Đặc biệt là các nam ngôi sao, diễn viên hay ca sĩ thường hay make-up để xuất hiện nổi bật tại các sự thảm đỏ, trong quá trình hoạt động nghệ thuật và cuộc sống hàng ngày.
Đàn ông sử dụng mỹ phẩm từ hàng trăm, hàng nghìn năm trước
Nam giới trang điểm không phải là điều mới mẻ, chúng ta có thể tìm ra lịch sử của nó từ thời Ai Cập cổ đại, nơi nam giới bôi dầu và mỡ lên da để bảo vệ da khỏi cái nóng sa mạc và ánh nắng gay gắt. Những người đàn ông thuộc tầng lớp thượng lưu của Ai Cập cổ đại thường kẻ viền mắt. Có thể bạn đã từng nhìn thấy hình ảnh của các vị vua Ai Cập với đôi mắt kẻ khá dày.
Những người đàn ông từ thời La Mã cổ đại cũng được khuyến khích trang điểm dưới sự ảnh hưởng của những người có quyền lực, có tiếng nói. Đàn ông La Mã không trang điểm theo kiểu sáng sủa, vì điều đó bị xã hội ghét bỏ. Thay vào đó, họ sẽ dùng nước hoa nhẹ, loại bỏ một số lông trên cơ thể, đôi khi làm trắng da mặt.
Trong thời của Nữ hoàng Elizabeth I, nam giới thích trang điểm cho khuôn mặt của họ. Hay ở Nhật Bản vào thế kỷ 17, các diễn viên nam từ nhà hát Kabuki sẽ trang điểm bắt mắt với những đường kẻ đỏ và đen sáng trên nền trắng dày được tạo ra từ bột gạo. Tiến gần hơn đến thời hiện đại, chúng ta phải kể đến thời đại Hollywood cũ đưa trang điểm nam lên màn ảnh rộng và thu hút công chúng. Đặc biệt là thời đại của K-pop khi các nghệ sĩ trẻ coi việc make-up là điều cần thiết khi xuất hiện trước công chúng.
Chủ yếu cho đến gần đây, chủ yếu các diễn viên, ca sĩ, nam ngôi sao nổi tiếng mới trang điểm để vẻ ngoài của họ trên màn ảnh và sân khấu được bắt mắt và tươi sáng hơn. Cũng chính nhờ vào điểm này mà ngày càng có nhiều nam giới sử dụng các sản phẩm làm đẹp trong cuộc sống hàng ngày như một trào lưu và quan tâm tới vấn đề chăm sóc vẻ đẹp nam giới hơn.
Ngày càng có nhiều công ty sản xuất mỹ phẩm nam và bán những sản phẩm làm đẹp tại các quầy làm đẹp dành cho nam trong cửa hàng của họ. Mặc dù nam giới có thể sử dụng mỹ phẩm truyền thống được thiết kế cho nữ giới nhưng một số cảm thấy không thực sự thoải mái với điều này. Vì vậy, họ lựa chọn các sản phẩm làm đẹp dành riêng cho nam ngày càng rộng rãi.
Đối tượng nam giới cũng là một cơ hội lớn cho sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp làm đẹp và người ta tin rằng chúng ta sẽ thấy nhiều mỹ phẩm dành cho nam giới và trung tính hơn trong tương lai. Các thương hiệu lớn đang giới thiệu những bộ sưu tập được tạo ra đặc biệt dành cho nam như BST Boy De Channel của Channel bao gồm kem dưỡng ẩm, phấn nền, kem che khuyết điểm, bút chì mắt, son dưỡng môi, sơn móng tay…
Những người truyền cảm hứng trang điểm nam giới
Nếu chỉ nói đến các sản phẩm làm đẹp được thiết kế dành riêng cho nam giới sẽ không đủ tiềm năng để đưa xu hướng đến với đối tượng phái mạnh này, mà đặc biệt cần đến những người truyền cảm hứng như các ngôi sao nổi tiếng. Một số nghệ sĩ phương Tây có thể kể đến trong việc đi đầu xu hướng make-up cho nam như: Manny Gutierrez, Jake-Jamie, Gabriel Zamora và James Charles…
Họ chia sẻ những bí quyết làm đẹp cho hàng nghìn người đàn ông và thậm chí là chị em phụ nữ. Trong các video hướng dẫn của họ, những nghệ sĩ này chia sẻ kĩ thuật trang điểm có thể giúp nam giới tạo ra nhiều diện mạo khác nhau, từ nhẹ nhàng cho đến tự nhiên tươi sáng hay nổi bật, cuốn hút.
Bên cạnh đó, những nghệ sĩ trẻ K-pop cũng là một phần quan trọng trong xu hướng này.
Có thể kể đến như nam thần BamBam của nhóm nhạc GOT7 thường sử dụng son môi đỏ nhạt và đánh mắt theo tông màu hồng hoặc cam. Sự pha trộn khéo léo của các tông màu hồng nhạt kết hợp với làn da trắng và đôi mắt màu khói khiến nhiều người khen ngợi với vẻ đẹp ấn tượng của nam ca sĩ.
Hay như nam ca sĩ Baek-huyn (EXO), anh cho thấy bản thân có thể biến hóa như thế nào qua cách trang điểm của mình. Anh có thể từ một chàng trai ngọt ngào ngoài đời đến vẻ ngoài cá tính trên sân khấu thông qua việc trang điểm. Anh thường lựa chọn màu đỏ tía trong phong cách của mình.
Cho dù theo đuổi theo phong cách trang điểm nhẹ nhàng và mạnh mẽ cá tính, điều những con người này muốn truyền tải với nam giới chính là cách để họ trở nên tự tin với vẻ ngoài, biết yêu bản thân theo cách riêng, không sợ những kì thị, định kiện hay đánh giá trên con đường thể hiện bản thân thông qua việc trang điểm, sử dụng mỹ phẩm như nữ giới vẫn thường hay làm.
Bích Thủy/ Theo TTV