho biết mình phải gánh khoản nợ 3 tỷ won dù đã rời nhóm AOA. Nữ ca sĩ chia sẻ: “Các người chỉ biết đến tiền bạc. Hợp đồng của tôi thậm chí không được giải quyết ổn thỏa. Tôi phải ký hợp đồng dài 8 năm và gánh khoản nợ thực tập sinh 3 tỷ won. Các người đã không trả lời cho đến khi tôi liên lạc. Toàn là những người vô trách nhiệm. Các người thậm chí không biết tôi đã bị đối xử như thế nào trong 11 năm”.
Vào tháng 9/2019, trong cuộc phỏng vấn với No Cut, Hyemi cho biết cô chưa từng nhận lương sau nhiều năm hoạt động cùng Fiestar. Nữ ca sĩ nói: “Thu nhập của tôi bằng 0. Công ty cung cấp cho các thành viên trang phục và đạo cụ sân khấu chất lượng, nhưng doanh thu chúng tôi mang lại không đủ để thu hồi vốn”.
“Tôi không nhận được bất kỳ khoản thu nhập nào, nhưng làm việc với Fiestar là trải nghiệm quý giá. Chúng tôi không quá nổi tiếng nhưng vẫn có nhiều người nhớ đến nhóm”, cô tâm sự thêm.
Ca khúc Bboom Bboom ra đời đã làm nên sự nổi tiếng của Momoland. Tuy nhiên, thu nhập của nhóm cho vẫn chưa đủ để họ bù đắp khoản chi phí đầu tư quá cao mặc dù vẫn hoạt động với một lịch trình dày đặc. Xuất hiện trong chương trình Village Survival, The Eight 2 của đài SBS vào đầu năm 2019, Yeonwoo cho biết cô chưa trả hết nợ cho công ty.
“Tôi vẫn chưa nhận được bất kỳ khoản thu nhập nào kể từ khi ra mắt. Mỗi ngày tôi đều sống cùng đống nợ. Chúng tôi không dám tiêu xài hoang phí, kể cả với thức ăn. Nhóm từng được 7.000 won cho một bữa ăn nhưng hiện tại tăng lên 10.000 won. Sáu tháng rồi tôi không ăn thịt bò”, nữ ca sĩ tâm sự.
Trên Newsen, cựu thành viên nhóm TINT – Choi Yun Jin cho rằng, việc bán cà phê để kiếm sống là theo đuổi thực tế. “Những người khác đang theo đuổi giấc mơ của họ. Tôi cũng từng như thế và bây giờ tôi theo đuổi thực tế”, cô chia sẻ.
Choi Yun Jin từng là thành viên của nhóm nhạc TINT, tuy nhiên họ không được công chúng biết tới. Cuối cùng TINT phải từ bỏ đam mê về thị trường giải trí khắc nghiệt này. Sau khi chia tay giấc mơ nổi tiếng, Choi Yun Jin đã hợp tác với bạn thân mở quán cà phê. Cô tâm sự phải dậy sớm trước 7h sáng để chuẩn bị đồ uống cho khách hàng.Tiếp đó, cô mang trái cây từ kho ra cửa hàng để làm đồ uống. Sau hai năm kinh doanh, cô đã có nguồn thu mới từ quán cà phê.
Baby J (Jooyeon) xuất thân từ nhóm nhạc Jewelry. Nhóm nhạc của cô được nhiều người biết đến khi mới ra mắt. Tuy nhiên, nhóm không nhận được sự quan từ fan sau khi Seo In Young và Park Jung Ah rời đi.
Trong chương trình Show Me the Money 5, cựu thần tượng đã không kiềm được cảm xúc khi tâm sự về cuộc sống khó khăn. “Tôi không kiếm được tiền, vì vậy phải làm công việc bán thời gian. Tôi thậm chí làm việc tại cửa hàng pizza và bán quần áo. Tôi đã khóc rất nhiều và đang dần trở nên tự ti hơn”, cô xúc động nói.
“Tôi không có công ty quản lý và ngay cả khi tôi đích thân liên hệ, họ cũng từ chối giúp đỡ tôi với lý do đó không phải việc của họ. Tôi chỉ có thể tự mình làm mọi việc”, cô tâm sự thêm.
Thị trường Kpop không hấp dẫn như nhiều khán giả nhìn thấy. Để tồn tại lâu dài, mỗi thần tượng đều phải cố gắng hết mình. Một nguồn tin đã chia sẻ với tờ Herald Corp: “Các thần tượng không chỉ cạnh tranh từ khi ra mắt mà ngay cả khi là thực tập sinh, họ cũng phải đối mặt với cuộc sống nghiệt ngã. Khi bước vào công ty giải trí, cuộc sống của họ sẽ trở thành một trận chiến về tiền bạc ”.
Ánh Dương/ Theo TTV24