Sau Hà Anh Tuấn thông báo tổ chức concert ở nước ngoài, nhiều nghệ sĩ, trong đó có Văn Mai Hương, Bằng Kiều cho biết sắp có live show ở Nhật mang tên TKO CONCERT, với nhiều khách mời tại Việt Nam.
Ồ ạt show của nghệ sĩ Việt tại nước ngoài
Trong năm 2024, Hà Anh Tuấn lần đầu tổ chức concert ở nước ngoài, mang tên Sketch a Rose, diễn ra từ 11-12/6 tại nhà hát trái sầu riêng Esplanade (Singapore), sau đó là đêm diễn tại Sydney Opera House (Australia) ngày 29/9.
Trong hai đêm diễn tại Australia, Hà Anh Tuấn chơi lớn khi đưa dàn nhạc riêng biểu diễn cùng. Giọng ca Tháng tư là lời nói dối của em nói đây là giấc mơ đưa âm nhạc Việt “ngân vang” ở nhà hát mang tầm cỡ thế giới về âm nhạc và kiến trúc.
“Dù chúng ta là ai, mang sứ mệnh gì đều có quyền phác thảo đóa hoa hồng của mình. Chúng ta có quyền tin vào người tốt, điều tốt để xứng đáng sống cuộc đời. Khán giả là đóa hoa hồng rực rỡ nhất trong đời tôi, là lý do để tôi nỗ lực mỗi ngày, bắt buộc mình giỏi hơn”, Hà Anh Tuấn nói trong đêm diễn Hà Anh Tuấn Rendezvous 2024.
2024 là năm chứng kiến nhiều show diễn được tổ chức ở nước ngoài. Vào tháng 6, TKO CONCERT khai màn với show diễn của Văn Mai Hương, khách mời gồm Hoàng Dũng, Lâm Bảo Ngọc & ban nhạc Mr Bott tại Hulic Hall Tokyo, nhà hát nổi tiếng tại trung tâm Tokyo với gần 1.000 chỗ ngồi.
Về lý do tổ chức live show ở Nhật, Văn Mai Hương nói: “Nhật Bản gắn với tôi nhiều kỷ niệm khó quên trong công việc cũng như cuộc sống. Đặc biệt, khi nhận tin nhắn của khán giả đang sinh sống, làm việc tại Nhật, tôi mong muốn có nhiều kỷ niệm đẹp với khán giả tại đây”.
Cũng trong tháng 6, nhà sản xuất tổ chức fan meeting cho Ngô Kiến Huy tại Nhật, với khách mời là Ninh Dương Lan Ngọc và ca sĩ Bảo Anh.
Vào tháng 9, TKO tiếp tục giới thiệu live show Bằng Kiều live in Tokyo. Chương trình còn đang trong quá trình thương thảo với nghệ sĩ khác, chuẩn bị cho đêm diễn tại Nhật quy tụ nhiều sao tại Việt Nam.
Tổ chức show Việt tại nước ngoài: Nhiều thách thức
Chia sẻ với Tiền Phong, ban tổ chức show TKO CONCERT hướng đến phục vụ đối tượng người Việt đang sinh sống tại Nhật có nhu cầu thưởng thức văn hóa chỉn chu, chất lượng.
Về quy mô, TKO CONCERT xây dựng format là chương trình biểu diễn âm nhạc với quy mô từ 1.000-3.000 khán giả tại các không gian nhà hát hoặc sân khấu ca nhạc khác nhau, tuỳ theo đặc thù từ show diễn & nghệ sĩ. TKO CONCERT hướng đến việc tạo dựng 1 tụ điểm âm nhạc định kỳ dành cho cộng đồng người Việt tại Nhật Bản và không giới hạn không gian và địa điểm.
Khi tổ chức show, nhà sản xuất nói họ có nhiều yếu tố thuận lợi để cạnh tranh, trong đó có việc người Việt sống ở nước ngoài có nhu cầu thưởng thức văn hóa, giải trí.
Ngoài ra, chủ trương của Chính phủ Việt Nam tạo động lực cho nhà sản xuất. “Thực tế, Chính phủ đã có nhiều động thái & định hướng về việc quảng bá văn hoá – hình ảnh Việt ra nước ngoài từ năm 2022, cụ thể bằng những chủ trương được phê duyệt từ năm 2023. Dựa vào đó, bên cạnh việc phối hợp với người Việt ở các nước đối tác, việc tìm kiếm bảo trợ từ các cơ quan nhà nước cũng là lợi thế giúp việc làm show ở nước ngoài thuận lợi hơn”, đạo diễn Vân Trình (Kiki Trần) – người sáng tạo & tạo dựng mô hình Xin Chào Live Music nói.
Tuy nhiên, việc làm show ở nước ngoài có một số hạn chế nhất định, trước hết phải nói đến kinh phí. “Ngoài kinh phí là thách thức lớn nhất, việc tiếp cận và tạo dựng thói quen mua vé xem show với đối tượng khán giả người Việt tại nước ngoài là chưa thể. Họ cần thời gian để chấp nhận việc chi trả cho nhu cầu giải trí, thay vì xem miễn phí từ chương trình giao lưu văn hóa như trước đây”, ban tổ chức TKO CONCERT nói.
Ngoài ra, để tổ chức show diễn ở nước ngoài, ban tổ chức cần nhiều thời gian tìm hiểu, nghiên cứu thị trường, khảo sát cơ sở vật chất, tìm kiếm đối tác phối hợp sản xuất và thời gian tiếp cận, quảng bá để khán giả chấp nhận và mua vé xem show. Đi đôi với điều đó là sự kiên trì và niềm tin, nếu không có hai điều này sẽ không thể tổ chức show ở nước ngoài.
Theo chuyên gia truyền thông Hồng Quang Minh, ca sĩ làm show ở nước ngoài hay gần đây Trấn Thành mang phim sang Mỹ là tín hiệu đáng mừng cho làng giải trí Việt.
“Nhiều người nói nghệ sĩ Việt đi diễn cho kiều bào xem. Điều này đúng nhưng chưa đủ. Hiện tại, nghệ sĩ Việt, bằng một cách sòng phẳng, đưa show tới các nhà hát lớn của thế giới, là bước tiến mới. Điều đó khẳng định vị trí, quy mô, giá trị một chương trình của nghệ sĩ Việt ở nước ngoài đã tăng lên rõ rệt. Tôi nghĩ sẽ có người nước ngoài sẵn sàng bỏ tiền đi xem một chương trình chất lượng của nghệ sĩ nước ngoài (ở đây là nghệ sĩ Việt), tại nhà hát lớn ở thành phố của họ”, chuyên gia nhận định.
Về chuỗi show diễn ở Nhật Bản của Văn Mai Hương, Bằng Kiều cùng loạt khách mời ở Việt Nam, chuyên gia cho rằng Nhật Bản là thị trường có nhiều khán giả là người Việt. Các show tại Nhật, dù là show cá nhân hay giao lưu văn hóa vẫn diễn ra thường xuyên trong nhiều năm qua. Vì vậy, để đánh giá thì trào lưu này không quá mới và dễ tiếp cận nhiều đối tượng.
Trả lời câu hỏi về việc làm show ở nước ngoài có “dễ ăn” hay không, chuyên gia Hồng Quang Minh cho rằng 2023 là năm chứng kiến số lượng show của ca sĩ Việt ở nước ngoài tăng kỷ lục, nhất là tại Mỹ và châu Âu. Điều này chứng tỏ thực tế lượng khán giả người Việt xem show Việt tăng nhanh, trong đó có nhiều khán giả trẻ.
“Họ vẫn luôn hướng về Việt Nam và nghe nhạc Việt. Người Việt tại nước ngoài sẵn sàng chi trả cho các show có nghệ sĩ Việt như một phần giải trí tất yếu. Tôi có dịp đi tour cùng một số nghệ sĩ Việt Nam tại Mỹ. Khán giả tại các thành phố rất cuồng nhiệt và họ đón nhận từ ca sĩ tên tuổi cho đến các ca sĩ trẻ. Có thể nói thị trường show ngoài Việt Nam đang rất sôi động. Chính vì vậy mà các ca sĩ đã tự tin hơn nhiều khi làm show ở các thành phố lớn. Tất nhiên để tổ chức được ở những nhà hát nổi tiếng thì họ cũng phải có sự dũng cảm và tài chính vững vàng”, chuyên gia nhận định.
Dù số lượng show của người Việt tại nước ngoài tăng nhanh, nhưng khó để nói rằng ca sĩ Việt đang vươn tầm quốc tế. Chuyên gia nhận định Việt Nam chưa có công nghiệp giải trí và vẫn phục vụ thị trường nghe – nói tiếng Việt là chủ yếu.
“Sức tiêu dùng của chúng ta chưa đủ mạnh để đưa nghệ sĩ thành những siêu sao giàu có, với tiềm lực mạnh đi chinh phục thế giới. Việt Nam có tiềm năng nhưng chúng ta cần thời gian, có thể là hàng thập kỷ để trưởng thành hơn. Chúng ta sẽ rất khó nói câu chuyện vươn mình nếu âm nhạc chưa đủ độc đáo, và tiềm lực tài chính chưa đủ mạnh”, chuyên gia nói thêm.